สัปดาห์ที่ 6-7 ส.ค. 2554


มาอับเดทเกษตรกรวันหยุด

เริ่มเขียนบล็อกเกษตรกรวันหยุดในครั้งแรกไปแล้ว มีเพียงเกริ่นนำไปเฉย ๆ ผมตั้งใจว่าจะเขียนบล็อกนี้ในลักษณะสัปดาห์ต่อสัปดาห์ มีความคืบหน้าอะไรบ้าง มีสิ่งใดที่ได้ทำไปแล้วผลเป็นอย่างไร มีสิ่งใดได้ทำแล้วผลออกมาดี หรือไม่ดีอย่างไรจะได้นำมาบอกเล่า ในสัปดาห์ที่ 6-7 ส.ค.54 นี้ ได้ดำเนินการ 2 เรื่องได้แก่

 

  • ได้จัดการกับผลไม้ที่โค่นล้ม มีผลที่ยังไม่แก่ ตกอยู่กระจาย จัดแจงซื้อถังพลาสติกขนาด 120 ลิตร จากร้านขายของเก่ามาในราคา 450 บาท จัดการนำลูกกระท้อนและลูกมุด ใส่ได้ค่อนถัง ใส่น้ำผสมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์และกากน้ำตาล จะทำเป็นจุลินทรีย์ไว้บำรุงดิน ฉีดทำฮอร์โมนเร่งดอก เร่งใบ 

 

  • ทำกับดักแมลงวันทอง ที่ได้รับรู้จากทีวีช่อง Media news ซึ่งเขาแนะนำให้ใช้ขวดน้ำพลาสติกใส พันด้วยเทปสีเหลือง ด้านในใช้สารล่อแมลงวันทองที่มีชื่อว่า ฟีโนโมล เมื่อผมสนใจอยากทำบ้างเพราะที่ในสวนมีแมลงวันทองเยอะ มันทำให้ขนุน จำปาดะ กระท้อน ร่วงหล่นก่อนที่จะสุกเสมอ จากนั้นผมจึงเข้าไปค้นหาความรู้เพิ่มเติม พบว่ามีผลงานวิจัยของนักเรียนที่ใช้แอลกอฮอล์ผสมกับใบกระเพราหั่นละเอียด หมักไว้ 24 ช.ม. สามารถทดแทนสารไล่แมลงวันทองได้ จึงลองทำดู ผลประกฎว่า ภายใน ช.ม.แรกมีแมลงวันทองได้กลิ่นมาเกาะบริเวณรู พอตอนเช้าอีกวันหนึ่งมาดูอีกที แมลงเข้าไปภายในขวดนับสิบตัว ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ใบกระเพราและแอลกอฮอล์สามารถทดแทนสารไล่แมลงวันทองที่วางขายในร้านเกษตรทั่วไปได้ 

 

 

สุดท้ายขอนำภาพปลาทับทิมที่เริ่มปล่อยจนถึงสัปดาห์นี้มาแสดงให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ชม ดังภาพ

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรวันหยุด
หมายเลขบันทึก: 453430เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท