ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (7) กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ของพี่จ๋อม NICU ตอนที่ 1 แม่นที่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ


 

ที่ศูนย์ฯ 8 ตึกทารกวิกฤตค่ะ ที่นี่ มีพี่จ๋อม มาเล่านวัตกรรม KM ให้กับเราฟัง + กับแอบเผยเทคนิค ที่ได้นำ KM มาใช้กับบุคลากรในหน่วยงาน จนสามารถทำให้เกิดนวัตกรรมได้อย่างหลากหลาย ... จริงๆ

พี่จ๋อม บอกว่า

บางที ... การที่มี KM เข้ามา และบอกให้เราใช้ KM ในการทำงาน บางคนก็บอกว่า ทำไม่ได้ ต้องทำกิจกรรมนั้น กิจกรรมนี้

แต่จริงๆ แล้ว ถ้าเราเริ่มต้น "แม่นที่วิสัยทัศน์ของเรา พันธกิจของเรา" เช่น เราบอกว่า เราต้องดูแลทารก ประเภทไหนบ้างที่บอกว่า ปลอดภัย เราก็มาจับคำว่า ปลอดภัย หาทุกสิ่งที่มีปัญหา มาเรียง priority setting ว่า เราจะเลือกเรื่องอะไร

ตอนแรกที่ตัวเองคิดปัญหาขึ้นมา ได้ 100 เรื่อง เป็นส่วนที่ได้รางวัลที่สุดในการเสนอปัญหา แต่เราไม่ได้ทำ 100 เรื่อง เรามาทำเป็นหมวดหมู่ และเรามาคิดกัน ว่าปีนี้เราจะทำในเรื่องอะไร

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เราทำเกี่ยวกับทารก เป็น preterm เด็กที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะฉะนั้น นวัตกรรม หรือว่า work in หรือว่า วิจัยต่างๆ ที่เห็น ก็จะเป็นทางหนึ่งของเรื่องการใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือ preterm เมื่อเราทำกลุ่มที่ severe กลุ่มเป้าหมายหลัก เราทำได้แล้ว เราก็ขยับมากลุ่มที่ปริมาณมาก ซึ่ง 5 ปีหลัง เราก็ทำเรื่องตัวเหลือง เพราะว่าเป็น case ที่มีมากที่สุดในตึก ก็จะเห็นว่า เป็น case ที่เป็นกลุ่มก้อน

นี่คือ ประเด็นการเลือกเรื่องที่จะมาใช้ KM จากมุมมอง วิสัยทัศน์ พันธกิจ

แล้วถ้าเราจับก้อนนี้อยู่ตลอด มันก็จะไปต่อได้เรื่อยๆ

แต่สุดท้าย พี่จ๋อม ก็บอกด้วยนะ ว่า มันอาจจะไม่แค่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เท่านั้น แต่อาจ บวก "อุบัติการณ์ ที่เกิดบ่อยๆ" หรือ "ตัวชี้วัดตัวไหน ที่ไม่ผ่าน" เพิ่มขึ้นมาด้วย

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456815เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่หมอนนคะ

ยิ่งอ่านยิ่งได้พลังค่ะ ^_^

  • Ico48
  • พี่จ๋อม นี่ ... ต้องบอกว่า เป็นสุดยอดผู้บริหารเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท