สภากาแฟ


การแฉประกันอุปกรณ์ IT

เครื่องมือคือ สภากาแฟ เป็นความรู้แบบ Explicit knowledge

เรื่องเกิดขึ้นที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งทุกๆเช้า ก็จะมีบุคคลากรมานั่งจิบกาแฟ แล้วก็มีเรื่องมาคุยแลกเปลี่ยน กัน และวันนี้มีพนักงานคนหนึ่ง ได้แชร์ประสบการเรื่องของเขา ที่เขาได้ซื้ออุปกรณ์ IT มาแล้ว เกิดข้อผิดพลาดหรือเสียหาย แล้วนำอุปกรณ์ไปเคลม แต่ผลที่ได้รับ นั้น มาฟังเขาเล่าให้ฟังกัน

ประกันบริการยอดแย่(เซ็นเซอร์ออกเป็นบางส่วนแล้ว เนื่องจากได้รับของกลับมาเรียบร้อยแล้ว บางช่วงผมจะรวบรัดเพราะไม่อยากจะบรรยายอะไรมากเซ็งครับ)

ผมทำงานด้าน IT อยู่ คลุกคลีกับคนวงการนี้เยอะพอดู คงจะรู้นะครับว่าผมจะบอกพี่น้อง เพื่อนฝูง และลูกค้าของผมว่ายังไงบ้าง ครั้งนี้ทำให้ผมรู้สึกไม่อยากที่จะกลับไปใช้ของที่ประกันมาจากบริษัทนี้อีกเลย ทำเสียความรู้สึกมาก

เรื่องมีอยู่ว่าอุปกรณ์ไอทีผมเสีย ร้านที่ผมเคยซื้ออุปกรณ์ไอทีตัวนี้เค้าก็ปิดไปแล้ว ก็เลยไม่รู้จะไปเคลมกับใคร ศูนย์เคลมที่อยู่ในจังหวัดผมเคยมีนะ แต่มันคงเจ๊งเลยปิดตัวไปแล้ว ผมก็เลยต้องส่งสินค้าไปเคลมครับ ส่ง EMS ไปเคลมเอง ตอนส่งก็ต้องโทรฯไปบอกว่าเคลมสินค้านะครับได้รับหรือยัง โทรฯไป 2-3 รอบกว่าจะรู้เรื่อง และจนในที่สุดเค้าก็ตอบว่าได้รับสินค้าแล้ว

หลังจากนั้นรอมา 1-2 อาทิตย์ เค้าเคลมเสร็จ ตอนส่งกลับมาเค้าส่งแบบไปรษณีย์ธรรมดามาให้... มันจะประหยัดไปไหน WA

ผ่านไป 1 อาทิตย์ยังไม่ได้รับของ จึงโทรฯกลับไปสอบถาม โทรฯไปถาม พนักงานญรับสาย เค้าก็บอกว่าส่งกลับมาแล้ว ผมเลยถามผมจะเช็คได้ไหมครับว่าของอยู่ที่ไหน(จะขอเลขติดตามไปรษณีย์)

เค้าก็ให้รอสาย โอนไปพนักงานญอีกคน เค้าก็พูดด้วยสักแปบ(ถามคำถามเดิมๆที่คนก่อนพูดด้วยนั่นแหละ) เค้าพูดด้วย แล้วก็ไปถามใครแถวนั้นไม่รู้ จังหวะนั้นผมได้ยินเสียงพูดกันหลังไมค์ เหมือนนินทาลูกค้าอยู่ สงสัยว่ามันไม่ทำงานทำการกันหรือยังไง ได้ยินมันคุยกันหลายคนอยู่สนุกสนานเชียว

แล้วพนักงานญคนดังกล่าวก็กลับมาพูดกับผมต่อ พูดไปพูดมา เริ่มพูดจาเสี่ยวๆ ไม่มีหางเสียง ทำเหมือนคุยอยู่กับเพื่อน กับน้อง

สุดท้ายก็บอกให้ติดต่อกลับมาอีกทีภายหลัง (แทนที่มันจะโทรฯมาติดตามลูกค้า Mang ต้องให้ลูกค้าโทรฯกลับไปหามันตามเวลาที่มันเองเป็นคนกำหนด จะไม่โทรฯก็ได้มันไม่ได้เดือดร้อน แต่ Gu เนี่ยแหละครับเดือดร้อน)

พอโทรฯกลับไปเจอพนักงานญอีกเหมือนเคย ก็ไม่รู้เหมือนกันมันมีกี่คน ต้องให้ Gu มานั่งอธิบายปัญหาชีวิตใหม่ทุกรอบที่โทรฯไป และทุกรอบที่มันโอนสาย

โอนไปโอนมาไม่รู้เรื่องไม่ได้คำตอบ บอกให้รอสายแปบนึงนะคะ แล้วโทรศัพท์ก็เงียบไปไม่มีเสียงเพลงพักสาย เหมือนโดนตัดสาย(บางครั้งก็มีเพลงสักพัก แล้วก็สายหลุดเลย) โทรฯไป 4 รอบ เป็นอยู่ 3 รอบที่สายหลุด

อยากจะรู้ว่ามันคนเดียวกันรึเปล่ามาทำเนียน พอตอนหลังหงุดหงิดมากโทรฯติดต่อไปโอเปอเรเตอร์ (ตอนนั้นเริ่มรู้สึกไม่ดีกับผู้ญที่รับสายทุกคนแล้ว) ก็บ่นให้โอเปอเรเตอร์ฟังนิดหน่อย แล้วเค้าก็โอนสายไปน่าจะแผนกเดิมที่ผมโทรฯไปตอนแรก แต่คราวนี้เป็นพนักงานชายรับ

ก็ดีขึ้นมาหน่อย (ที่ไม่ต้องเจอผู้ญ เพราะอาจจะเป็นคนเดิมๆรับ น่าเบื่อ) เค้าก็บอกว่าของส่งไปแล้วเมื่อวันที่... อาจจะได้ช้าหน่อย ต่างจากตอนแรกที่โทรฯไปถามพนักงานญ บอกว่าส่งไปก่อนหน้าที่พนักงานชายบอกนี้สองวัน มีจังหวะหนึ่งผมได้ยินที่เค้าพูดมาไม่ชัด ผมก็เลยพูดไปว่า "อะไรนะครับ" เค้าเงียบไปพักนึง แล้วพูดบอกกับผมอีกทีด้วยน้ำเสียงดังขึ้น ชวนให้สงสัยว่าที่มันเงียบไป มันหงุดหงิดเลยพูดตะเบงเสียงดังขึ้นรึเปล่า

สรุปแล้วก็เช็คของไม่ได้ เพราะมันส่งแบบประหยัดกลับมา โทรฯไปเสียเงินแต่ไม่ได้เรื่อง 5 อะไรเลย ค่าส่งของไปเคลม+ค่าโทรฯไปหามัน ตอนนี้แทบจะซื้อของชิ้นนี้ตัวใหม่ได้แล้ว เวลาโทรฯไปจะเช็คของก็ไม่มีมาตรฐานอะไรเลยบางคนถามชื่อ บางคนถามซีเรียลแค่ 5 ตัวหลัง บางคนก็ถาม Serial มันหมดเลยทุกตัว เอาสักอย่างที่มันง่ายๆเป็นมาตรฐานหน่อยเหอะ

บริการโคตรห่วยจริงๆ หรือว่าผมไม่สำคัญที่เป็นแค่ User ไม่ใช่ร้านค้า ถ้าเป็นร้านค้าลูกค้ารายใหญ่ xxx คงบริการดีกว่านี้ใช่มั้ย

รู้แล้วว่าทำไมมันถึงชื่อ 4 ระบบ มันไม่มีมาตรฐาน 5 อะไรเลย โอนไปโอนมา โยนกันไปโยนกันมา ตัดสายทิ้ง ระบบมันรวนไปหมด... พอกันที 

http://www.zone-it.com/stocks/data/14/143758.html

คำสำคัญ (Tags): #it
หมายเลขบันทึก: 456059เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังว่าจะสั่งหน้าจอคอมฯขนาด15นิ้วอยู่พอดี

ใครรู้ราคาบอกกันมั้งครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท