หุงข้าวด้วยหัวใจ


       สำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันนั้นเร่งรีบ และบีบรัด การประทานอาหารในแต่ละมื้อหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องซื้อทานกันเป็นส่วนใหญ่ เอาเป็นว่ากับข้าวซื้อเอา แต่ข้าวหุงเองละกัน จึงอยากให้หันมาหุงข้าวด้วยหัวใจทานกัน

เมนูแรกที่แนะนำคือ หุงข้าวกับฟักข้าว ด้วยคุณประโยชน์ของฟักข้าวเป็นอาหารต้านมะเร็งมีปริมาณไลโคฟีน  โดยประโยชน์ของฟักข้าวสามารถอ่านได้จาก http://doctor.or.th/node/1060  

 

ประเทศเวียดนามกินข้าวเหนียวหุงกับเยื่อเมล็ดผลฟักข้าวสุก เนื่องจากชาวเวียดนามถือว่าสีขาวเป็น   สีแห่งความตาย ข้าวสีส้มแดงจึงจัดเป็นมงคลต่องานเทศกาลต่างๆ ชาวเวียดนามเอาเยื่อสีแดงจากผลฟักข้าวสุกพร้อม เมล็ดมาหุงกับข้าวเหนียว ได้ข้าวสีส้มแดงมีกลิ่นหอม ต้องมีเมล็ดฟักข้าวติดมาในข้าวด้วยจึงว่าเป็นของแท้  ถึงกับมีการหุงข้าวใส่สีผสมอาหารสีแดงเลียนแบบการใช้ฟักข้าวนอกฤดูกาลก็มี เชื่อว่าบำรุงสายตา

เยื่อเมล็ดของฟักข้าวมีปริมาณบีตาแคโรทีนมาก กว่าแครอต ๑๐ เท่า มีไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศ ๑๒ เท่า  และมีกรดไขมันขนาดยาวประมาณร้อยละ ๑๐ ของมวล การกินบีตาแคโรทีนจากฟักข้าวพบว่าดูดซึมในร่างกายได้ดีเพราะละลายได้ในกรดไขมันดังกล่าว+

เมนูที่ 2 คือข้าวที่หุงกับน้ำดอกอัญชัน บำรุงสายตาและเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดเล็กๆ วิธีการคือเก็บดอกอัญชันมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปต้มกับน้ำ กรองน้ำที่ได้มาหุงพร้อมกับข้าว จะได้ข้าวที่มีม่วงสวยน่ารับประทาน

พืชทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นไม้เลื้อยปลูกง่ายสามารถปลูกได้ในกระถางและปล่อยให้เลื้อยตามรั้ว อาจจะรกรุงรังสักนิด แต่ช่วยให้ชีวิตมีสีสันและมีประโยชน์มากนะคะ

หมายเลขบันทึก: 452339เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..ดีจัง..(กลับเมืองไทยแล้วจาลองดูจ้า...)...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท