สอนให้เป็น


การสอนสำคัญไฉน …….. ใครก็สอนได้ ?

                                         การเรียนรู้ไม่ได้รอที่ครูเพียงคนเดียว  มีหลากหลายทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ และการสอนที่สำคัญนั้นคงหนีไม่พ้นการบอกกล่าว แต่หากการบอกกล่าวเพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้การสอนนั้นประสบผลสำเร็จได้  หากการสอนนั้นถูกถ่ายทอดออกมา จากความรู้ความเข้าใจและการสอนที่ตั้งใจจะบอกกล่าวพร้อมทั้งให้เขาลงมือทำได้ด้วยตนเอง นั่นคือการสอนที่ได้ผล เพราะสอนแล้วเขาสามารถสานต่อสิ่งที่เราบอกสอน ได้ด้วยตัวของเขาเองและการสอนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  ใครๆก็จะสอนกันได้ หากแต่ขาดทักษะการสอนอย่างดี ที่จะต้องนำไปถ่ายทอดต่อบุคคลอื่นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ต่อไป บางคนก็สอนแบบขอไปที สอนให้จบเป็นเรื่องๆไป  ส่วนบางคนก็สอนอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่มีอะไรสมดุล แต่สิ่งที่ผู้สอนสามารถทำได้คือการสอนให้เป็นสอนเพื่อให้เขาเรียนรู้ หรือสอนเพื่อให้เขามาเรียนและรับรู้เพียงฝ่ายเดียว ต้องคำนึงถึงผลที่ตามมาด้วย มิใช่สอน เหมือนไม่ได้สอน เพราะเรียนจบแล้วผู้เรียนทำอะไรไม่เป็นเลย ขาดทักษะ กระบวนการ  ขาดการฝึกหัด เพื่อให้เกิดทั้งความรู้และความเข้าใจ อีกทั้งขาดการสร้างนิสัยการเรียนรู้

สิ่งสำคัญสำหรับการสอนในปัจจุบัน เราอยากให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างไร เราก็ควรปลูกฝังเขาแบบนั้น โดยเฉพาะสังคมในตอนนี้ที่กำลังเสื่อมโทรมด้านการสอนลงไปทุกทีๆ ต่างคนต่างให้ความสำคัญกับหน้าที่การงานของตนเอง มุ่งสู่การทำผลงาน เพื่อสร้างขั้นบันไดแห่งการเติบโต และท้ายที่สุดผู้ที่น่าสงสารคือ อนาคตของชาติ ที่ขาดการอบรมบ่มนิสัยทั้งกายและใจ ขาดคุณลักษณะของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เพราะถ้าเขาได้รับรู้ในสิ่งที่ดีงาม ถูกต้อง เหมาะสมแก่เวลาและโอกาส ประเทศไทยนี้ก็จะมีคนหลายร้อยหลายพันคนช่วยกันพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป 

หวังเพียงวันหนึ่งทุกคนคงให้ความสำคัญกับการสอนที่ถูกทิศถูกทาง สอนให้เขาได้เรียนรู้พร้อมกับการลงมือทำ หรือสอนให้เขารับรู้เพียงอย่างเดียว การสอนเพื่อให้ทุกคนเป็นตัวของตัวเองยากยิ่งกว่าสอนให้ทุกคนทำตามคนอื่นๆ ไม่ต้องอื่นไกล

แค่เพียงเราแหงนหน้ามองท้องฟ้าหนึ่งคน

เชื่อเถอะว่า จะมีเพื่อนมนุษย์บนโลกใบนี้ ทำตามคุณ อย่างไม่มีเงื่อนไข แต่ขอแค่เพียงให้

ได้ลงมือทำเท่านั้นพอ

คำสำคัญ (Tags): #-
หมายเลขบันทึก: 456783เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท