ทัศนคติแบบวิภาษวิธี


ทัศนคติแบบวิภาษวิธี

ทัศนคติแบบวิภาษวิธี  (Dialectic)

     วันนี้ได้เจอหนังสือเล่มหนึ่งที่อธิบายเกี่ยวกับทัศนคติซึ่งอ่านไปแล้วทำให้สนใจเรื่องทัศนคติแบบวิภาษวิธี  และจำเอามาเล่าต่อ  ดังนี้

     วิภาษวิธี ได้พูดถึง “ความเปลี่ยนแปลง” ว่าสิ่งต่างๆย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง คนที่พูดว่า อะไรๆมีมานานแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง ก็ไม่จริง เช่น ภาษา  ความเชื่อ ภาษา เทคโนโลยีทุกอย่างย่อมอยู่กับการเปลี่ยนแปลง

     วิภาษวิธี ได้พูดถึง “ความขัดแย้ง” ว่าสิ่งต่างๆเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างชนชั้น ความขัดแย้งระหว่างความคิดของเราเอง หรือแม้แต่ความขัดแย้งที่อยู่ในธรรมชาติ 

     วิภาษวิธีให้ความสนใจกับ “ความสัมพันธ์” ว่าสิ่งต่างๆในโลกไม่ใช่ “สิ่ง” หรือ thing เฉยๆ แต่ “สรรพสิ่ง” ในตัวมันเองเป็นความสัมพันธ์ชุดหนึ่ง และสรรพสิ่งอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์กับสิ่งอื่นๆด้วยพร้อมๆกัน ดังนั้นเราจะเข้าใจโลก สังคม รวมทั้งความคิดในหัวเรา โดยไม่มองว่ามันเป็นความสัมพันธ์ไม่ได้

     คงจะเข้าใจนะค่ะถ้าใครมีตัวอย่างรบกวนแนะนำหน่อยนะค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 456849เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านเพิ่มเติมได้ที่เวป ไฟลามทุ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท