แรงบันดาลใจ ตอนที่ ๒


 มาแบ่งปันเล่าเรื่องต่อนะคะ
อาจารย์วีระพงศ์ ทวีศักดิ์ นัดดนตรีพิณแก้วคนแรกของเมืองไทย ได้สละเวลามา กระตุ้นและเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเราชาวสุงเนินและรพ.ใกล้เคียง

ต่อเลยนะคะอาจารย์ยกตัวอย่าง การที่เราสร้างกำแพงบ้านกำแพงถือเป็นอุปกรณ์และเป็นอุปสรรคในการเข้าบ้าน อาจารย์จึงบอกว่าอุปสรรค คือ อุป-ปะ-กอน ฉะนั้นเราจึงสามารถนำอุปสรรคมาเป็นอุปกรณ์ในการดำเนินชีวิต คิดในสิ่งที่แตกต่าง

ทัศนคติที่..ผิดๆ 3.เรื่องเงิน เงินไม่ใช่ทุกอย่าง เรื่องนี้คงไม่ต้องอธิบายกันมาก เพราะเรารู้อยู่แล้วว่า เงินซื้อความสุขไม่ได้ .. เงินซื้อสุขภาพที่แข็งแรงไม่ได้ .. เงินซื้อการนอนหลับเต็มอิ่มไม่ได้ และเงินซื้ออะไรไม่ได้อีกนับไม่ถ้วน

ทัศนคติที่..ผิดๆ 4.เรื่องความสุข คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า "ถ้าเรามีสิ่งนั้น..สิ่งนี้ แล้วเราจะมีความสุข" ทุกคนมักอยากมีอยากได้ ไม่พอ อยากต่อไปเรื่อยๆ.. งั้น.. อะไรคือสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขจริงๆ อาจารย์บอกว่า สิ่งๆนั้นส่วนใหญ่ไม่มีราคา แต่มีคุณค่า
Clip Tony ผู้พิการแขนทั้งสองข้าง สามารถเล่นกีตาร์และร้องเพลง เพราะมาก บาทหลวงกล่าวว่า Tony คุณเก่งมาก สุดยอด ขอให้คุณเดินทางไปทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น (จำไม่ได้แล้วว่า Clip )
คุณ..สงสัยไหม หรือรู้สึกบ้างไหมว่า ทำไม? เราซึ่งมีแขนขาครบ กลับไม่ได้รับโอกาสนั้น  ไม่ได้รับเกียรติให้ทำสิ่งนั้น ผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น

Clip ชาวจีนเข้าร่วมแข่งขันรายการ God Talent ถูกคณะกรรมการต่อว่าๆเอาการแสดงที่ไม่ได้เรื่องมาโชว์ (เต้นรำนกยูงรำแพน) แต่คำถามสุดท้ายของคกก.ทำให้เราได้ทราบถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เพราะเค้าบอกว่า "เค้าทำเพื่อได้เห็นรอยยิ้มของภรรยา ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตมานานหลายปี" เท่านั้น
Clip ไตรกีฬา พ่อผู้เป็นโรคหัวใจพาลูกพิการ เข้าร่วมแข่งขันไตรกีฬา ไม่ได้ทำเพราะต้องการชนะ แต่ทำเพื่อลูกโดยเฉพาะ

มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณทำอะไร..

แต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าทำเพื่ออะไร ทำด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่เพียงใดมากกว่า

เรา (ผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุข) น่าสงสารมากที่มีคุณค่า แต่ไม่รู้ตัว.. เพราะเราต้องทำให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่ ลูก ไม่ใช่ญาติพี่น้อง
ก่อนที่เราจะไปช่วยเหลือให้ผู้อื่น(ผู้ป่วย) ไห้พ้นจากความทุกข์ทรมาน เราควรมีความสุขเสียก่อน และต้องสุขแบบเต็ม MAX ด้วย
เราโชคดีมากๆที่ประกอบอาชีพนี้
งานที่เราทำ อาจยากหรือเป็นไปไม่ได้  ให้ลองทำดู  ใส่ใจ  ใส่ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการลงไป หลายคนบอกไม่มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ อาจารย์บอกว่า ของมันฝึกกันได้.. เริ่มด้วยการฝึก
- ให้มองไปที่วัตถุใดวัตถุหนึ่ง มองรูปธรรมที่เห็น เช่นมองกระดาษ ๑ แผ่น รูปธรรมคือกระดาษสีขาว, สี่เหลี่ยม, มีมุม ๔ มุม ต่อไปลองมองให้เห็นเป็นนามธรรมเช่นสีขาวคือความบริสุทธิ์  ใส สะอาด
- สมมุติว่าถือเทียนอยู่ แล้วจุดไฟ สัมผัสให้ถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม รู้สึกถึงความร้อนแรงของเปลวไฟ ที่ลุกโชติช่วง ความสว่าง
นี่แหละการฝึกใช้จินตนาการ ทุกคนทำได้ (อาจารย์ Confirm)

อยู่อย่างไรให้เราสุข (อันนี้ไม่ค่อยยากเท่าไร) เค้าก็สุข (อันนี้ยากมาก) คงต้องเริ่มที่การ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" พูดง่ายแต่ปฏิบัติยาก เพราะบางครั้งแม้แต่ตัวเราเองยังยากที่จะเข้าใจเลย..

นักบุญคามิโอ เคยบอกว่าถ้าเราดูแลผู้ป่วยเหมือนกับที่..แม่คนหนึ่งดูแลลูกคนเดียวของตัวเอง.. ทำให้สัมผัสได้ถึงความห่วงใย กระตือรือล้น รับรองได้เลยว่าจะไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

ช่วงหลังอาจารย์เล่นดนตรีพิณแก้วให้เราฟัง เพราะมากค่ะ ลองเข้าไปชมตาม link ด้านล่างนะคะ 

- http://www.facebook.com/video/video.php?v=20715948...

- http://www.facebook.com/photo.php?v=20765759596043...


หมายเลขบันทึก: 456848เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอกาสแบบนี้ มักไม่ได้มาบ่อยๆนะ

ถ้าทำอย่างที่นักบุญคามิโอบอก

รับรองไม่มีการฟ้องร้อง ชัวร์

เรื่องฟ้องร้อง.. เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ทุกข์ทั้งผู้ฟ้อง และผู้ถูกฟ้อง


เสียงดนตรีของอาจารย์ เพราะมากค่ะ

อาจารย์เล่าว่า

กว่าจะหาแก้ว (ทั้งชุด) มาถวายพระเทพฯ

เป็นปีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท