การล่วงละเมิดทางเพศที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงาน (๒)


การเลือกปฏิบัติ

จากความหมายของการล่วงละเมิดทางเพศที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงานที่กล่าว      ไปแล้ว  ทำให้เราพอจะมององค์ประกอบของการล่วงเกิน  คุกคามหรือก่อความรำคาญทางเพศ  ได้ดังนี้

  • เป็นพฤติกรรมทางเพศหรือการกระทำใดๆ  ที่สอไปในทางเพศที่อาจแสดงออกโดยกิริยา  อาการ  วาจา  และหรือ  การใช้วัตถุ  สิ่งของ  ภาพ  สื่อต่างๆ
  • ผู้กระทำจงใจใช้อำนาจบังคับ  ให้ประโยชน์  หรือ  ให้โทษเพื่อแลกกับพฤติกรรมหรือการกระทำทางเพศนั้นๆ  และหรือ  ทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญในเงื่อนไขและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือส่อไปในทางเพศ  และผู้ถูกกระทำไม่ต้องการ  ไม่เต็มใจ  รู้สึกขัดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  • เกี่ยวเนื่องกับการทำงาน  การศึกษา  และอาจเกิดในสถานที่หรือนอกสถานที่ทำงานก็ได้

ดังนั้น  การล่วงละเมิดทางเพศที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงานจึงแตกต่างจากการละเมิดทางเพศในพื้นที่สาธารณะอื่นๆ  คือ  มีเรื่องอำนาจการบังคับบัญชา  มีเรื่องการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์   มีเรื่องการให้คุณให้โทษในเรื่องงานเข้ามาเกี่ยวข้อง  และคำสำคัญ  คือ  ผู้ถูกกระทำไม่เต็มใจ  ไม่ต้องการ  (unwelcome/unwanted)

สำหรับคราวหน้า  เรามาดูเรื่องประเภทหรือชนิดของ  การล่วงเกิน  คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศในที่ทำงานกันนะคะ  ที่มายังคงเป็นรายงาน   การประเมินสถานการณ์ปัญหาการล่วงเกิด  คุกคาม  หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศในที่ทำงาน  หรือเนื่องจากงานในองค์กรภาครัฐ   ของอาจารย์นาถฤดี  เด่นดวง  มหาวิทยาลัยมหิดลอยู่นะคะ 

คำสำคัญ (Tags): #สิทธิสตรี
หมายเลขบันทึก: 453225เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2011 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท