สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

11 ส.ค. 54 ถวายพระพรวันแม่


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.30 น. ตอนเช้ามีพิธีถวายพระพรเนื่องในวันแม่แห่งชาติ

 

วันนี้มีสอน 2 คาบ คือ

คาบที่ 2 รหัสวิชา ค 23101 ชั้น ม.3/9 สอนเรื่องการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยการวาดกราฟ ซึ่งเป็นการเริ่มบทใหม่หลังสอบกลางภาค แต่เนื้อหาก็ยังคงต่อเนื่องกับบทที่แล้ว ทำให้การสอนง่ายขึ้นในการที่ให้นักเรียนทำความเข้าใจ โดยวันนี้ลองเปลี่ยนวิธีการสอนจากการสอนโดยยกตัวอย่างก่อนแล้วให้นักเรียนสรุปเป็นความคิดรวบยอด มาเป็นการสอนโดยสรุปความคิดรวบยอดก่อนคือ

1. ถ้ากราฟของทั้งสองสมการตัดกัน ระบบสมการจะมีคำตอบเดียว คือจุดของคู่อันดับ (x,y) ที่กราฟตัดกัน
2. ถ้ากราฟของทั้งสองสมการทับกัน  ระบบสมการจะมีหลายคำตอบ
3. ถ้ากราฟของทั้งสองสมการขนานกัน ระบบสมการจะไม่มีคำตอบ

จากนั้นก็ยกตัวอย่างโจทย์ให้นักเรียนดู 1 ตัวอย่าง และมอบหมายงานให้ทำ ซึ่งนักเรียนจะมีทักษะในการเขียนกราฟจากบทที่แล้วจึงทำให้เข้าใจง่ายขึ้นสังเกตจากการตอบคำถามที่เร็วขึ้นของนักเรียนในชั้น

คาบที่ 7 รหัสวิชา ค 22101 ชั้น ม.2/1 สอนเรื่องการวัดปริมาตร ซึ่งห้องนี้นักเรียนค่อนข้างเรียนอ่อน วันนี้จึงเป็นการสนทนาและให้นักเรียนเขียน หน่วยการวัดจากในหนังสือเรียนและทำแบบฝึกหัดง่าย ๆ ส่ง โดยมีคะแนนพิเศษสำหรับคนที่ทำเสร็จในคาบ

วันนี้ในคาบยังได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับคลินิกคณิตศาสตร์ให้นักเรียนซึ่งมีหลายคนที่สนใจและอยากมาใช้บริการ เพราะโรงเรียนนี้ยังไม่เคยมีใครทำโครงการนี้ จึงเป็นเรื่องแปลกและใหม่สำหรับนักเรียน และเรายังใช้วิธีดึงดูดใจโดยการบอกนักเรียนว่าสำหรับคนที่มาใช้บริการที่คลินิก ในตอนก่อนสอบปลายภาคจะมีการทดสอบซึ่งใครที่มารับการทดสอบถ้าได้คะแนน 15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนนจะมีรางวัลให้( ทางกลุ่มสาระฯ ให้การสนับสนุนเต็มที่ ) ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นอย่างดี ซึ่งคลินิกจะเริ่มเปิดดำเนินการในสัปดาห์หน้าก็ต้องคอยดูกันต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 453568เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีพัฒนาการในการเขียนมากขึ้นนะครับ สาวิตรี ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท