Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ตอนที่ ๒ ใครสร้างวัดป่า


พลอยรู้สึกศรัทธาและชื่นชมหลวงพ่อกล้าก่อนมาที่วัดป่าธรรมราชค่ะ  จากการอ่านธรรม  ฟังซีดีที่ดาวน์โหลดมากจากเนต  และจากการบอกเล่าของคณะศิษย์  ทำให้พลอยมั่นใจว่า  หลวงพ่อเป็นพระอาจารย์ทางด้านวิปัสสนากรรมฐานที่เก่งอีกรูปหนึ่งในประเทศไทย  น่ามาฝากตัวเป็นลูกศิษย์มากๆ  พลอยรู้สึกปลื้มใจกับตัวเองจริงๆที่พาตัวเองมาวัด เพื่อปฏิบัติธรรมกับครูบาอาจารย์เก่งๆที่น่าเคารพเลื่อมใสได้ ยิ่งได้มาเห็นหน้าหลวงพ่อกล้าใกล้ๆนะคะ  แหม..  ยิ่งปลื้มใจค่ะ  555  หลวงพ่อท่านผ่องใส  หน้าตาใจดี มีเมตตามากค่ะ  เสียงท่านก็เย็นๆ  จับใจร้อนๆของคนฟังให้สงบเย็นตามได้  555 หลวงพ่อไม่รู้หรอกค่ะว่า  พลอยแอบเป็นแฟนคลับหลวงพ่อมาสักพักแล้ว อ่านธรรมแล้วซาบซึ้ง โดนใจค่ะ  ก็เลยต้องตามมาเรียนวิชากรรมฐานกับหลวงพ่อ สักหน่อย  ตามมาปฏิบัติธรรมถึงที่วัดค่ะ

ระหว่างนั่งรอต่อคิวเพื่อจะเข้าไปขอลายเซ็น เอ๊ย..ไม่ใช่ๆๆ เข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อ   พลอยก็ได้ยินได้ฟังเรื่องของชาวบ้าน (อ๊ะๆๆ ไม่ได้ไปสอดรู้สอดเห็นเค้านะคะ  มันได้ยินเองค่ะ)  แต่ละคนก็มีเรื่อง  มีทุกข์ต่างกันๆ  หลวงพ่อกล้าท่านก็เมตตาโยมมาก  ท่านก็แนะนำวิธีแก้ปัญหาให้ทุกคน ทุกเรื่องค่ะ  ฟังแล้วก็ได้แง่คิดไปด้วย  แต่คำตอบของหลวงพ่อเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายๆมากเลย  ฟังแล้วมันง่ายๆ ธรรมดาๆยังไงไม่รู้  พลอยฟังแล้วก็ธรรมดานะคะ ก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันค่ะ ทำไมคนมาศรัทธาหลวงพ่อกล้ามากขนาดนี้  ดูๆแล้วหลวงพ่อท่านก็เมตตามากนะค่ะ ตอบทุกคน ช่วยทุกคน

คนเริ่มน้อยลงแล้วค่ะ ใกล้ถึงคิวพลอยแล้ว ก็มีโยมท่านหนึ่งเป็นอาจารย์จากม.มหิดล พาโยมท่านใหม่มาทำบุญกับหลวงพ่อ ด้วยความสงสัยของโยมเลยกราบถามหลวงพ่อว่า ทำไมหลวงพ่อกล้าถึงสร้างวัดที่นี่  สร้างใหญ่โตผิดกับลักษณะวัดป่าทั่วไป ทำไมต้องเป็นวัดป่าธรรมราช  (นั่นสิค่ะ  พลอยก็สงสัยเหมือนกัน)  หลวงพ่อท่านมองหน้าโยมนิดหนึ่ง มองซ้าย มองขวา ก่อนที่ท่านจะเล่าให้ฟังว่า

จริงๆแล้วหลวงพ่อก็ไม่ได้อยากสร้างวัดอะไรที่นี่  ตอนแรกหลวงพ่อตั้งใจมาปักกลด เจริญกรรมฐานที่นี่เท่านั้น  ขณะที่หลวงพ่อกล้ากำลังนั่งสมาธิอยู่ ก็มีสิ่งก่อสร้างมาผุดในนิมิตของหลวงพ่อ 3 ครั้ง  และมีคนถือดาบด้วย คนนี้ทรงเครื่องเป็นกษัตริย์  พอครั้งที่ 3  หลวงพ่อก็เลยถามว่าไปว่า ท่านต้องการอะไร  จะให้หลวงพ่อทำอะไร 

คนถือดาบก็บอกว่า  “หลวงปู่  อยากให้หลวงปู่สร้างวัดให้ท่าน  สร้างตรงนี้ให้เป็นวัดให้ท่าน”

หลวงพ่อท่านก็ตอบว่า  “จะให้หลวงปู่ทำยังไง เพราะภาพที่เห็นที่จะให้สร้างให้มันใหญ่โตเหลือเกิน”

คนถือดาบก็บอกว่า  “หลวงปู่  ไม่ต้องห่วง  ให้หลวงปู่ไปจุดธูปปักไว้กลางดิน อธิษฐานบอกว่าจะสร้างวัด  แล้วลูก หลานท่านจะเข้ามาช่วยหลวงปู่สร้างวัดที่นี่”

หลวงพ่อกล้าบอกโยมที่ฟังอยู่ว่า  แต่ไหนแต่ไรมา  อาตมาไม่เคยทำวิธีนี้เลย  ไม่เคยจุดธูปเรียกใครมาเลย  ท่านก็ทำตามที่เค้าบอก  จากนั้นก็มีโยมทั้งหลายเข้ามาช่วยท่านสร้างที่นี่ให้เป็นวัด

จากเดิมหลวงพ่อก็สร้างกุฎิเล็กๆ สร้างห้องน้ำ สร้างศาลาปฏิบัติธรรมเป็นเรือนโล่งๆ หลังคามุงจาก  (หลวงพ่อกล้าท่านชอบแบบเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ สไตล์วัดป่า)  แต่ก็ถูกไฟไหม้ถึง 3 ครั้ง  เพราะว่า คนถือดาบท่านไม่เอา  ท่านไม่ชอบ  แล้วก็มีภาพศาลาปฏิบัติธรรมสีขาวหลังใหญ่นี้ผุดขึ้นมาในนิมิต  หลวงพ่อท่านก็เลยต้องให้ช่างเขียนแบบตามนิมิต  แล้วสร้างศาลาแบบนั้น  เพราะคนถือดาบท่านต้องการแบบนั้น  เพราะท่านเป็นกษัติรย์  สร้างถวายท่านต้องให้สมเกียรติท่านด้วย

 อืม...อย่างนี้นี่เอง  สงสัยไหมค่ะว่าคนถือดาบนี่เป็นใคร  พลอยก็สงสัยมากๆเหมือนกันค่ะ

ตกลงว่าหลวงพ่อกล้าต้องสร้างศาลาปฏิบัติธรรม 3 ชั้น สีขาวค่ะ มีชั้นใต้ดินเป็นชั้นที่ 1 เป็นที่พักสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรมผู้หญิง  ส่วนชั้นที่ 2 เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม  ดำเนินกิจกรรมต่างๆและชั้นที่ 3 เป็นที่ประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่สีขาวค่ะ

อยากรู้ไหมค่ะว่าคนถือดาบเป็นใคร

หลวงพ่อกล้า เล่าต่อว่า  หลังจากที่ศาลาปฏิบัติธรรมยังสร้างไม่ทันเสร็จ  ภาพอุโบสถก็ผุดเข้ามาในนิมิตหลวงพ่ออีกแล้ว  เหมือนเดิมค่ะ  คนถือดาบให้สร้างแบบนี้  ท่านเลยต้องใช้วิธีจุดธูปบอก เรียกลูกหลานคนถือดาบมาช่วยสร้างวัดอีก  และให้ช่างวาดแบบตามที่เห็นในนิมิต คือ ภาพโรงอุโบสถ สถาปัตยกรรมแบบล้านนา

 ยัง  ยังค่ะ  ยังไม่จบ  มีอีกค่ะ พี่น้อง

ในโรงอุโบสถต้องมีพระประธานใช่ไหมค่ะ 

พระประธานหลวงพ่อให้ช่างแกะสลักหินจากพม่า แกะสลักพระสีขาวมาไว้ที่นี่ ปีนี้  ปรากฏว่า  แกะองค์พระแล้ว หินระเบิด  มันแตกไป 3 ครั้ง  หลวงพ่อกล้าท่านบอกว่า  คนถือดาบ เค้าไม่เอาของพม่า  ท่านเลยต้องไปจ้างช่างจากประเทศจีนแกะพระจากหินแล้วส่งมาให้

เดาได้ไหมค่ะ  กษัตริย์ไทยองค์ใด  ไม่เอาพม่า

 

มีคนเดาถูกค่ะ

 

 กษัตริย์องค์นั้น ก็คือ คนถือดาบ  ที่มาขอให้หลวงพ่อสร้างวัดป่าธรรมราชค่ะ

 

รู้คำตอบแล้วเหยียบไว้ก่อนนะคะ

เพราะถ้าเอาไปเล่าให้ใครฟัง  คนที่ไม่เชื่อเค้าจะว่าเราได้

แล้วเค้าจะบาปซะเปล่า 555

 

 แล้วอยากรู้ไหมค่ะ  ทำไมคนถือดาบถึงเรียกหลวงพ่อว่าหลวงปู่

 

เล่าแล้วมันยาวค่ะ  เก็บเอาไว้ก่อนดีกว่านะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 457074เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท