เกษตรกรวันหยุด: สัปดาห์วันที่ 20-21 ส.ค. 2554


พริก ราคากลับมาตกต่ำที่ ก.ก.ละ 50 บาท แต่ก่อนหน้านี้ราคา ก.ก. ละ 150 บาท

ตั้งแต่วันที่ 13 - 21 ส.ค. 54 ใน มอ. หาดใหญ่ มีงานเกษตรฯ มีร้านค้านำพันธุ์ไม้ เครื่องมือ เครื่องจักรทางการเกษตรมากมายมาขาย ผู้คนมาซื้อหากันคับคั่ง แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันสิ้นสุดแล้ว กลับมีคนมามากกว่าปกติ สังเกตเห็นว่าทุกคนที่มาจะซื้อหาพันธุ์ไม้ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผลติดกลับบ้านไปคนละต้นบ้าง เป็นคันรถบ้าง

 

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่วางแผนการไว้นานแล้ว ตั้งแต่ได้เตรียมการทำคันนาให้สูงในสัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้ว จึงได้ซื้อต้นมะนาว 3 พันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ พันธุ์แป้นอำไพ 9 ต้น แป้นทวาย 4 ต้น แป้นทวายดกพิเศษ 1 ต้น ตั้งใจว่าจะปลูกในบ่อซีเมนต์ และได้ซื้อต้นทุเรียนหมอนทอง 2 ต้น พร้อมกับเครื่องมือการเกษตร 3 อย่าง มี จอบขุดเล็ก เสียมเล็ก และขวานด้ามเหล็ก

 

 

เสาร์-อาทิตย์นี้ในรถจึงใส่ต้นไม้กลับไปบ้านเต็มคัน ในวันศุกร์ไม่ลืมนำแหนแดงที่ได้ขอของพี่จากที่ทำงาน ซึ่งเขาใส่ในบ่อที่ปลูกพืชน้ำมาด้วยครึ่งถัง เตรียมใส่ในคูเลี้ยงปลา

 

วันเสาร์ก่อนถึงบ้านได้นัดกับคนขายกิ่งมะนาวพันธุ์พื้นเมือง ให้ไปรับของได้แล้ว จึงได้กิ่งมะนาวเพิ่มอีก 15 ต้น เมื่อไปถึงบ้านสักครู่เดียวฝนก็ตกหนัก แผนการที่จะทำโน่นทำนี่ ก็ไม่เป็นไปตามแผน จึงใช้เวลาว่างนั่งสับเปลือกมะพร้าว หรือพดพร้าว เก็บเอาไว้ก่อน

 

 

เมื่อฝนแล้งจึงนำแหนแดงไปเทใส่ในคูร่องนา ได้นิดเดียว คาดว่าจะขยายออกอย่างรวดเร็ว ในเร็ววันนี้

 

 

รุ่งเช้าวันอาทิตย์ได้เข้าไปในตลาด เพื่อซื้อกุ้งนาตัวเป็น ๆ จะมาใส่ในคูนา ได้กุ้งมา 1.4 ก.ก. ซึ่งผมเป็นคนสุดท้ายที่ซื้อได้ ดังนั้นจึงได้กุ้งที่ตายมากกว่ากุ้งเป็นมาปล่อย คาดว่าน่าจะมีชีวิตรอดไม่เกิน 100 ตัว ที่เหลือนำมาต้ม บีบมะนาว ใส่กระเทียม อร่อยเหมือนกัน

 

ถัดจากนั้นได้ปลูกผักบุ้งไว้ที่ริมขอบบ่อคันนารอบคันนา กว่าจะเสร็จเกือบเที่ยง พักเที่ยงมากินข้าวเช้า

 

จากนั้นได้ไปเอาแกลบดำจากโรงสีมา 2 กระสอบ มูลวัวที่เกือบกลายเป็นดินแล้วอีก 8 กระสอบ ซื้อมากระสอบละ 25 บาท จัดการนำมาใส่ในคูร่องนา 7 กระสอบ ซึ่งเป็นคำแนะนำจากชาวบ้านว่าถ้าต้องการเลี้ยงปลาเขาบอกว่าให้นำมูลวัวมาใส่ในน้ำเพื่อให้เกิดสัตว์หน้าดินขนาดเล็ก ให้กุ้งปลาได้กินก่อนที่จะซื้ออาหารเม็ดมาให้กิน

 

 

ต่อจากนั้นเริ่มเอากิ่งมะนาวมาใส่ในถุงดำ ใส่แกลบดำผสมกับมะพร้าวสับ ได้จำนวน 15 ถุง ตอนไปซื้อถุงดำได้ซื้ออาหารปลาดุก 1 กระสอบด้วย รวมการซื้ออาหารปลาทั้งหมดแล้ว 6 กระสอบ

 

 

สัปดาห์นี้จึงได้เนื้องานไม่มากนัก แต่ก็ใช้เวลาเต็มที่แล้ว ตั้งใจว่าจะฉีดฮอร์โมนให้พริก ซึ่งในสัปดาห์นี้เก็บได้ 8 ขีด ฝากพี่เขานำไปขายคาดว่าน่าจะได้ 40 บาท

 

มีข้อคิดมาเสริมนิดหนึ่ง เมื่อกลับมาที่งานเกษตรฯ ในวันสุดท้ายจะเห็นร้านค้าขายพันธุ์ได้ได้เกือบหมด โดยเฉพาะมะนาว คาดว่าใครที่คิดจะปลูกมะนาวนอกฤดูเพื่อหวังกำไร คงยกเลิกไปเลย เพราะทำตามกันมากเหลือเกิน ต่อไปคงไม่มีนอกฤดูกาลอีกแล้ว เช่นเดียวกับไผ่หวาน ปีนี้มาแรงมาก ขายดิบขายดี

สมัยผมยังเล็ก ๆ ชอบพูดแซวคุณแม่ว่า เวลาคุณแม่จะเลี้ยงหมู หมูกลับราคาถูก แต่พอแม่เลิกเลี้ยง หมูกลับขึ้นราคา เช่นเดียวกับตอนนี้ แม่ปลูกพริกเริ่มจะขายได้ ราคากลับมาตกต่ำที่ ก.ก.ละ 50 บาท แต่ก่อนหน้านี้ราคา ก.ก. ละ 150 บาท 

 

เกษตรกรวันหยุดมีเรื่องมาเล่าเพียงเท่านี้ สำหรับผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็นอย่างไรนั้น จะได้นำมาเล่าในโอกาสต่อไป ขอขอบคุณที่อ่านจนจบ

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรวันหยุด
หมายเลขบันทึก: 455375เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์นำเสนอได้น่าติดตามมากครับ 

เห็นภาพ เข้าใจง่ายดีครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณคุณต้นกล้า และมะปรางเปรี้ยวเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

เสียดายอยู่ไกลไม่ได้ไป

ชอบไม้ดอกค่ะ โดยเฉพาะกล้วยไม้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท