chacha2907
ฝ่ายอำนวยการ สพจ.ปทุมธานี CDD Pathum thani

เงินของหมู่บ้าน


เงินของหมู่บ้าน โดย สุภัทรา ศรีอำไพ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามโคก

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553 ข้าพเจ้าได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชน ตำบลสามโคก

อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ว่า กองทุนหมู่บ้าน ไม่มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมาชิกที่ประสงค์จะกู้เงินและชำระหนี้เงินกู้ไม่สามารถกระทำได้ ทางอำเภอจึงได้เชิญคณะกรรมการกองทุนฯ มาประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า คณะกรรมการกองทุนฯ ไม่ได้ดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองหลังจากที่กองทุนฯ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว และสมาชิกบางส่วนทีกู้เงินไปไม่ยอมชำระหนี้ให้กับกองทุนฯ ตามที่ได้ทำสัญญากันไว้ กรรมการมิได้มีการทวงถามเป็นลายลักษณ์อักษร อำเภอจึงให้คณะกรรมการจัดประชุมสามัญประจำปีและเชิญสมาชิกทุกคนมาร่วมประชุม

ในวันประชุม (วันที่ 6 มีนาคม 2554) สมาชิกที่  กู้เงินไปอ้างว่าที่ไม่ชำระหนี้เงินกู้ให้กับกองทุนฯ เพราะว่ากองทุนฯ คิดดอกเบี้ยและค่าปรับย้อนหลังหลายปีซึ่งรวมกันแล้วเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินไปลูกหนี้ไม่มีกำลังความสามารถที่จะชำระหนี้เงินกู้ได้ บางรายอ้างว่าที่ไม่ชำระหนี้ให้กับกองทุนฯ เพราะว่าไม่รู้ว่าจะไปชำระเงินกับกรรมการท่านใด ไปชำระแล้วกรรมการไม่ยอมรับชำระหนี้ และบางรายเข้าใจว่าเป็นเงินที่รัฐบาลให้ฟรีให้แล้วไม่เอาคืน   ในการประชุมได้ใช้ระยะเวลาประมาณ ๒ ชั่วโมงก็ยังไม่

สามารถหาข้อยุติได้ อำเภอจึงได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับของกองทุนฯ ให้กับสมาชิกกองทุนได้ทราบ และได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาของกองทุนฯ ในที่ประชุมจึงมีมติให้ดำเนินการ ดังนี้

1. ให้คณะกรรมการที่กู้เงินของกองทุนฯ ไป ชำระหนี้เงินกู้ก่อนเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับลูกหนี้รายอื่น ๆ

2. ลูกหนี้รายได้ที่ชำระหนี้เงินกู้ทั้งหมดภายในระยะเวลา 1 เดือน หลังจากวันประชุม      ทางกองทุนฯ จะไม่คิดดอกเบี้ย

3. ให้ยกเลิกค่าปรับและคิดดอกเบี้ยในระยะเวลาแค่ 1 ปี

หมายเลขบันทึก: 454841เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท