ความอ่อนแอ ? ^O^


เรียนรู้เรื่องความอ่อนแอเพื่อเราจะเข้าใจมันมากขึ้น

ท่าทีของความอ่อนแอ

  คนส่วนใหญ่ไม่อยากพูดถึงความอ่อนแอเพราะดูเหมือนเป็นสิ่งที่น่ากลัว

 และไม่ค่อยมีใครแสดงออก

  ความอ่อนแอหากเกิดขึ้นกับใคร คน ๆ นั้น อาจจะต้องเจ็บปวดมาก ข้าพเจ้าจึง

อยากให้คนที่ได้อ่านเข้าใจความอ่อนแอเสียใหม่ ด้วยท่าทีใหม่ เพราะความอ่อนแอ

ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่เราต้องขอบคุณที่เรามีความอ่อนแอนั้นอยู่

  ความอ่อนแอ(มองด้วยใจรัก) คือ อารมณ์ นิสัย บุคลิกภาพ ท่าที หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ หรือพยายามเปลี่ยนแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ ทำให้พ่ายแพ้ต่อสิ่งเหล่านั้น ความอ่อนแอคือการพ่ายแพ้ต่อองค์ประกอบต่าง ๆ ในตัวเอง เราทุกคนจึงมีความอ่อนแอและเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับให้ได้

1.)  ยอมรับในความอ่อนแอของเรา

      -  คนทั่วไปที่เราเห็นทุกวัน คือ การสร้างภาพเพื่อปกปิดบางอย่างอยู่ภายใน

         ไม่กล้าแสดงออก ทำให้ดูเหมือนเป็นคนเข้มแข็ง แต่นั่นก็เป็นเพียง

         เปลือกนอกที่พยายามสร้างขึ้น เป็นภาพที่ให้คนอื่นเห็นในสิ่งสวยงามเท่านั้น

      -  แต่ละคนมีความอ่อนแอต่างกัน หลายคนบอกว่าเราต้องเป็นตัวเองตัวเอง แต่

         ไม่ยอมรับความอ่อนแอที่มีอยู่

2.)  พอใจในความอ่อนแอของเรา

      2.1  ป้องกันไม่ให้เราหยิ่งยโส

            -  ความอ่อนแอจะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดความหยิ่งยโส เพราะถ้าเก่ง

               ทุกเรื่องเราก็ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากคนอื่น แต่ถ้าเรารู้ว่าสิ่งใดที่

               เราทำไม่ได้แล้วเพื่อนเราทำได้ เราก็ย่อมต้องการความช่วยเหลือจาก

               คนอื่น นั่นคือความถ่อมใจและยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นทำให้เราไม่หยิ่ง

               ว่าเราเก่ง

      2.2  ส่งเสริมความสามัคคี

             -  แต่ละคนถูกสร้างมาอย่างแตกต่าง ความสามารถต่างกัน ความแตกต่าง

                ในสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้นั้น ทำให้เราต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม

                เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ เพิ่มมิตรภาพระหว่างกันด้วย

      2.3  ช่วยเพิ่มพูลศักยภาพ และการเห็นอกเห็นใจกัน

            -  ความแตกต่างในสิ่งที่เราทำไม่ได้ เราจะได้เห็นคนอื่นทำเพื่อเรียนรู้

               ประสบการณ์ใหม่ และเกิดความเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น

3.)  เปิดเผยความอ่อนแออย่างมีสติปัญญา และตรงไปตรงมา

      3.1  สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้

            -  ความสามารถที่แตกต่างของแต่ละคน สามารถเกื้อหนุนกันและกันได้

      3.2  อย่าปิดบังแต่ให้เปิดเผย

            -  ประสบการณ์ของแต่ละคน สามารถเป็นกำลังใจให้อีกคนที่กำลังอ่อนแอ

               เพื่อให้เขาสามารถดำเนินชีวิตต่อได้

      3.3  เพื่อเราจะได้มีเพื่อนที่เข้าใจ

            -  เพื่อน...มิตรภาพเหนือกาลเวลา เมื่อเราเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นเป็น

               ความเป็นเพื่อนก็จะไม่มีขีดจำกัดเลย โดยเอาคนอื่นเป็นที่ตั้งไม่ใช่

               ตนเอง

      3.4  ถ้าเราปิดบังความอ่อนแอ เราก็จะกลายเป็นคนที่เย่อหยิ่ง

            -  อันนี้ไม่ต้องอธิบาย...ชัดเจนอยู่แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 454698เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท