๑๘๕.วันที่ ๙ เดือน ๙ อิ่มบุญเข้าพรรษาไหว้สาพระเจ้า ๙ วัดจังหวัดพะเยา


ดังนั้น วันที่ ๙ เดือนที่ ๙ นี้ จึงเป็นวันแห่งมิ่งมหามงคล อันเป็นสัญญาลักษณ์แห่งคุณค่าจิตวิญญาณคนเมืองพะเยา จะได้ร่วมกันสร้างกิจกรรมดี ๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ใช่แต่เฉพาะโครงการที่ดี ๆ เท่านั้น หากแต่งยังได้สร้างสรรค์คุณค่าแห่งตัวตนให้เกิดขึ้นในสังคมเมืองพะเยาอีกด้วย

 

     เมื่อวานนี้ ที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๔ มีการประชุมคณะทำงานโครงการวันที่ ๙ เดือน ๙ อิ่มบุญเข้าพรรษาไหว้สาพระเจ้า ๙ วัดจังหวัดพะเยาขึ้น  ณ  ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา 

 

     ความว่า ทางจังหวัดพะเยา อยากให้เกิดมีโครงการดี ๆ ขึ้นในท้องถิ่น โดยอาศัยความที่เมืองพะเยาเคยเป็นอาณาจักรเก่าแก่มาก่อน โดยเริ่มจากการสร้างบ้านแปงเมืองของพ่อขุนศรีจอมธรรม ในปี พ.ศ. ๑๖๓๙ และมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก ได้สั่งสมมรดกทางวัฒนธรรมไว้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการสร้างพระพุทธรูป สกุลช่างพะเยา 

 

     ดังนั้น พระพุทธรูปที่สำคัญและโดดเด่นของเมืองพะเยาจึงมีความเป็นเลิศไม่แพ้ที่ไหนเช่นกัน แม้สกุลช่างพะเยาจะคิดค้นความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองได้ในนาม "พระพุทธรูปหินทราย" ก็ตาม แต่ความเป็นจริงแล้วพระพุทธรูปในลักษณะอื่น ๆ ก็มีอยู่มิใช่น้อย แม้แต่ "พระแก้วมรกต" สุจิตต์  วงศ์เทศ ถึงกับกล้าฟันธงว่าเป็นพระพุทธรูปสกุลช่างพะเยาเลยทีเดียว

 

     ปัจจุบัน พระพุทธรูปที่คงอยู่ จะเป็นศิลปะสกุลช่างพะเยาหรือไม่? หรือพระพุทธรูปจะเป็นหินทรายหรือไม่? ไม่ใช่ประเด็น ในที่นี้พระพุทธรูปจะมีลักษณะอย่างไร? ไม่สำคัญเท่า สิ่งที่ยืนยันได้ดีที่สุดคือศรัทธาของมหาชนที่มีต่อพระพุทธรูปอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ของคนพะเยาต่างหาก

 

     ในช่วงเข้าพรรรษานี้ ชาวพุทธในจังหวัดพะเยา มักจะเดินทางไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ เพื่อถวายเทียนเข้าพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนหรือเพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษญาติพี่น้องที่ล่วงลับจากไป ที่ขาดเสียมิได้คือทำเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ตลอดจนถึงประชาชนจะได้นำหลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเองและสังคมต่อไป

 

     ดังนั้นโครงการนี้ จึงเป็นโครงการที่จะสร้างความเจริญเติบโตให้กับจิตใจของผู้คน ชนในจังหวัดพะเยาอีกก้าวหนึ่ง ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา จึงก้าวไปจัดทำและนำไปใช้ภายใต้ "โครงการวันที่ ๙ เดือน ๙ อิ่มบุญเข้าพรรษาไหว้สาพระเจ้า ๙ วัดจังหวัดพะเยา"  โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ๔ ข้อ ดังนี้

 

     ๑)เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรมสร้างบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยการไปนมัสการพระพุทธรูปที่สำคัญของจังหวัดพะเยา จำนวน ๙ วัด

 

     ๒)เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณะรรมจริยธรรมให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชน ข้าราชการ มีจิตสำนึกที่ดี โดยมีศาสนาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต

 

     ๓)เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง มีความใกล้ชิดผูกพันและอื้ออาทรต่อกันมากยิ่งขึ้น

 

     ๔)เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และส่งเสริมให้ชุมชนได้ร่วมกันผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจำหน่ายและการบริการนักท่องเที่ยว

 

     เพื่อให้โครงการได้สัมฤทธิ์ผลดังใจปรารถนาตามภารกิจที่ได้ตั้งเอาไว้ ทางคณะกรรมการได้กำหนดสุดยอดพระพุทธรูปเมืองพะเยาจำนวน ๙ องค์ ๙ วัด ดังนี้

     ๑.พระเจ้ายั้งย้อง  วัดยั้งย้อง อำเภอเมืองพะเยา

     ๒.พระเจ้าทันใจ  วัดศรีชุม อำเภอดอกคำใต้

     ๓.พระเจ้าไม้สักทอง วัดนันตาราม อำเภอเชียงคำ

     ๔.พระเจ้านั่งดิน  วัดพระนั่งดิน อำเภอเชียงคำ

     ๕.พระเจ้าทองสัมฤทธิ์  วัดศรีบุญชุม อำเภอแม่ใจ

     ๖.พระเจ้าทองทิพย์ วัดศรีสุพรรณ อำเภอแม่ใจ

     ๗.พระเจ้าล้านตื้อ  วัดศรีอุโมงค์คำ อำเภอเมือง

     ๘.หลวงพ่อศิลา  วัดติโลกอาราม(วัดที่มีการเวียนเทียนกลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก) อำเภอเมือง

     ๙.พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ อำเภอเมือง

 

     ดังนั้น วันที่ ๙ เดือนที่ ๙ นี้ จึงเป็นวันแห่งมิ่งมหามงคล อันเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณค่าจิตวิญญาณคนเมืองพะเยา จะได้ร่วมกันสร้างกิจกรรมดี ๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ใช่แต่เฉพาะโครงการที่น่าปรบมือให้นี้เท่านั้น หากแต่งยังได้สร้างสรรค์คุณค่าแห่งตัวตนให้เกิดขึ้นในสังคมเมืองพะเยาอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 454699เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการครับ ท่านอาจารย์

เดือน 9 ที่ว่า หมายถึงเดือน กันยายน หรือเปล่าครับ?

หรือว่าเดือน 9 ของเมืองเหนือ?

เจริญพรคุณโยมอักขณิช เดือน ๙ คือเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

เพราะอยู่ในช่วงพรรษาพอดี เป็นแนวคิดของวัฒนธรรมจังหวัด

คิดว่าน่าจะเป็นนโยบายส่วนกลางมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท