การกลับมาของ บวร บ้าน-วัด-โรงเรียน


เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมทำกิจกรรมหลายอย่างในวันเดียวกัน เริ่มตั้งแต่ไปร่วมประชุมสหกิจศึกษาที่โรงแรมตักศิลา ตอนสายไปร่วมถวายเทียนพรรษาที่วัดโนนศรีสวัสดิ์ และตอนบ่ายไปร่วมงานนำเสนอเค้าร่างโครงงานของนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเชียงยืน

บันทึกนี้มีเหตุให้เขียนเชิงวิพากษ์ถึงกิจกรรมการศึกษาของไทยอีกครั้งหนึ่ง เมื่อผมได้เห็นกลุ่มนักเรียน น่าจะระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนประมาณ 100 คน กำลังฝึกอบรมธรรมะในวัด โดยมีพระอาจารย์เทศนา น่าเสียดายที่ไม่มีเวลาเข้าไปร่วมฟังว่า ท่านใช้วิธีใดในการสอนเด็กเหล่านั้น

คาดเดาว่า ทางโรงเรียน น่าจะได้งบประมาณจากหน่วยงานสนับสนุนหน่วยงานหนึ่ง ไม่มั่นใจว่าเป็น สสส. หรือไม่นะครับ

มองในมุมหนึ่ง เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ ให้เด็กๆ ได้มีโอกาสมาเรียนรู้นอกสถานที่ ได้เรียนรู้ ได้ฟังบรรยายจาก พระคุณเจ้า ได้ฝึกปฏิบัติเจริญภาวนาที่วัด เด็กๆ หลายคนจะสามารถเพิ่มเติมศรัทธาของตนได้ดีทีเดียว ผมเดาอีกว่า น่าจะเป็นความพยายามของครู ที่จะจัดกิจกรรม ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทางโลกทางวิชาการ ในระบบการเรียนปกติ โดยใช้เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ ซึ่งครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมีการปฏิรูปประเทศให้มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ เราเคยมีมาแล้ว ได้ผลดีเยี่ยม เรารู้จักกันว่าเป็น ระบบ บวร หรือ บ้าน-วัด-โรงเรียน

มองอีกมุมหนึ่ง ผมเสนอว่า เราควรจะปรับมโนทัศน์ของ บวร ให้เข้ามาถึงใจ เข้ามาถึงแก่น โดยเฉพาะแก่นใจของครู ผมหมายความว่า ครูน่าจะเป็นได้ทั้ง พ่อแม่ พระ และเป็นครูอาจารย์ ให้ได้ในตนเอง หากเทียบกับ "ครูเพื่อศิษย์" ที่อาจารย์หมอวิจารณ์ พูดถึง ก็น่าจะเป็นแบบเดียวกัน ในขณะเดียวกัน เราต้องปลูกเสริมให้พ่อแม่ของนักเรียน เป็นได้ทั้งครูและพระอรหันต์ของลูกด้วย และ เราต้องประสานเครือข่ายกับทางสงฆ์เพื่อให้ได้พระที่จะเข้ามาทำหน้าที่นี้ เป็นผู้ที่ เข้าใจ เข้าถึง แก่นใจนี้ อาจเรียกว่า "ใจบวร"

ส่วนหลังนี้สำคัญมาก เพราะหากเราได้พระนักพัฒนาที่เข้าใจแนวทางการศึกษา แนวทางการสร้าง ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ แล้วท่านมาเป็นครูเพื่อศิษย์ รับรองว่า PLC ไปได้ไวแน่นอน เพราะ ท่านมีจิตอาสา มีเวลาทำงาน สามารถประสานได้ง่าย ทิฐิมานะน้อย ดังนั้น ผมขอเสนอว่า พระคุณเจ้านักพัฒนา คือกำลังสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิรูปการศึกษาไทย แบบ "ใจบวร" ให้กลับมาโดยเร็ว

หมายเลขบันทึก: 452613เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2013 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณ'ฤทธิไกร'

เห็นด้วยและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท