มัสมั่น


ข่าวแกงมัสมั่นได้รับเสียงโวตให้เป็นอาหารอร่อยอันดับหนึ่งของโลกจากเวปไซด์ ซีเอ็นเอ็นโก จากอาหารอร่อยทั่วโลก 50 อย่าง กระตุกต่อมน้ำลายสอแต่เป็นคนไร้ฝีมือปรุงอาหารย่อมทำได้แค่นำเรื่องมาเล่าให้กุ๊กประจำบ้านฟังและเติมแต่งว่าไม่ได้ทานมาแสนนานด้วยครอบครัวเราพอเอ๋ยถึงแกงมัสมั่นต้องนึกถึงฝีมือคุณย่าณู อร่อยสุดยอดไม่มีใครเทียบได้เมื่อย่าจากเราไปมัสมั่นจึงหายไปจากครัวบ้านเราด้วย แม้คุณกุ๊กใหญ่เคยเป็นลูกมือจดจำเกร็ดต่างๆจากคุณย่าก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะจดจำสูตรได้

ตลาดเช้าใกล้บ้านวายแล้วจึงไปเดินตลาดติดแอร์ก็ไม่สามารถหาเครื่องแกงมัสมั่นสดได้ มีแต่แบบซองสำเร็จรูปก็เอามาทดลองดู พร้อมลูกกระวาน กานพูมาเติมให้เข้มข้นได้มันฝรั่งหลายลูก  ถ้าจะให้ทั้งครอบครัวทานได้ครบทุกคนก็ต้องเป็นเนื้อปลา เพราะบ้านเรามีทั้งสมาชิกที่คุณหมอห้ามทานสัตว์ปีก บางคนไม่กินสัตว์ใหญ่อย่างเนื้อวัว เนื้อหมู ยังโชคดีที่เราทุกคนมีส่วนร่วมในอาหารจากท้องทะเลด้วยกัน คุณกุ๊กใหญ่จึงมักทำอาหารจากปลาให้เรา คราวนี้เป็นปลาเก๋าเนื้อจะได้ไม่เละง่ายเมื่อต้องเคี่ยวนาน เคล็ดอีกอย่างคือทอดให้พอสุก
กลับมาถึงบ้านลงมือคั้นกะทิแล้วเอาหัวกะทิลงเคี่ยวให้แตกมันจึงใส่เครื่องแกงลงไปผัดใส่ มันฝรั่งหั่นแบบลูกเต๋า เนื้อปลาที่ทอดพอสุกลงไปผัดให้ทั่วเติมน้ำกะทิที่เหลือ ใส่ถั่วลิสง กระวาน  ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ปรุงรสให้มีความหวาน เปรี้ยวและเค็ม จึงหรี่ไฟอ่อนๆเคี่ยวต่อไป

 
คุณกุ๊กบอกว่าถ้าสูตรคุณย่าจะต้องมีอาจาดด้วย หลานๆที่นั่งรอลุ้นกับข้าวมื้อเย็นจึงช่วยกันซอยหอมหัวแดง แตงกวา พริกขี้หนูลงในน้ำส้มสายชูผสมน้ำตาลทรายและน้ำต้มสุก ในที่สุดเราก็ได้ลิ้มรสแกงมัสมั่นฝีมือแม่ครัวมือเก่าที่วิจารณ์ว่ามัสมั่นหม้อนี้ยังไม่อร่อยขอแก้ตัวด้วยการฝึกปรือเครื่องแกงที่อยากตำเองมากว่าซื้อในครั้งต่อไป โถ..... คุณกุ๊กมีแต่อยากจะทำอาหารที่อร่อยที่สุดให้ลูกหลานทั้งที่พวกเราบอกว่าแค่ได้กินอาหารที่คุณกุ๊กลงมือคัดเลือกเครื่องปรุง ปรุง ชิมรส เราก็รู้สึกว่าอร่อยทุกอย่างทุกจาน
คำสำคัญ (Tags): #มัสมั่น
หมายเลขบันทึก: 456589เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

      ที่บ้านก็กำลังถามกันว่าในเชียงใหม่มีขายที่ไหนบ้าง จะลองหาซื้อมาทานก่อน ลูกชายเล่าบอกให้แม่ทราบว่ามาหลายวันแล้วว่า มัสมั่น ไทยติดอันดับ 1 มีทั้ง ส้มตำ ต้มยำกุ้ง ก็ติดอันดับอาหารอร่อย ก็ซื้อเครื่องปรุงสำเร็จรูปมาเหมือนกันค่ะ อร่อยพอควร อ่านตำราทำมีเครื่องมากมายก็อยากทดลองทำเองสักครั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มสักที เห็นหัวข้อรีบมาอ่านนึกในใจจะมีสูตรทำหรือไม่นะ ได้ชมภาพและบอกวิธีทำง่ายๆ จะลองให้ลูกชายทำ โดยเฉพาะการใช้ปลาแทน  ขอบคุณมากนะคะ

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท