ทำงานแบบมีเพื่อนย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ


จะกลัวอะไรกับงานที่หนัก..เมื่อเราเลือกอาชีพครู

ทำงานแบบมีเพื่อนย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ 

 

เช้ากึ่งสายวันนี้ เป็นวันที่สองที่ชาวคณะเยี่ยมเยือนจากโรซ่า ยังคงเดินหน้าแจกจ่ายและเชื่อมโยงแรงใจสู่ชาวโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการสนับสนุนแรงใจดีๆ จากโรซ่า ในโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔” แม้ฟ้าฝนจะมีท่าทางครึ้มดำให้เห็น และบรรยากาศจะชวนให้เคลิ้มหลับเพียงใด แต่ถ้าได้นึกถึงความสุขใจที่จะได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ บนเส้นทางสายสุขภาพของเด็กๆ และคุณครู ก็อดที่จะต้องตื่นตาและดั้นด้นไปหากันจนได้แหละนะ

 

ที่โรงเรียนบ้านอีหลุ่ง คณะเยี่ยมยามได้เห็นบรรยากาศและกลิ่นหอมหวานของการจะร่วมคล้องแขนจับมือเติบโตไปพร้อมๆ กันของกลุ่มโรงเรียน โดยไม่หลงลืมที่จะนำพาโอกาสและการเปิดพื้นที่ทางความคิดให้กับเด็กๆ ด้วย... นฤป สืบวงษา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอีหลุ่ง และคุณครูจิระอร พาจันดี เปิดเรื่องเล่าสู่ถึงแนวทางที่จะชักชวนกลุ่มโรงเรียนที่เป็นกัลยาณมิตรกัน พากันก้าวไปสู่ความเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ด้วยการทำงานและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน  ด้วยโรงเรียนบ้านอีหลุ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีเด็กนักเรียนหนึ่งร้อยกว่าคน งบประมาณสนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียน ออกจะดูน้อยไปสักนิด โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ว่ากันตามเนื้อผ้าจากเบื้องบนที่เอื้อเฟื้องบประมาณแบบรายหัวของจำนวนเด็กนักเรียนที่มีในโรงเรียนต่อรอบปี แต่การพัฒนาบางเรื่อง เช่น การก่อสร้างอาคารสถานที่ เค้าไม่สามารถก่อสร้างตามรายหัวได้นะนั่น...ปัญหาสุดแสนจะน่ารักแบบนี้ มีเยอะ จัดหนักกันได้เรื่อยๆ เห็นใจครูซะจริงๆ...

 

 

ผู้อำนวยการโรงเรียน ผุดความคิดการรวมกลุ่มกันพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพของเด็ก ด้วยการจะชวนเชิญเพื่อนโรงเรียนที่รักใคร่กัน เผชิญหน้ากับความท้าทายคล้ายๆ กัน และพื้นที่ใกล้เคียงกัน มาร่วมกันบูรณาการการพัฒนาโครงการส่งเสริมสุขภาพ ร่วมคิด ร่วมสร้าง และเกื้อกูลแรงใจซึ่งกันและกัน ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เป้าหมายมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของเด็กเป็นหลัก และได้ของแถมเป็นการยกระดับขึ้นเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร อันเป็นน้ำเย็นฉ่ำใจให้คนทำงานอย่างคนอาชีพครู

 

อีกมุมหนึ่งที่ได้เห็นพบ คือภาพของการมุ่งมั่นร่วมไม้ร่วมมือของหน่วยงานร่วมทาง คือ รพสต. ในพื้นที่ ที่ผ่านมาก็ได้ทำงานเคียงคู่กันมาตลอด กับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของเด็กๆ ที่โรงเรียนนี้ อีกทั้งนโยบายและภาระงานหลักๆ ในพื้นที่ของ รพสต. ก็มุ่งเน้นให้เกิดสุขภาวะที่ดีต่อเด็กๆ และสังคมโดยรวมอยู่แล้ว จึงไม่ยากเย็นอะไรนักสายโยงใยแห่งเพื่อนของสองหน่วยงานจะแน่นเหนียวปานหน่วยงานเดียวกัน และผนวกนับแรงหนุนจากพ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่ด้วย อนาคตของเด็กที่จะมีสุขภาพกายใจที่ดี ก็จะปรากฏชัดเจนและคมเข้มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ส่วนในมุมของเด็กน้อยแกนนำนักเรียนทั้ง ๕ คน (บอส  นัท  ขาว  นัด และเมฆ) ที่เรียกกลุ่มตนเองว่า กลุ่มเด็กอาสาโรงเรียนบ้านอีหลุ่ง เห็นชื่อกลุ่มเช่นนี้ ก็ต้องให้นึกเลยเถิดไปว่า ไม่ใช่แค่เรื่องส่งเสริมสุขภาพนี้หรอกนะ ที่เด็กๆ กลุ่มนี้จะเข้ามามีส่วนร่วมกับคุณครู คงต้องมีอีกหลายเรื่องเป็นแน่ที่เด็กๆ กลุ่มนี้ได้อาสาช่วยคิดทำ...เด็กๆ พลิกเปลี่ยนความคิดในการดูแลตนเองมากขึ้น ทั้งการลดน้ำหนักลง หยิบซื้อของก็พิจารณาฉลาก เลือกกินในสิ่งที่เหมาะสมต่อสุขภาพร่างกายและไม่ลืมที่จะจัดสมดุลให้กับความอยากกินตามประสาเด็กของพวกเขาด้วย

 

สามพลังจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคส่วนของเด็กๆ ที่เป็นทั้งแรงหนุนและแรงใจให้ผู้ใหญ่ได้ชื่นใจ มีพลังล้นเหลือในยามที่จ้องมองพวกเขาเติบโต สามส่วนนี้ล้วนเป็นหมุดหลักที่ช่วยกันยึดโยงให้การเดินทางสู่ภาวะสุขภาพดีของเด็กๆ ในโรงเรียน แจ่มชัดและเต็มไปด้วยความหวัง  แม้ว่าสีหน้าท่าทางของครูและเพื่อนร่วมทางอย่าง รพสต. จะแสดงให้เห็นถึงเค้ากังวลต่อการจัดการภาระที่มากล้นในเวลาที่แสนจะเร่งร้อนในการเปลี่ยนวันคืน แต่ด้วยการคำนึงถึงอนาคตและคุณภาพของเด็กๆ เสียงหัวใจของผู้ใหญ่ใจดีเหล่านี้ ก็ดังกึกก้องหนักเน้นให้ได้ยินว่า “ไม่มีถอยเด็ดขาด”

และผมก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนพวกเขาเช่นกัน

 

ส่งท้าย: เด็กๆ บ้านอีหลุ่ง ตาเป็นประกายปนหมั่นเขี้ยวนิดหน่อย ที่ได้ยินว่าเพื่อนๆ ที่โรงเรียนไทยสมุทรมิตรภาพ เขียนจดหมายน้อยถึงเพื่อนที่โรงเรียนบ้านขาว แต่ไม่ได้เขียนถึงพวกเขาที่บ้านอีหลุ่ง...เด็กๆ จึงเขียนจดหมายน้อย ฝากผมมาบอกความรู้สึกถึงเพื่อนโรงเรียนไทยสมุทรฯ เพื่อนผู้ร่วมค่ายโรซ่าของพวกเขา...

 

สุขใจอีกแล้วนะครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมโยงพลังใจของเด็กน้อยต่างที่ต่างถิ่นเข้าหากัน..ลูกไปรษณีย์จริงๆ เลย

 

 

ธนะภูมิ ชาญประไพ

 

อุดรธานี / ๓๐ ส.ค. ๒๕๕๔

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนการดี สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค. ๕๔ - ๒ ก.ย. ๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

หมายเลขบันทึก: 457112เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หน้าที่ไปรษณีย์ นี่มาจากสายเลือดเลยจริงๆ

เรื่องราวสนุกสนานวันนี้ที่ รร.บ้านโคกลาด

ตามไปอ่านได้ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท