สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

10 ส.ค. 54 ทำห้องคลินิกคณิตศาสตร์


วันนี้มาโรงเรียนเวลา 07.25 น.  เป็นวันสุดท้ายของการสอบกลางภาค วันนี้ไม่ได้คุมสอบ ช่วงเช้าเลยนั่งตรวจข้อสอบของชั้นที่สอน ซึ่งผลคะแนนออกมา ปรากฏว่าแต่ละห้องที่สอน มีผ่านประมาณ 20 คน จากนักเรียนทั้งหมด 50 คน เห็นแล้วก็อ่อนใจเหมือนกันลองสอบถามอาจารย์ท่านอื่นดูก็เป็นอย่างนี้เหมือนกัน

เสร็จแล้วตอนบ่ายก็เลยมานั่งลงคะแนน ซึ่งทางโรงเรียนเรียกว่าลง Book mark เป็นโปรแกรมที่ต้องลงคะแนนโดยแยก K คือด้านความรู้  P คือด้านทักษะกระบวนการ  A คือด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีในส่วนของคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาคด้วย นับเป็นครั้งแรกที่ได้ลงคะแนนแบบนี้ รู้สึกว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีดียวและรู้สึกจะมีหลายโรงเรียนอยู่เหมือนกันที่ใช้โปรแกรมนี้ในการให้คะแนนนักเรียน

ลงคะแนนเสร็จก็จัดห้องให้เป็นคลินิกคณิตศาสตร์ เพราะในหลักสูตร ป.บัณฑิตวิชาชีพครูกำหนดให้นักศึกษาต้องมีโครงการทางการศึกษาคนละ 1 โครงการซึ่งก็ตรงกับความประสงค์ของทางกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ของโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์เหมือนกันที่อยากให้เราทำโครงการที่เป็นประโยชน์กับนักเรียนเหมือนกัน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพราะคิดว่าน่าจะเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนมากเลยทีเดียว โดยทำเป็นคลินิกของเฉพาะชั้นมัธยมศึกษาปีที่สองก่อน

รูปแบบของคลินิกก็จะเป็นการรักษาโรคเด่นๆทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเลือกจากเนื้อหาในบทเรียนที่ค่อนข้างยาก แล้วตั้งเป็นชื่อเรื่องที่ดึงดูดใจผู้เรียน เช่น โรคโจทย์ปัญหาร้อยละเรื้อรัง โรคมะเร็งพื้นที่ โรคแผนภูมิรูปวงกลมอักเสบเป็นต้น โดยจะดำเนินการเหมือนคลินิกรักษาโรค คือ มีการคัดกรองและซักประวัติผู้ป่วย รวมถึงการทำบัตรประจำตัวผู้ป่วย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ก็อยู่ในขั้นเตรียมสถานที่และพรุ่งนี้ก็จะเริ่มประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบ

 

                                 กำลังติดป้ายคลินิก


                                ห้องคลินิกคณิตศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 453567เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไอเดียสร้างสรรค์มากครับ ;)...

แต่ดูเหมือนนักเรียนจะป่วยกันยกโรงเรียนหรือเปล่า ;)...

ถือเป็นการฝึกตัวเองไปด้วยให้รับปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามา ว่าไหม ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท