ค่ำนี้ที่...หัวหิน


ค่ำนี้ที่...หัวหิน

 

 

 

 

         คุณมะเดื่อมีโอกาสได้ไปท่องราตรีที่หัวหิน  แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อมานานแสนนานของประจวบคีรีขันธ์  จริง ๆ แล้วคุณมะเดื่อมาหัวหินบ่อย ๆ นะ  ประกอบกับหัวหินก็เปรียบเสมือนถิ่นของคุณมะเดื่อจึงไม่ค่อยได้กล่าวถึงนัก 

 

 

 

        หัวหินในอดีต เป็นเมืองเงียบ ๆ สวยงามด้วยธรรมชาติ สมัยยังเป็นนักเรียนคุณมะเดื่อจะวิ่งเล่นอยู่แถว ๆ ชายทะเลที่หาดทรายสวยสะอาดตา  แต่ ณ เวลานี้ หัวหินคือ " ดินแดนที่ไม่เคยหลับ" กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสีสันทั้งยามกลางวันและกลางคืน  ทั้งแหล่งบันเทิงที่แหล่งช้อปปิ้งที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศมากมาย

 

 

 

ค่ำนี้ หลังเสร็จภารกิจอันหนักสมองแล้วเพื่อน ๆ ก็ชักชวนคุณมะเดื่อให้ย่ำราตรีชมแสงสีของหัวหินเป็นการเปิดสมอง จึงพากันตระเวนไปถึง " ตลาดจักจั่น" ซึ่งดูจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนอารมณ์ที่น่าชมอีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งคุณมะเดื่อยังไม่เคยไปถึงเลยสักครั้ง ที่นี่มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า " ซิเคด้า" เพื่อนผู้รู้ของคุณมะเดื่อบอกว่าเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า " จักจั่น"  จึงเรียกที่นี่ว่า " ตลาดจักจั่น"  อยู่เส้นทางที่ไปเขาตะเกียบ มีเนื้อที่กว้างขวาง มีถนนให้เดินชมร้านรวงที่จำหน่ายสินค้ามากมายอยู่ริมถนนทางเดินภายในตลาด  มีสินค้าจำหน่ายนานาชนิด ที่สะดุดตาคุณมะเดื่อเป็นสิ่งแรกก็คือ เจ้าดอกหน้าวัวและกล้วยไม้สองภาพบนน่ะแหละ พ่อค้าบอกว่า ปลูกเองอยู่ที่สามร้อยยอด ( อ๊ะ..ข้าง ๆ บ้านคุณมะเดื่อนี่นา)

 

  

 

คุณมะเดื่อชอบใจแนวคิดของผู้ที่ริเริ่มตลาดจักจั่นในเรื่องของสินค้าที่ให้พ่อค้าแม่นำมาจำหน่าย เพราะดูแล้วแทบทั้งหมดเป็นสินค้า " แฮนด์เมด" เรียกว่าที่นี่เป็นตลาดแบบ " ขายความคิด" เป็นหลัก ถึงจะไม่ทั้งหมดแต่ก็ดูแล้ว 70 - 80 % น่ะแหละ ราคาก็ว่ากันไปตามสินค้า ถูก/แพง มีทั้งนั้น คุณมะเดื่อจึงเพลิดเพลินกับการเดินชม (แต่ไม่ได้ช็อปนะ) และเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เคยได้ไปที่นี่จ้ะ

 

   

ร้านนี้ขายหมวกมีหลากหลายรูปแบบ

 

 

 

เดินมาถึงร้านนี้ คุณมะเดื่อสะดุดหยุดลงกับสินค้าที่ขายความคิดร้อยเปอร์เซ็นต์ กับการประดิษฐ์ของตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติล้วน ๆ เพื่อน ๆ ของคุณมะเดื่อยอมควักกระเป๋าซึ้อติดมือกันไปเพราะทนความน่ารักของเจ้าตุ๊กตาแมว เป็ด ปลาที่แขวนต่องแต่งกับเส้นด้ายไม่ไหว (แต่คุณมะเดื่อเก็บแต่ภาพติดมือมา)  คุณน้าคนขายบอกว่า วัสดุหลักคือ เมล็ดตีนเป็ดน้ำ แล้วเพิ่มด้วยวัสดุรองจำพวกกะลา เชือก ลูกปัด ขนเป็ด และเมล็ดพืชอื่น ๆ

 

 

 

ดูกันชัด ๆ ว่าน่ารักแค่ไหน

 

 

 

 

 

 

หลากหลายความคิดที่นำมาสร้างสรรค์งานน่ารักมาก ๆ

 

 

 

ปากกาดอกไม้ ใช้ได้ทั้งเขียน และใส่แจกันก็มีนะ

 

  

 

 เนื้อที่บริเวณตลาดกว้างขวาง มีถนนเล็ก ๆ ให้เดินชมร้านรวง ตรงทางแยกมีป้ายบอกทิศทางให้ด้วย

 

 

 

ศิลปินกับงานศิลปะ

 มีภาพวาดขนาดใหญ่โชว์ไว้ให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อได้ด้วยสวย ๆ ทั้งนั้น (แต่บางภาพคุณมะเดื่อก็ดูไม่ออกว่าภาพอะไร "ศิลป์ไม่ถึง"  อ่ะนะ) แต่เขาห้ามถ่ายภาพจึงไม่ได้นำมาให้ชม

 

 

 

 คุณมะเดื่อชอบบ้านเอ๊ย..ร้านนี้จังเลย เป็นฟาร์มสัตว์เซรามิค

น่ารักมาก ๆ

 

 

มุมนี้เขาจัดโชว์ได้น่ารักจริง ๆ

 

 

เดินมาสะดุดหยุดลงกับป้ายโฆษณาหน้าร้านนี้ นึกชื่นชมกับข้อความที่เจ้าของร้านเข้าใจคิด เพราะสินค้าที่เห็นมันเป็นแบบสองภาพข้างล่างนี้จ้ะ กระโปรงและกางเกงนักเรียนตัวจิ๋ว ๆ ถ้าไม่อ่านป้ายที่เขาติดไว้ก็คงมองไม่ออกหรอกว่าเป็น " กระเป๋านะยะ"  อิ อิ

 

  

 

 กางเกง กระโปรงนักเรียนแต่เป็นกระเป๋าใส่ของนะยะ เอ๊ย..นะจ๊ะ

 

 

ร้านนี้นำเอาสารพัดเมล็ดพืชมาทำเป็นพวงดูดีมีระดับมาก ๆ  

 

 

มาถึงร้านของคุณป้ากับคุณน้องที่จำหน่ายกระเป๋าผ้าทำมือ เห็นคุณป้ากำลังนั่งเย็บกระเป๋า และคุณน้องซึงเป็นลูกสาวของคุณป้ากำลังยุ่งกับการบริการลูกค้า คุณมะเดื่อจึงไถลไปคุยกับคุณป้า (จริง ๆ แล้วเมื่อยขาด้วย จึงหาโอกาสพักขาด้วยอ่ะนะ) จึงได้ความว่า เป็นร้านของ "คุณแอนลูกสาวคุณแม่นง"  นอกจากจะทำกระเป๋าจำหน่ายที่นี่เป็นประจำแล้ว ยังส่งขายที่ประเทศ สวีเดน  อังกฤษ  อิตาลี  สิงคโปร์  ฝรั่งเศส  สเปน และมาเลเซีย ด้วย (โอ้โฮ้..! เยี่ยมไปเลย..กระเป๋าไทยไปนอก)  น้องแอนบอกว่า มีลูกค้าต่างประเทศมาอุดหนุนกันมาก และสั่งไปขายที่เมืองนอก จึงทำให้เป็นสินค้าส่งออกจ้ะ  คุณมะเดื่อจึงขออนุญาตนำภาพของคุณแม่นงและคุณน้องแอน มาลงไว้ ณ ที่นี้ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยด้วยกันจ้ะ (ไม่มีค่านายหน้านะ ฟรีจ้ะ) ใครเข้ามาอ่านตรงนี้และมีโอกาสไปที่ตลาดจักจั่น ก็แวะอุดหนุนได้นะ  คุณมะเดื่อก็ช่วยซื้อกระเป๋ามาใบหนึ่ง (ใบที่น้องแอนโชว์ในภาพน่ะแหละ)  ราคาก็ไม่แพงนะจะบอกให้

 

 

 

เดินจนเมื่อยก็ไม่ดูไม่ทั่ว

 

 

 

ตรงนี้คงเป็นอะไรสักอย่าง คุณมะเดื่อไม่ได้เข้าไปดูจ้ะ แต่เห็นมีเปลญวนด้วย

 

 

 

โซนอาหารการกิน นักท่องเที่ยวต่างชาติอุดหนุนคับคั่ง

 

 

 

 ขากลับผ่านมาทางเวทีกลางแจ้งที่ดูเหมือนจะเป็นที่ใช้สำหรับจัดการแสดงโชว์ต่าง ๆ  ให้ผู้ที่เข้าไปเดินเที่ยวในบริเวณตลาดได้นั่งพักชมกัน คืนนี้มีการสาธิตการแต่งตัวโขน อันเป็นที่มาของคำว่า "หางหงส์" และ "ก้นแป้น"  คืนอื่น ๆ ก็คงมีกิจกรรมต่าง ๆ หมุนเวียนไป

 

 

 

ผู้ชมนั่งพักขาชมกิจกรรมบนเวที

 

  

 

ใกล้ ๆ เวทีกลางแจ้ง มีลานกว้างสำหรับเด็ก ๆได้วาดลวดลายกัน แบบตีลังกา หมุนไปหมุนมา  (เขาเรียกว่าอะไรคุณมะเดื่อเรียกไม่ถูกจ้ะ )

 

 

 

ตัวหนังสิอสวย ๆ ในภาพนี้อ่านว่าอะไรเอ่ย...? คุณมะเดื่อถ่ายภาพกลับด้านมาฝากจ้ะ....."ตลาดจักจั่น" มีอะไร ๆ น่าดูเยอะนะ  หากมีเวลาเชิญแวะไปชมกันได้จ้ะ  ..ไม่ทราบว่า ท่านอาจารย์โสภณ ไปมากี่รอบแล้วจ้ะ ??

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดจักจั่น
หมายเลขบันทึก: 456584เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สบายๆในวันอาทิตย์ โชคดีได้เที่ยวหัวหิน โดยไม่ต้องเสียตังนั่งอยู่กับบ้านก็ไปได้ทั่ว

ขอบคุณ คุณมะเดื่อครับ กับวันครอบครัวสบายๆ

หวัดดียามบ่ายจ้ะท่านวอญ่า คุณมะเดื่อกำลังสะลึมสะลือเลยนะเนี่ยะ บ่ายวันนี้บรรยากาศชวนนอนดีแท้ ๆ... หัวหินมีแหล่งละลายทรัพย์อีกเยอะจ้ะท่าน หากมีโอกาสไปหัวหิน ก็ขอเชิญท่านไปแลดูละกันนะจ๊ะ ขอบคุณที่มาทักทายยามบ่าย ๆ จ้ะ

ÄÄÄÄÄÄ...ยายธีแวะมาชม..หัวหิน..."ผิดหวัง"...ตรงที่ว่า...หาดทราย..ขาวๆ..มันหายไปไหน..โม้ดดดดด..อ้ะะะๆๆๆ....เลยต้อง"จมตัวอยู่กับ..ทะเล..บอลติค..ต่อไปๆๆๆ..เพราะที่นี่..หาดไม่มีก้อนหิน..มีแต่..เก้าอี้ที่เขาเรียกว่า..เก้าอี้ฮอลลีวู้ดเต็มไปหมดเลย..อ้ะะๆๆ..(ผิดหวังทั้งคู่ไม่รู้จะไป...ที่ไหนดี..อ้ะ)..ช่วยคิดหน่อย..คุณมะเดื่อ..ยายธีค่ะ..

สวัสดีจ้ะยายธี  ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป หาดทรายสวย ๆ โล่ง ๆ มันก็ค่อย ๆ หายไปนะ แต่แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อยังพอมีให้ได้นั่งกินลมชมวิวอยู่บ้างจ้ะ  ยายธีเบื่อทะเลบอลติคเมื่อไร ไปทะเลบ้านคุณมะเดื่อก็ได้นะจ๊ะ  ขอบคุณที่มาคุยกันจ้ะ

คุณมะเดื่อมาเที่ยวถึงนี่เลยนะครับ

หากมีเวลาว่างสักนิด อาจโทรถึงอ.โสภณสักหน่อยก็น่าจะดีนะครับ

ตลาดจั๊กจั่นอยู่บ่อจืดใกล้เขต1 

ตัวภาษาอังกฤษเป็นชื่อจั๊กจั่นคือ Cicada

แต่ที่ถ่ายภาพมาเหมือนว่าจะกลับหลังนะครับ

ยังไม่รู้ก่อนเลยว่า คำว่า cicada มาจากภาษาญี่ปุ่นครับผม

หวัดดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณ  สวนทางกันเลยจ้ะ คุณมะเดื่อเพิ่งแวะไปชวนอาจารย์ไปตลาดจักจั่นอ่ะนะ  ใช่แล้ว...ในภาพตัวอักษรชื่อ Cicada นั้น คุณมะเดื่อถ่ายภาพกลับด้านมาลงไว้จ้ะ  คุณมะเดื่อไม่ได้ตั้งใจมาเที่ยวหัวหินหรอกจ้ะ แต่ว่ามาประชุมจ้ะ พักค้างคืน เลิกประชุมแล้ว เพื่อน ๆ จึงชวนไปเปิดสมองที่ชิเคด้าจ้าา

สินค้าโดยรวมดีมากครับ ควรต้องทำตลาดต่างประเทศ มูลค่าจะเพิ่มมหาศาลนะครับ คนไทยไม่ค่อยซื้อ แต่ช่วยกันชมน่ะครับ

เป็นตลาดขายความคิด นี่สุดยอดเลย บ้านเราและทุกที่ในโลกก็เป็นแบบนี้ แต่เราขายกันถูกจัง

เจ้าลานวาดลวยลายของวัยรุ่น ถ้าลูกสาวผมไปเที่ยวต้องให้ลุยกับเค้าซะหน่อยนะครับ

สุดท้ายขอบคุณคุณมะเดื่อที่พาเที่ยว ม่วนมากๆ ครับ

สวัสดีจ้ะคุณเพชร(และคุณหลานสาว)Ico48 ก็จริงของคุณน่ะแหละตลาดขายความคิดนั้นน่าส่งเสริมมาก ๆ นี่ถ้าคุณมะเดื่ออยู่ใกล้ ๆ กว่านี้ คงหาความคิดไปขายกับเขาบ้างแล้วจ้ะ  คุณมะเดื่อเคยตระเวนไปหลายที่ในเมืองไทยนะ ก็พบอยู่หลาย ๆ แห่งที่เป็นตลาดขายความคิดแนวนี้ ส่วนใหญ่ลูกค้าต่างชาติจะชอบอุดหนุน คนไทยนั้นก็ชอบ " ให้กำลังใจ" มากกว่านะ  ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท