การประชุมผ่านวิดีโอ (Video Conferencing)


-
การประชุมผ่านวิดีโอ (Video Conferencing)   เป็นความรู้แบบ (Explicit Knowledge)เรียนรู้ ภายนอก 
ระบบนี้สามารถทำการประชุมแบบแสดงภาพและเสียงอาจถูกจำแนกได้เป็น 2 แบบคือ
1. ระบบที่ใช้เครือข่าย Wide Area Network หรือที่เรียกว่า H.320 (ISDN)
2. ระบบที่ใช้เครือข่ายแบบ Over Internet Protocol (IP) หรือที่เรียกว่า H.323 (IP Network) เป็น       ระบบที่ใช้งานอยู่ในเครือข่ายUniNet ในปัจจุบัน
 
อุปกรณ์ Endpoint Video Conference System: อาจจำแนกเป็นลักษณะใหญ่ ๆ ได้ดังนี้
PC/Desktop, Classroom Unit ในกรณีที่เป็น Video conference แบบ PC จะเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูก สามารถทำการประชุมได้ในสภาวะใช้ Bandwidth ได้ไม่สูงมากทำให้คุณภาพของภาพและเสียงไม่ดีนัก รวมถึงยังมี Free Software ที่เรียกว่า Microsoft NetMeeting สามารถใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ในการทำการประชุมได้ โดยต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเช่น กล้อง ไมโครโฟน เป็นต้น
ตัวอย่างการประชุมผ่านวิดีโอ  เช่น
1. ลูกค้าสามารถใช้บัตรเอทีเอ็มเชื่อมต่อกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการลูกค้าทันที ในการสอบถามข้อมูล ณ ปัจจุบัน รวมถึงการขอความช่วยเหลือเรื่องรายละเอียดบัญชีและคำปรึกษาทางการเงิน ระบบการประชุมผ่านวิดีโอ สามารถช่วยลดต้นทุนให้กับทุกหน่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายขึ้นสูงสุด ซึ่งนั้นคือการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ
2. สถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ พบว่าระบบการประชุมผ่านวิดีโอเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและราคาที่เหมาะสม ที่จะทำให้ผู้ชมรายการเห็นภาพการสัมภาษณ์สดของบุคคลต่าง ๆ ทั่วโลก  ซึ่งผู้ผลิตรายการสามารถเชื่อมโยงสถานที่ห่างไกล ด้วยระบบการประชุมผ่านวิดีโอ โดยมีผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดสด

 

อ้างอิงจาก

http://ubs.uni.net.th/lms/lms-uploads/libs/conference_8284.pdf

http://www.peakconference.com/solution/solution-conference-money.html

http://www.peak.co.th/business/knowledge/con_example_tv.html

คำสำคัญ (Tags): #nuke
หมายเลขบันทึก: 456066เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่างๆ ลองมาสอนการประชุมแบบการใช้ กูเกิ้ลพลัส ก็ดีนะครับ...เพราะสนใจมากแต่ยังใช้ไม่เป็น...

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากทางทีมงานได้ติดตามการใช้งานของน้องๆ และคิดว่าว่าการใช้งานของน้องๆ น่าจะได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อเข้ามาใช้งานเพื่อการเรียนการสอน

ทางทีมงานจึงอยากจะขอรบกวนน้องๆ แจ้งอาจารย์ผู้สอนให้แนะนำน้องๆ ใช้งานที่เว็บไซต์ Class.in.th ที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นระบบสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่อาจารย์และศึกษาค่ะ

รบกวนน้องแจ้งอาจารย์ให้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบันทึกเปิดตัว Class.in.th ระบบจัดการเรียนการสอนของไทย นี้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท