ผึ้งหลวง ตัวเงินตัวทอง ข้อคิดจากคำโบราณ


คำโบราณ

ที่บ้านดิฉันจะมีผึ้งหลวงมาเกาะที่ต้นนนทรีย์ปีละครั้ง     ผึ้งตัวใหญ่มากและเกาะที่กิ่งเดิม   ที่เดิม   อาจจะเลื่อนออกไปบ้าง    ปีนี้ผึ้งมาช้าแต่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผึ้งก็มาเกาะเหมือนเดิม     มีคนจ้องจะเอาน้ำผึ้งแต่ครอบครัวเราห้ามไว้    เป็นเช่นนี้มาห้าปี   เราภูมิใจเพราะใครๆก็บอกว่าจะมีโชค     แต่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ

เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันเห็นตัวเงินตัวทองสองตัวห่างกันประมาณหนึ่งสัปดาห์    ตัวแรกใหญ่มากๆเหมือนจรเข้เรื้อยเข้าโพรงที่หน้าบ้าน    อีกตัวจะเล็กกว่าเลื้อยเข้าบ้านและเข้าโพรงใต้บ้าน

เคยอ่านแต่หนังสือพิมพ์ที่มีตัวเงินตัวทองเข้าสภา    ดิฉันไม่รู้ว่าจะโชคดีหรือร้ายแต่คิดว่าคงเป็นไปตามกรรมที่บ้านค่อนข้างรกและมีไม้ใหญ่มากทำให้สัตว์มาอาศัยหาอาหารเลี้ยงชีพ

เรื่องของโชคหรือเคราะห์ดิฉันไม่ทราบจริงๆ     คงพยายามอย่าทำบาปน่าจะช่วยได้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 45521เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อ่านเรื่อง "ผึ้งหลวง" ก็เคยได้ยินเหมือนกันนะคะว่าจะมีโชคลาภ  บางคนเคยบอกว่าได้ลาภก้อนใหญ่ด้วย
  • อ่านถึง "ตัวเงินตัวทอง" ก็เคยได้ยินแต่เรื่องเข้าสภาเช่นเดียวกัน ไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าแนวอื่น แต่ตัวแรกใหญ่มากๆเหมือนจรเข้ทำให้อยากเห็นเหมือนกันนะคะ ส่วนเรื่องปริศนาซ่อนเร้นคงต้องขอความเห็นผู้รู้ต่อไปค่ะ
  • ทั้ง ๒ กรณี ผมมองอย่างเป็นธรรม และมองอย่างธรรมดาแล้ววิเคราะห์ได ้ดังนี้ครับ
  • กรณีที่ ๑ โบราณว่าจะมีโชคก็เป็นอุบายว่าให้เราหมั่นทำความดี ขยันหมั่นเพียร ยึดมั่นในคุณธรรม โชคก็คือความสบายกาย สบายใจ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
  • กรณีที่ ๒ โบราณว่าไม่ดี นั่นคือให้เราหมั่นทำบุญ ให้ทาน งดเว้นอบายมุข รักษาศีล เพื่อให้ชีวิตได้รับสิ่งดีๆ จากผลของการกระทำของเรา
  • ขอบพระคุณมากครับ

การจะมีโชคอาจเป็นเพราะเรามีกรรมเก่าที่สร้างสมมาดี หรือไม่มีลาภเพราะก่อนหน้านี้เราไปเอาของเขามาเยอะมาครั้งนี้ต้องใช้กรรม เห็นด้วยกะคุณหมอ ว่าอาจเป็นเพราะบ้านมีต้นไม้ร่มรื่นพวกสัตว์จึงขอมาพึงพิง

สวัสดีค่ะ

ความเห็นของดิฉัน ซึ่งมีทั้งสองสิ่งที่ว่าเข้าในบริเวณบ้านเหมือนกัน คือ เพราะบ้านเราร่มเย็น ไม่ร้ายสัตว์ เขาถึงมาขออาศัยอยู่ด้วย ก็เท่านั้นค่ะ

ดิฉันฝันว่ามีรังผึ้งใหญ่มากมาเกาะที่หูด้านขวาของดิฉัน และตัวผึ้งไต่ตอมอยู่เยอะมาก ซึ่งดิฉันไม่เข้าใจ

ว่าเป็นลางดีหรือลางร้าย แต่แปลกมากในฝันนั้นเหมือนความจริงมาก ถ้าไม่ดีควรแก้ไขอย่างไร ถ้าดีควร

ทำอย่างไรเพื่อให้ดียิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท