คนขี้อาย & กำลังใจที่เธอไม่รู้ & ยืมหน้ามาเข้าฝัน... ความหมายของคนเจียมตัว บนความเหมือนที่แตกต่าง ในแบบของหนู มิเตอร์ ,เสถียร ทำมือ และไผ่ พงศธร


เรื่องของความรักนั้น ช่วงเวลาที่เริ่มต้นสานสัมพันธ์ หรือช่วงแรกพบ ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่ดูน่ารักที่สุดของคู่รัก จากอาการเขิน...

เวลาที่เห็นใครกำลังเขิน ก็ดูน่ารัก น่าเอ็นดู

มีบทเพลงลูกทุ่ง ที่กำลังฮิตช่วงเวลานี้ ที่มีเนื้อหาน่ารักๆ  นั่นคือเพลง คนขี้อาย ของหนู มิเตอร์ และ กำลังใจที่เธอไม่รู้ ของ เสถียร ทำมือ เพลงในแบบคนขี้อาย และเรื่องราวที่นำเสนอในมิวสิควิดีโอทับางอย่างคล้ายกัน

โดยการใช้กระดาษโน้ต หรือ post-it เขียนข้อความแทนใจ นำเสนอเนื้อหาได้ออกมาอย่างน่ารักทีเดียว

แถมเนื้อหามิวสิควิดีโอเพลงก็คล้ายๆกันอยู่บ้าง แต่ก็ดูน่ารักทั้งคู่

เพลงแรก คนขี้อาย เริ่มต้นที่มีสาวผมยาวน่ารัก มาทำงานวันแรกในบริษัทแห่งหนึ่ง หัวหน้าพาไปแนะนำตัวและพาเดินมาส่งที่โต๊ะทำงาน ซึ่งเธอต้องนั่งโต๊ะอยู่ติดกับกับหนุ่มขี้อาย หนุ่มคนนี้ เห็นหน้าสาวเจ้าแล้วก็เกิดหลงรักทันที แต่ด้วยความขี้อาย เลยไม่กล้าพูดด้วย

เขาพยายามที่จะสื่อสารด้วย เมื่อไม่กล้าพูด ก็เขียนกระดาษโน้ต เตรียมที่จะยื่นให้เธอ แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที เดี๋ยวหัวหน้าก็เดินมาสั่งงาน เดี๋ยวเธอก็รับโทรศัพท์ เดี๋ยวก็มีหนุ่มคนอื่นมาคุยด้วย ทำให้หนุ่มขี้อายต้องเก็บกระดาษโน้ตไว้ในลิ้นชักของตัวเอง

หนุ่มขี้อายเห็นคู่รักคนอื่นๆแล้วก็อิจฉา นั่งฝันอยากมีแฟนบ้าง เขาเตรียมดอกกุหลาบช่อใหญ่ ไปยืนดักรอมอให้เธอ แต่พอเจอเธอ หนุ่มขี้อายก็ทำใจกล้า เดินถือดอกไม้เข้าไปให้ พอเธอหันมามอง หนุ่มขี้อาย เขินจัด เดินถือกุหลาบช่อนั้น ผ่านเธอ ตรงไปยังศาลพระภูมิที่อยู่ใกล้ๆ เอาไปไหว้ศาลพระภูมิหน้าตาเฉย

หนุ่มขี้อายพยายามสื่อสารกับเธออยู่ตลอด แต่ก็เหมือนเดิม ต้องเก็บกระดาษโน้ตในลิ้นชัก  จนสาวเจ้าทำปากกาตก เลยก้มลงไปหยิบ เหลือบไปเห็นกระดาษโน้ตในลิ้นชักของหนุ่มขี้อาย เลยหยิบมาดู เห็นข้อความที่เขียนถึงเธอ...

สาวเจ้าเลยเดินออกมา เห็นหนุ่มขี้อายกำลังดื่มน้ำ พอเห็นสาวเจ้า เขาก็รีบทำเป็นไม่สนใจ สาวเจ้าเลยเอากระดาษโน้ตมาวางแปะตรงคูลเลอร์น้ำ แล้วเดินผ่านไป

หนุ่มขี้อาย ค่อยๆย่องมาดูกระดาษโน้ต เห็นลายมือสาวเจ้าเขียนว่า "อยากคุยด้วยเหมือนกัน"
พอหนุ่มขี้อาย หันไปมองสาวเจ้า ก็เจอสาวเจ้าส่งสายตาพร้อมรอยยิ้ม .. เรื่องราวจึงจบลงแบบน่ารักๆ


เพลงที่สอง กำลังใจที่เธอไม่รู้ ของเสถียร ทำมือ เรื่องราวของมิวสิควิดีโอก็มาในแนวเดียวกันเลย
โดยมีหนุ่มคนหนึ่ง เข้ามาทำงานวันแรกที่บริษัทแห่งหนึ่ง หัวหน้าพาแนะนำตัวกับพนักงานในห้องทำงาน จนมาถึงสาวคนหนึ่ง ที่หนุ่มเห็นแล้ว เกิดอาการปิ๊งทันที ตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น

แต่ก็ได้แต่ยิ้ม ไม่กล้าคุยด้วย เลยเขียนกระดาษโน้ต แอบเอามาวางไว้ที่โต๊ะทำงานของสาวเจ้าทุกวันๆ ทั้งให้กำลังใจ ชมว่าน่ารักจัง เวลาเกิดปัญหาก็เขียนว่า ขอเป็นกำลังใจให้

แต่ไม่ได้ลงชื่อไว้

สาวเจ้าได้รับกระดาษโน้ตบ่อยๆ สงสัยว่า ใครกันที่เขียนข้อความ พอหันไปเห็นเพื่อนร่วมงานหนุ่มที่นั่งโต๊ะข้างหลัง เธอยิ้มให้ หนุ่มก็เลยยิ้มตอบแบบงงๆ

สาวเจ้าเข้าใจว่า หนุ่มคนที่เธอยิ้มให้ เป็นคนเขียนกระดาษโน้ตถึงเธอ เลยสนิทสนมกันมากขึ้น พอหนุ่มคนที่เขียนกระดาษโน้ตตัวจริงแอบเห็น ก็ถึงกับอึ้ง พูดไม่ออก แต่ก็เขียนกระดาษโน้ตไปวางไว้ที่โต๊ะเธอต่อไปเรื่อยๆ

จนวันหนึ่ง สาวเจ้าเดินมาชนกับหนุ่มคนที่เขียนกระดาษโน้ตให้ จนเอกสารที่หอบมาตกพื้น หนุ่มรีบเก็บเอกสารแล้วเดินจากเธอมาทันที และทำกระดาษโน้ตตกไว้ สาวเจ้าเห็นแล้ว รู้สึกคุ้นๆเลยเก็บมาเทียบดูกับกระดาษโน้ตที่ได้รับทุกวัน เทียบลายมือแล้ว ใช่เลย

ขณะที่หนุ่มเขียนโน้ตกำลังจะขับรถไปธุระ และนั่งคิดถึงสาวเจ้า อยู่ๆสาวเจ้าก็ถือถุงใส่น้ำหวานเย็นชื่นใจมายื่นให้ พร้อมกับส่งยิ้มหวานๆให้หนุ่มอีกด้วย หนุ่มเลยเอื้อมมือไปรับมาแบบงงๆ ที่อยู่ๆเธอมายิ้มหวานให้เขา

พอกำลังจะดื่มน้ำ ก็สังเกตเห็นที่หลอดกาแฟ มีเชือกมัดกระดาษเล็กๆติดอยู่ พลิกดูก็เห็นลายมือเขียนว่า ขอบคุณนะ พร้อมสัญลักษณ์ ยิ้มหวาน

หนุ่มเงยหน้ามองกระจกส่องด้านหลังที่อยู่ประตูรถ ก็เห็นเธอหันมายิ้มหวาน แล้วเดินเข้าห้องทำงานไป หนุ่มก็เลยยิ้มหน้าบานทันที เรื่องราวเลยจบลงในแบบน่ารักๆ เช่นเคย.....


เพลงสุดท้าย  เรื่องราวในมิวสิควิดีโอต่างจาก 2 เพลงแรก คือเพลง ยืมหน้ามาเข้าฝัน หนุ่มลูกจ้างขายเสื้อผ้าตามแผงลอย ไปตั้งแผงข้างร้านขายแว่นตา เจอสาวขายแว่นตามาดูเสื้อผ้าที่แผงของเขา เขาเห็นหน้าเธอแล้วก็ปิ๊งทันที มองหาเธออยู่ตลอด จนเห็นว่าเธอทำงานเป็นพนักงานขายแว่นตา ร้านแว่นชื่อดัง

แล้วสาวเจ้าก็มาเลือกดูเสื้อสีชมพูอีก แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เขาเลยเก็บเสื้อตัวนั้นไว้ นำมาปักรูปหัวใจสีแดงตรงหน้าอกเสื้อ เก็บไว้รอสาวขาวแว่นตามาซื้อ

แล้วก็นั่งนึกถึงหน้าของสาวคนนั้น ฝันว่า เธอใส่เสื้อที่เขาปักให้

เมื่อมาตั้งแผงขายเสื้อผ้าในวันต่อมา ก็เอาเสื้อสีชมพูแขวนไว้ขาย พอมีคนมาถามซื้อ ก็บอกว่า มีคนจองไว้แล้ว จนสาวเจ้าเดินมาที่แผงลอย ตอนที่เขากำลังเก็บแผง  ถามว่า เสื้อตัวนี้มีเจ้าของหรือยังค่ะ เจ้าหนุ่มรีบยิ้มรีบ บอกว่า ยังครับทันที

ภาพมิวสิควิดีโอจบลงที่ภาพยิ้มหวานๆของสาวขายแว่นตากับ รอยยิ้มกว้างๆของหนุ่มขายเสื้อผ้า


* * นี่คือเรื่องราวน่ารักๆในแบบของเพลงลูกทุ่งที่ฮิตโดนใจคนฟังเพลงลูกทุ่งในช่วงเวลานี้ ถึงแม้ว่า หลายคนจะไม่มีโอกาสได้ดูเพลงทั้งสามนี้เลย แต่นายบอนก็หยิบเนื้อเรื่องมาเล่าให้ฟังแล้วนะครับ พร้อมทั้งเนื้อเพลงของทั้ง 3 เพลงฮิตนี้ด้วย
จะได้เห็นถ้อยคำในการร้อยเรียงบทเพลงลูกทุ่งทั้ง 3 เพลงนี้ด้วย



เพลง กำลังใจที่เธอไม่รู้
โดย เสถียร ทำมือ


เธอรู้ได้ยังไง ว่าไม่มีใครสักคนรักเธอ ก็ฉันคนนี้พึ่งเจอ ก็แอบรักเธอเมื่อเช้านี้เอง
เขาฝากฉันมาบอก  เขาเป็นคนเผยใจไม่เก่ง เลยได้แต่โทรขอเพลง มอบให้เธอฟัง

เขาฝากคำพูดมาที่ฉันบอกว่า   เธอน่ารักจัง  เขาขอคิดถึงห่างห่าง ส่งยิ้มให้มา ยามเธอไม่เห็น
เขาอยากเจอเธอทุกวัน  เก็บไปฝัน ทั้งเช้า ทั้งเย็น  เธอทุกข์ เธอสุขอยากเห็น เขาเป็นห่วงเธอทุกยาม

คือกำลังใจ ที่เธอไม่รู้ แอบรักเธออยู่  กับคำที่เขาอยากถาม
เธออยากมีใคร บ้างไหม เมื่อใดก็ตาม ที่หัวใจเธอถาม ถึงคำๆ ว่ารัก

เขานั้นเป็นคนดี  เป็นคนที่เธอไม่รู้จัก ทุกคำที่เขาเคยฝาก  ฉันมาบอก บอกจากใจเขา เขารักเธอมานาน
พร้อมๆกับการเป็นเพื่อนของเรา  ถ้าหากเธออยากเจอเขา ฉันพามาได้ทุกยาม

*///
เพลง ยืมหน้ามาเข้าฝัน
โดย ไผ่ พงศธร

บ่ฮักบ่ว่าเจ้าดอกคำแพง  เว้านำพออ้ายมีแฮง อย่าแหย่งหลายเด้อนางใจ  จอบแนมเจ้านั้น จนย้ายาเฮ็ดงานใกล้ๆ อาชีพขายแรงเลี้ยงกาย หัวใจไร้วาสนา

อย่าเคียดอย่าว่ากันเถาะเด้อนาง  ถ้าเห็นผู้บ่าวฮ้างๆ รบกวนน้องทางสายตา  เป็นลูกจ้างเขา งานหลายเจ้านายเขาว่า ทางออกคือหลอยสบตา เก็บภาพเจ้ามาหล่อเลี้ยงแรงใจ

ช่วยเดินผ่านใกล้ ทักทายสักคำนำพา เทคแคร์อ้ายด้วยหางตา แค่วันละหน่อยได้ไหม  ส่งยิ้มมาบ้าง  คงบ่เปลืองเวลาเกินไป พอได้ตั๋วหัวใจ มีแฮงฮึดลุยสร้างฝัน

บ่ฮักบ่ว่าเจ้าดอกคำแพง  เว้านำพออ้ายมีแฮง เดินแข่งปัญหารายวัน บ่หวังได้ครอง ขอแค่มองให้มี
ใจมั่น  ขอยืมหน้ามาเข้าฝัน แค่นั้นก็เป็นบุญใจ


เพลง คนขี้อาย
โดย  หนู มิเตอร์  (สร่างศัลย์   เรืองศรี)


เห็นหน้ากันแต่มันไม่กล้า เผยออกมาว่าคิดอย่างไร เธอเอ๋ย  เพียงเห็นเธอยิ้มมา ก็ยังไม่กล้า สบนัยตาอุราหวั่นไหว เธอเอ๋ย

โอ้ว่าใจ เจ้าเอยมันขี้กลัว ก็เลยไม่ชัวร์ ไม่ยอมเอ่ยปากฝากรักออกไป เธอเอ๋ย เห็นใจคนขี้อาย  ฉันคงแก่ตายถ้าไม่ได้เธอมาเป็นแฟน

หึง ใครๆได้เดินเคียงคู่ อยากจะรู้เขาทำอย่างไร เธอเอ๋ย ถึงได้มีแฟนกัน คิดแล้วยังนึกหวั่น หวั่นว่าต้องอยู่เดียวเปลี่ยวกาย เธอเอ๋ย

โอ้ว่าใจ เจ้าเอยมันขี้กลัว ก็เลยไม่ชัวร์ ไม่ยอมเอ่ยปากฝากรักออกไป  เธอเอ๋ย เห็นใจคนขี้อาย  ฉันคงแก่ตายถ้าไม่ได้เธอมาเป็นแฟน

อายฉันมันคนขี้อาย ๆๆ

หมายเลขบันทึก: 45295เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท