เสื้อเหลืองช่วยประหยัด....


ปีนี้เขาให้ใส่เสื้อยืดสีเหลืองได้ทั้งปี แต่ผู้เขียนอยากให้ใส่ตลอดไปจัง....

วันนี้ไปส่งเด็ก  ๆ ที่โรงเรียนตอนเช้า ดูเหมือนว่าคุณครูทุก ๆ คน ใส่เสื้อเหลืองกันหมด แล้วระหว่างทางที่มาทำงานก็เห็นคนส่วนใหญ่ใส่เสื้อเหลืองกันอีก จริง  ๆ แล้วก็เป็นอย่างนี้มานานแล้วน๊ะ....แต่ตัวเองเพิ่งนึกได้ว่าเสื้อเหลืองนี้มีคุณอนันต์ต่อผู้เขียนจริงหนอ!!!!!

สำหรับผู้เขียนเองวันอาฑิตย์ทุก  ๆ อาฑิตย์เลยก็ว่าได้ กิจกรรมที่ต้องทำเป็นประจำ บิดพลิ้วไม่ได้ก็คืองานรีดผ้า นี่แหละ ก่อนรีดก็ต้องทำใจอยู่นาน ชุดตัวเองไม่เท่าไร แต่ชุดของเด็ก  ๆ นี่สิเป็นไฟท์บังคับ

แต่หลาย  ๆ สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าตัวเองใช้เวลาในการรีดผ้าน้อยลงมาก ๆ เพราะทั้งตัวเองและคุณพ่อบ้านใส่เสื้อยืดสีเหลือง ซึ่งเราก็ไม่ต้องรีด...เหลือแต่ชุดนักเรียนเด็ก  ๆ เลยได้แต่คิดเล่น  ๆ ว่านี่ถ้าเด็ก ๆ  นักเรียนใส่เสื้อยืดสีเหลือง เหมือนกันทั้งประเทศ ประเทศเราคงประหยัดพลังงานได้เยอะ...

วันก่อนได้ยินมาว่าเสื้อนาโนนี้ดีน๊ะ ใส่แล้วไม่เหม็น คุณสมบัติช่วยดูดซับความชื้น ผู้เขียนคิดเล่น  ๆในใจอีกว่า ถ้าเราใส่เสื้อยืดนาโนสีเหลืองกันหมด ก็ประหยัดการซักได้อีก เอาเป็น 5 วัน ซักที ก็ช่วยประหยัดพลังงานได้

สำหรับผู้เขียนการใส่เสื้อยืดสีเหลืองนอกจากจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีแล้วผลประโยชน์ที่ได้นั่นคือ.......

1.ประหยัดเวลา
2.ประหยัดค่าไฟฟ้า
3.ประหยัดพลังงานของประเทศ

ตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกทีมประหยัดพลังงาน ของโครงการPatho OTOP2 พี่อรนี่ ทำให้ผู้เขียนชักประหยัดจนติดเป็นนิสัยซะแล้ว มองอะไร  ๆ ก็จะประหยัดไปซะหมด

ปีนี้เขาให้ใส่เสื้อยืดสีเหลืองได้ทั้งปี แต่ผู้เขียนอยากให้ใส่ตลอดไปจัง....

หมายเลขบันทึก: 45542เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยเรื่องเครื่องแบบนักเรียนประถมบ้านเรา ว่าน่าจะเปลี่ยนไปเป็นเสื้อยืดแบบฟอร์มที่ไม่ต้องรีดมากน่าจะดีกว่า ถูกกับนิสัยเด็กๆดีด้วย และไม่เป็นภาระมากกับพ่อแม่ด้วย

มีคุณอนันต์กับพี่ด้วยค่ะ....ไม่เคยชอบเล้ย...สีเหลือง.....แต่ใส่ใด้และใส่ทุกวันเพราะ.......ศรัทธา.....ได้รู้ว่าแท้จริงแล้ว  ที่....เราไม่ชอบ...ไม่รัก.....ไม่พอใจ.....ต่างๆ กลายเป็นชอบได้หากเรา "แขวนใจตน..." 
แต่ก็มีโทษเหมือนกัน....ใส่กางเกงนานเป็นหลายเดือนกระโปรงพากันน้อยใจ......มันหด เล็กลง...ไปหมดเลยค่ะ

ค่ะ  เสื้อเหลืองมีประโยชน์  บางครั้งเดินทางไปไหนมาไหน  เสื้อเหลืองเป็นสัญลักษณ์บ่งบองนอกเหนือจากความรักของประชาชนที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว  ยังแสดงถึงความเท่าเทียม  ทุกคนมีสิทธิเท่ากัน  แล้วเหมือนเป็นพวกเดียวกัน  แสดงถึงความสามัคคีดีมากๆเลยค่ะ

ดิฉันเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ  และที่นั่นที่โน่น  มีการใส่เสื้อเหลือง  ดูแล้วพวกเราเยอะดีจังค่ะ

ดิฉันเคยอ่านพบในเว็บไซต์แห่งหนึ่งว่า  จะทำเสื้อเหลืองใส่เอง  ประหยัด  และภูมิใจดีค่ะ  ลองเข้าไปอ่านที่นี่นะคะ

-คุณเมตตาค๊ะ กระโปรงมันหด หรือเอวมันขยายกันแน่ค๊ะ เพราะมีพี่  ๆ ที่ห้องหลายคนก็บ่นอยู่เหมือนกันค่ะ เพราะใส่กางเกงแล้วได้ใจ ใช้เสื้อเหลืองนำมาปิดพุงค่ะ (นี่ก็ประโยชน์ของเสื้อเหลืองเหมือนกัน)

-คุณสิริพรค๊ะ ผู้เขียนตามไปอ่านมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่กล้าลงมือค่ะ

-ไม่ทราบว่าจะมีโรงเรียนไหนให้เด็ก  ๆใส่เสื้อยืดสีเหลืองได้น๊ะ พี่โอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท