วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 13

พุทธสถานที่บำเพ็ญทุกรกิริยา

รุ่งอรุณวันใหม่...ผมออกจากวัดไทยพุทธคยา...เป้าหมาย...ไปชมสถานที่นักบวชสิทธัตถกุมารบำเพ็ญทุกรกิริยา...ณ  ภูเขาดงคะสิริ...การเดินทางผ่านเจดีย์พุทธคยา...ซึ่งเป็นบ่อเกิดวัน

วิสาขะบูชาแล้วเลียบฝั่งแม่น้ำเนรัญชราขึ้นไปทางเหนือ  ประมาณ  10 กิโล  โดยเช่ารถไป..

.ต่อจากนั้น...ก็เดินข้ามแม่น้ำไป...เพราะจุดหมายอยู่ฝั่งเดียวกันกับบ้านนางสุชาดา...ครับ

เมื่อถึงฝั่งแล้วเดินลัดเลาะไปตามท้องทุ่งตัดไปสู่ภูเขา...ถ้าเทียบก็เท่าภูเขาคอหงส์ที่หาดใหญ่...ถ้ำที่บำเพ็ญทุกรกิริยา...อยู่สูงประมาณครึ่งกลางภูเขานั้นครับ...ผมเดินผ่านดงตาลแล้วก็ถึงชายป่า...เริ่มขึ้นสู่ยอดเขา...มีทางบันไดยาวไปถึง...เมื่อขึ้นไปถึงสถานที่นั้น...เป็นวัด

ธิเบต...เห็นนักบวชและหนุ่มสาวชาวธิเบตจำนวนหนึ่งอยู่ที่นั้น...

พวกเขาดูแลพุทธสถานให้ชาวพุทธครับ...เวลาเขากราบ...ยืนแล้วนอนราบกับพื้นกราบ

เรียกว่ากราบทั้งตัวและหัวใจครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ ผมสังเกตทุกที่มักจะมีชาวพุทธธิเบตอาศัยอยู่ครับ...ผมดูภายในถ้ำ...ก็ไม่ใหญ่นัก...เดิมน่าจะเป็นที่อยู่ของเสือ...ผมก้มกราบคารวะ...ทำสมาธิภาวนา...

จนตะวันบ่ายคล้อยลอยลับทิวไม้แล้ว...ผมก็ลาจากพุทธสถานแห่งนั้น...กลับเส้นทางเดิม...เมื่อถึงบริเวณที่พัก...ผมแวะชมวัดของประเทศต่าง ๆมีมากกว่า  9  วัด...เช่นวัด

ภูฏาน  วัดญิ่ปุ่นซึ่งมีหลวงพ่อโต...ที่ทุกคนไปก็ต้องถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกครับ

การชมวัดเหล่านี้...นอกจากผมแล้วก็มีชาวโลก...มาเที่ยวชมมากมายครับ...ผมได้อาศัย

จุดนี้ฝึกภาษาต่างประเทศไปในตัวครับ..

.เมื่อกลับวัดไทยพุทธคยาก็ไปชมโบสถ์ซึ่งทำแบบ

โบสถ์วัดเบ็ญจมบพิตร  ก.ท.ม. ครับ...ค่ำคืนนี้นอน..

.ตื่นแต่เช้า...กราบลาสมภารวัดแล้ว

เดินทางโดยรถไฟเพื่อไปเมืองพาราณสีตามเดิม...โปรดติดตามตอนต่อไป

ด้วยความปรารถนาดี

จาก...umi

หมายเลขบันทึก: 45678เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• ผมตามมาเรียนพุทธประวัติครับ
  • เรียนสนุกมากครับ สอดแทรกสาระดีๆ ตลอด
  • ขอบพระคุณมากครับ

อ่ะอะ...มาช้าอีกแล้วคะ...

แหม...มัวต้วมเตี้ยม...แวะนั่นแวะนี่อยู่คะ...

เลยตาม อ.บวร...ไม่ทันเลยคะ...

...

เก็บเข้าคลังขุมความรู้เรียบร้อยแล้วคะ...

อาจารย์คะ..ว่าแต่ว่า...หากจะไปเนปาลและแวะไปอินเดียด้วยนี่...ยุ่งยากไหมคะ...(ไปเองคะไม่ได้ไปทัวร์...)

ขอบพระคุณคะ

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ  คุณบวร

เราเรียนรู้ไปด้วยกันครับผม...ช่วยเติมเต็มด้วยนะครับ

ผมเล่าจากประสบการณ์ที่นำชีวิตเข้าไปเกี่ยวข้อง

หวังเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างครับผม...

ขอบคุณมากครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

ช่วงควรไปเนปาล...คือเดือน  ก.พ.หรือ มี. ค. ครับ...

รวมถึงอินเดียด้วยครับ...ไม่ยุ่งยากครับ...แต่ควรศึกษา