พระครูสมุห์เอกรัฐ อภิรกฺโข
พระครูสมุห์เอกรัฐ อภิรกฺโข พระครูสมุห์เอกรัฐ อภิรกฺโข พระเอก ไชยมาตร

ค่ายกล้าอาสา ครั้งที่ ๑๗ ประจำวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๓


กล้าอาสา กล้าแผ่นดิน

บันทึกภารกิจกล้าอาสา ครั้งที่ ๑๗

ประจำวันอาทิตย์ ที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๒

โดย กลุ่มสีเขียว

 

“ พบบุรุษชุดพราง ”

วันนี้ เป็นวันที่สองของค่ายกล้าอาสา “แทนคุณแผ่นดิน” ครั้งที่ ๑๗ สำหรับวันนี้พวกเราตื่นนอนเวลา ๐๕.๑๐ น. และเมื่อทำภารกิจส่วนตัวเสร็จเรียบร้อย เวลา ๐๘.๒๕ น. พวกเราก็ไปถ่ายรูปเพื่อทำเกียรติบัตรและเข้าที่ประชุมเวลา ๐๘.๓๐ น. พี่จูมงได้ออกมาร้องเพลงที่ได้แต่งให้ลุงฉลวยให้พวกเราได้ฟัง ชื่อเพลงว่า “ บุรุษชุดพราง ”

ชื่อเพลง   บุรุษชุดพราง

คำร้อง      พีรพงศ์   ยวนตา  ( พี่จูมง )

ทำนอง     มังกรณ์ทอง   ประชานุเคราะห์  ( พี่มังกร )

 

สายลมพัดพลิ้วลิ่วลอย  ในแดนดงดอยแสนหนาว  บุรุษลายพรางผมขาว  น้ำใจทอดยาว ผูกสายสัมพันธ์ชนเผ่า  แก้ไขปัญหาการเผา  ปลูกป่าสร้างฝายบรรเทา เป็นภูเขางามจับตา

            แม่สลองชื่อนี้ก้องโลก  ป่าเสื่อมเศร้าแสน แดนซากุระงาม ถูกลืมเลือน เพราะขาดคนเตือนติดตาม บัดนี้ลุงหลวยมาแล้ว  เหมือนแก้วส่องแสงสดใส 

ป่าหมดน้ำลดเปลี่ยนไป เป็นไม้ใหญ่สายน้ำไหลเย็น ลุงหลวยฝ่าฟันปัญหา  หนักมามากมาย  ล้วนท้อแท้  อยากทิ้งทวน หยุดฟันฝ่าตั้งหลายหน ด้วยสำนึก  รักชาติ  ในตัวตน  อีกบารมีล้น องค์เหนือหัวของปวงไทย

            จึงทำงานหนัก  ตามหน้าที่ไม่มีหยุด  แม้สะดุด  ท่อนไม้ใหญ่ไม่มีถอย เพียงหวังสร้างผืนป่างาม ในดงดอย ด้วยมือน้อย เอกบุรุษชุดพราง

            เวลา ๐๙.๑๐ น. พลตรี ฉลวย    แย้มโพธิ์ใช้  หรือลุงฉลวย ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย ก็ได้เดินทางมาถึงที่ประชุม  และยังมอบเงินสนับสนุนการทำค่ายอาสาครั้งที่ ๑๗ ให้กับทางโครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง        ท่านได้บรรยายเรื่องการปลูกป่าดอยแม่สลอง ซึ่งลุงฉลวยเป็นหัวหน้าโครงการปลูกป่า ลุงฉลวยเกิดที่จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม  มีพี่น้อง ๘ คน ระดับชั้นประถม ศึกษาที่โรงเรียนวัดหนองถ้ำ จากนั้นก็ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น ๑๗     สมัยเป็นเด็กลุงฉลวยเป็นนักเรียนวัด พ่อกับแม่ก็อยากให้ได้เรียนสูง ๆ ลุงฉลวยก็ตั้งใจเรียนมาตลอดประกอบกับการเป็นคนดีของสังคมและหมั่นทำบุญอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ลุงฉลวยมีหน้าที่การงานที่ดีทำและลุงฉลวยก็พึ่งได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็นนายพลเมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๒   ลุงฉลวยเป็นคนดีมีน้ำใจและเป็นที่รักของชาวบ้านเป็นวีรบุรุษแห่งดอยแม่สลอง จนได้ฉายาว่า “บุรุษชุดพราง” จากนั้นพี่อำพร ก็ได้มาทำความรู้จักกับพวกเราซึ่งพี่อำพรเป็นเยาวชนกองทัพไทย

นอกจากลุงฉลวยจาให้ความรู้เรื่องการปลูกป่ากับเราแล้ว ลุงฉลวยก็ยังเลี้ยงอาหารกลางวันพวกเราอีกเป็นขนมจีนแกงเขียวหวาน เมื่อทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อย เวลาประมาณ ๑๓.๐๕ น. ก็มาเข้าที่ประชุม พระอาจารย์เอกได้เปิดภาพยนตร์เรื่องพระนเรศวรมหาราช ตอน ตัวประกันหงสาวดี ให้ดูและเก็บข้อมูล

จากนั้นพระอาจารย์เอกก็ได้จัดกลุ่มเป็น ๔  กลุ่ม เพื่อไปทำกิจกรรมตามฐานต่าง ๆ ทั้งหมด ๔ ฐาน ดังนี้

ฐานที่ ๑ พากันป่วน โดยมีพี่กลิ้งเป็นวิทยากร โดยให้แต่ละสีนั่งเป็นวงกลมแล้วนับจาก ๑ วนไปทางขวาเรื่อย ๆ โดยมีกติกาว่าเมื่อคนที่นับถึงจำนวนที่มีเลข ๗ อยู่หรือจำนวนที่ ๗ สามารถหารได้ลงตัวให้คนนั้นปรบมือ  ฐานนี้ทำให้เราได้รู้จักการตื่นตัวและการมีสติอยู่ตลอดเวลา

ฐานที่ ๒ สามัคคี โดยมีพระอาจารย์น้อยเป็นวิทยากร ฐานนี้เป็นฐานทดสอบความไหวพริบปฏิภาณ  โดยให้คู่บัดดี้จับคู่กันแล้วพระอาจารย์น้อยก็จะตั้งหัวข้อให้โต้วาที เมื่อหมดเวลาฝ่ายไหนที่ยังไม่ได้พูดก็ถือว่าเป็นฝ่ายแพ้ และฝ่ายที่แพ้ก็จะต้องถูกลงโทษโดยการลุกนั่ง ฐานนี้เราได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี มารยาท และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ฐานที่ ๓ สื่อสารให้เข้าใจ โดยมีพี่บูมและพี่เฮเลนเป็นวิทยากร โดยจะให้สมาชิกในกลุ่มปิดตาและมีคนคอยบอกทาง ๑ คน โดยสมาชิกจะต้องเดินข้ามผ่านสิ่งกีดขวาง และให้สมาชิกแต่ละสีคิดท่าเต้นประจำตัวของตัวเอง ฐานนี้เราได้ฝึกทักษะการสื่อสาร การฟังให้เข้าใจ ความสามัคคีและความกล้าแสดงออก           

ฐานที่ ๔ เรื่อยเปื่อย โดยมีพี่ต้น พี่ติ๊ก พี่แดงและพี่ยาเป็นวิทยากร โดยฐานนี้จะให้ใครก็ได้ร้องเพลงมาหนึ่งเพลง และร้องเพลงอีกเพลงที่ทุกคนสามารถร้องได้ กลุ่มของพวกเราสอบไม่ผ่าน  จึงต้องแสดงลิเกเรื่องใดก็ได้ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ฐานนี้เราได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี ได้ฝึกความกล้าแสดงออก

 

  เวลา ๑๘.๓๐ น. เข้าที่ประชุมและทำวัตรเย็น   สวดมนต์  บทสวดบารมี ๓๐ ทัศ เวลา ๑๙.๐๐ น. เรียนรู้และร้องเพลงจากพี่โฮม  เพลงเจ้าคือความหวัง  เพลงยังยิ้มได้ และเพลง Que sera sera  เวลา  ๑๙.๐๐ น. พระอาจารย์แจ้งงาน โดยให้แต่ละสีไปอบรมน้องโรงเรียนบ้านขุนวงและโรงเรียนบ้านบ่อหลวง โดยแต่ละสีต้องไปจัดบอร์ดและสอนน้อง

๑. สีเขียว         รับผิดชอบ       วิชาวิทยาศาสตร์ 

๒. สีฟ้า             รับผิดชอบ       วิชาภาษาอังกฤษ 

๓. สีแดง          รับผิดชอบ       วิชาคณิตศาสตร์ 

๔. สีเหลือง      รับผิดชอบ       วิชาสุขศึกษาและพละศึกษา 

๕. สีชมพูแก่    รับผิดชอบ       วิชาภาษาไทย 

๖. สีส้ม            รับผิดชอบ       วิชาศิลปะ 

๗. สีม่วง          รับผิดชอบ       วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี

๘. สีชมพูอ่อน รับผิดชอบ       วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

 

โดยแต่ละสีจะต้องมีบอร์ด เกมส์ เพลงและวิชาการ จากนั้นก็ให้แต่สี ไปประชุมเรื่องงาน และก็เข้าที่ประชุมอีกครั้งเพื่อแจ้งกำหนดการวันพรุ่งนี้ และต้องนอนก่อนเวลา ๒๒.๓๐ น.

 

››››››››

คำคมวันนี้ 

“ ฝึกเพื่อรบ  ถ้าจะรบให้ชนะ  ต้องฝึกให้หนัก

ชนะโดยไม่ต้องรบ  แต่ถ้ารบต้องชนะ

หมายเลขบันทึก: 454336เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2011 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท