วันฝึกสอนที่แสนจะธรรมดา ... 9 ส.ค. 54


วันนี้มีสอน 4 คาบรวดในครึ่งเช้า

วันที่ 43 ของการฝึกสอน (9 ส.ค. 54)
 วันนี้มีสอน 4 คาบรวดในครึ่งเช้า พอมาถึงที่โรงเรียนแล้ว ก็รีบเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการสอน เช่น ใบความรู้ ใบงาน สื่อการสอนต่าง ๆ เตรียมโปรเจ็กเตอร์ และเตรียมห้องไว้รอนักเรียน 
 

08.20 - 10.05 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/3 เริ่มต้นด้วยการทบทวนความรู้ที่เรียนไปเมื่อครั้งที่แล้วโดยการเฉลยใงานที่ให้นักเรียนทำ จากนั้นก็ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ไปตามปกติ กิจกรรมการเรียนการสอนของฉันมักจะสิ้นสุดที่การให้ทำใบงานเพื่อทบทวนความรู้และประเมินผลการเรียนที่ได้เรียนมาว่านักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีแค่ไหน จะได้นำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงการเรียนการสอน
โดยฉันพยายามจะเผื่อเวลาไว้ให้นักเรียนทำใบงาน เพื่อที่จะได้ส่งทันในคาบ จะได้ไม่เป็นภาระให้กับนักเรียน ซึ่งเท่าที่สังเกตถ้าสั่งงานให้เอามาส่งอาทิตย์หน้า นักเรียนจะส่งงานกันไม่ค่อยครบ บางคนลืมเอาสมุดมา บางคนสมุดหาย หลากหลายรูปแบบ จึงเปลี่ยนกลวิธีโดยให้นักเรียนทำใบงานให้เสร็จส่งในคาบเลย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทวงงานบ่อย ๆ

10.25 - 12.10 สอนวิชากาสร้างสื่อแอนิเมชัน สาระเพิ่มเติมชั้น ม.2 วิชานี้เด็กๆมีพัฒนาการในการเรียนค่อนข้างดี  สามารถจัดการเรียนการสอนไปตามแผนการสอนที่เตรียมไว้ได้ เด็กบางคนมีความโดดเด่นในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ บางคนวาดรูปได้สวยและใช้เวลาไม่นาน ทำให้ฉันไม่ต้องคอยจ้ำจี้จ้ำชัยนัก เพียงแต่แนะนำหลักการต่างๆให้เขาเข้าใจจากนั้นก็ให้เขานำไปประยุกต์กับความคิดสร้างสรรค์ของเขาเอง  ซึ่งนักเรียนก็ได้เริ่มให้ทำเป็นชิ้นงานของตัวเองแล้ว เช่น มูฟวี่แบบ motion tween เด็กๆก็ได้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเองออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ

หลังจากเสร็จสิ้นจากกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว ฉันก็กลับมาทำภาระกิจสำคัญก็คือซ่อมคอมพิวเตอร์ต่อ ซึ่งเป็นโครงการคลีนิคคอมพิวเตอร์ที่ฉันปละเพื่อนๆครูคอมพิวเตอร์ได้ร่วมกันรับผิดชอบอยู่

หมายเลขบันทึก: 456994เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท