เส้นหมี่..สินค้ายอดฮิตเมืองโคราช


หมี่ เป็นอาหารมื้อกลางวัน ในชีวิตประจำวันของคนโคราช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานบุญ
อาหารที่คนไทยรับประทานนอกจากข้าว  แล้วก็ยังมีก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารหลักอีกอย่างหนึ่ง  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากข้าว  ซึ่งกลุ่มแม่บ้านน้ำฉ่า อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา  ได้นำข้าวแมาแปรรูปเป็นเส้นหมี่โคราช  หรือ  เส้นหมี่น้ำฉ่า
 
 
 
 
มีวิธีทำดังนี้ค่ะ
 
1.แช่ข้าวเจ้า 1 คืน แล้วนำไปโม่ ตั้งกระทะใส่น้ำ เอาปากหม้อขึงผ้า แล้วตั้งในกระทะ เจาะผ้า ที่ริมปากหม้อเล็กน้อย เพื่อให้ไอร้อนขึ้นมาสะดวก
2.ทำแผ่นหมี่ โดยการกวาด (ภาษาโคราชเรียกกวาดหมี่) ด้วยการละเลงแป้ง ลงบนผ้าที่ขึงปากหม้อ ขณะที่น้ำเดือด กวาดแป้งให้ทั่ว ด้วยก้นขันเอาฝาปิด ทิ้งไว้สักครู่ เปิดฝาออก ใช้ไม้แซะแผ่นหมี่ จากผ้าขึงปากหม้อ แล้วยกแผ่นหมี่ วางบนแผงตากหมี่
3.ตากแผ่นหมี่พอหมาดๆ แล้ววางแผ่นหมี่ ซ้อนกัน ทาน้ำมัน เพื่อไม่ให้แผ่นหมี่ติดกัน ทิ้งไว้ประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง จึงนำมาหั่น เป็นเส้นหมี่ เอาเส้นหมี่มาวางเรียงเป็นกำๆ บนแผง แล้วจึงตากแตดให้แห้งสนิท
  

 

 
เส้นหมี่ที่ได้ก็นำมาผัด ที่เรียกกันว่าผัดหมี่โคราช  ถ้ามาโคราชแล้วไม่ได้ชิม  ถือว่ามาไม่ถึงนะคะ
 
นอกจากนี้ยังนำมาทำเป็นของหวานได้อีกด้วย  ชาวบ้านเรียกว่าหมี่ยัดไส้  คือทำวิธีเดียวกันกับเส้นหมี่นั่นแหละค่ะ แต่ใส่ใบเตยเพื่อเพิ่มความหอมและสีสัน  เมื่อแผ่นหมี่ได้ที่แล้วจะไม่แซะออกมาตาก  แต่ใส่ไส่้มะพร้าวขูด  แล้วม้วนเป็นทรงกระบอก  เมื่อจะรับประทานโรยงาคั่วและน้ำตาล  ตามชอบค่ะ 
ประธานกลุ่มบอกว่าหมี่ยัดไส้ได้ชื่อใหม่เป็น  หมี่อ่อนสอดไส้  ซึ่งพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ทรงประทานให้เมื่อครั้งเสด็จทรงงานสายใยรักแห่งครอบครัว
 
เห็นไหมคะ ว่าคนไทยช่างคิด  ช่างทำ  เก่งกันขนาดไหน
 
 
วันนี้พามากินเส้นไปแล้ว  ก็อย่ากินเกาเหลากันนะคะ
 
 
 
อย่าพลาด  ตอนต่อไป  แป้งข้าวกล้อง
 
MoTtAnOi 18/08/2554
หมายเลขบันทึก: 454702เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

เคยได้ยินเค้าพูดกันว่าหมี่โคราชอร่อยนะค่ะ

แต่ยังไม่ได้ไปกินสักที

แล้วจะแวะไปชิมบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้กับบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท