จากก้างปลาทู..สู่วันแม่


สดุดีพ่อแม่ชาวไทยผ่านก้างปลาทู

ทำไมพ่อแม่จึงชอบกินหัวปลาทู

 

สมัยเด็กๆ สังเกตพบว่า พ่อแม่เราทำไม ท่านนิยมกินหัว พุงปลาทู รวมทั้งกระโดงปลา

 

เราเป็นเด็กๆก็ไม่เข้าใจ คิดไปว่าเป็นธรรมชาติของคนแก่ที่คงมีรสนิยมอย่างนั้น  ไม่เห็นว่ามันจะอร่อยตรงไหนเลย สู้เนื้อล้วนๆแบบของเราที่พ่อแม่แกะให้ไม่ได้ ซักกะหน่อย

 

ไม่เพียงแต่แกะให้ แต่ยังสำรวจตรวจก้างให้ไม่หลงเหลือ กลัวเราจะติดคอตาย

 

พอมาเป็นพ่อคนบ้างจึงได้เข้าใจว่า นิสัยแทะกระดุกแบบนั้นมันคงเริ่มพัฒนามาจากการแกะเอาแต่เนื้อดีๆให้ลูกกินหมด... เหลือแต่หัว ก้าง และพุง (ที่เปรอะอึขมๆด้วย) ซึ่งเอาให้ลูกกินไม่ได้เพราะมีก้างมาก และรสขม  ก็เลยจำเป็นต้องกินหัวก้างและพุงเรื่อยมา

 

ยิ่งสมัยก่อนพ่อแม่มีลูกมาก 4-6 คนเป็นมาตรฐาน รายได้ก็น้อย ปลาทูก็แพง สามตัวสองบาท  (สงสัยค่าขนส่ง)  ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 8 บาท ปลาทูเข่งหนึ่งมีแค่ 2-3 ตัว เนื้อก็ไม่พอจะแบ่งกันแล้วแม้แต่ในหมู่ลูกๆ ...ลูกบางคนชอบด้านหัว บางคนชอบด้านหาง บางคนชอบกินกลางทั้งตัว .. แย่งด้านปลาทูก้นก็บ่อย พ่อแม่ต้องเป็นกรรมการแบ่งปลาทูอยู่เนืองๆ พร้อมสอนลูกๆ ไปด้วยในตัว

 

ตกมาสมัยนี้ปลาทูสองตัว ลูกกินคนเดียวตัวครึ่ง ส่วนพ่อแม่สองคนกินครึ่งตัว กะอีกสองหัว

 

พร้อมนี้ขอถือโอกาสกราบแทบหางขอบพระคุณปลาทูทุกตัวที่ได้สละเลือดเนื้อและชีวิตของท่านหล่อเลี้ยงสังคมไทยมาแสนนาน นำอาหารดีๆมาบำรุงสมองและร่างกายของข้าพเจ้าและปวงชนชาวไทยให้อุดมสมบูรณ์มาจนทุกวันนี้ 

 

...คนถางทาง (๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๔)

 

วันสิบสอง สิงหา ปีห้าสี่ ..

คิดถึงแม่ พ่อมี คุณใหญ่หลวง

แกะก้างปลา ทูหด หมดทั้งยวง

เพราะห่วงหวง ลูกรัก อยากให้กิน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 453573เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แหม ทำเอาผมนึกถึงความหลังสมัยแทะหัวปลาทูกับแม่

ตอนนี้เคี้ยวไม่ไหวแล้ว ฟันกร่อนเสือแก่

เอาเป็นว่าแม่ยอมลำบากเพื่อลูกนะครับ

...โอ้โฮ..ชอบใจจริงๆๆ..รักลูก..แม่เลยกินแต่หัว...ลูกกินตรงหาง..พ่อกินตรงกลาง..(ยายว่า..บ้านนี้..คงไม่ได้เลี้ยงแมว.)...มิฉะนั้น..คุณแม่เรา...คงจากิน..แต่ความรัก..เ่ท่านั้น..อ้ะ....ยายธีจ้า

แหะ ๆ คุณยายธีครับ บ้านพ่อแม่ผมรักแมวกันทั้งบ้าน ช่วยพีคนับได้ถึง 26 ตัว ครั้งหนึ่งพ่อเอาหัวปลาทูเหลือๆ มาคลุกให้แมว คลุกไปคลุกมามันหอมมาก พอเลยโซ้ยเสียหมด แมวอดกิน

คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงบ้านค่ะ ลมหายใจเข้าออกของพ่อแม่ คือลูก ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท