2011G08_01_HA_Reaccredit_บทเรียนของการสอบเป็นทีม ตอน ๒ (ระดับโรงพยาบาล)


Reaccredit บทเรียนที่ได้

๒๐ และ ๒๑ กรกฎาคม ๕๔

การขอประเมิน Reaccredit นับว่าเป็นการสอบของพวกเราชาว รพ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งต้องเตรียมสอบเหมือนเด็กที่ต้องอ่านหนังสือ การเตรียมตัวของเรา คือ


๑. เริ่มจากการเชื่อมโยงจิตใจกันก่อน:        

- ให้แต่ละคนคิดเชิงบวกต่องานที่ตนทำ

- ให้คิดเชิงบวกต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อหน่วยงานอื่นๆ

- ให้คิดเชิงบวกต่อระบบประเมินของ HA และต่อผู้ที่มาประเมิน

(ข้อนี้สำคัญ เนื่องจากใกล้เวลาประเมิน บุคลากรแต่ละคน แต่ละฝ่ายจะเครียดและอาจกระทบกระทั่งกันได้)


๒. จำเป็นต้องมีการวางแผนเตรียมการที่ดีเป็น Step กำหนดแต่ละ Step จะทำอะไรบ้าง (โรงพยาบาลเรามี Pre Survey ด้วยเหมือนเป็นการ Pre test เตรียมความพร้อมก่อนสอบจริง มีการให้กำลังใจโดยผู้บริหาร ช่วยให้ทีมฮึกเหิม)


๓. เน้นหลักสำคัญแก่ผู้ปฏิบัติ ว่า ให้ทำงานโดยเน้นมาตรฐาน มาตรฐานแต่ละวิชาชีพให้มาก (บางครั้งเราคำนึงถึงแต่ว่า สรพ.ต้องการมาดูอะไร อยากเห็นอะไรเราก็เตรียมไว้มากมาย โดยลืมนึกถึงมาตรฐานที่จำเป็น ซึ่งเราควรต้องให้น้ำหนักมากกว่า)


บทเรียนที่ได้ของเรา คือ

๑.เนื่องจากการสร้างวัฒนธรรมคุณภาพและความปลอดภัย ไม่ได้สร้างง่ายๆ
เพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่เป็นการปฏิบัติที่ทำซ้ำๆ สืบเนื่องยาวนานจนไม่ต้องมีใครหรืออะไรมาบังคับ..ฉะนั้น ต้องหมุนวงล้อ PDSA ทบทวนหลายวงรอบ จนเกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องขององค์กร (ประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นที่ไม่สามารถ Face ข้อมูลได้เลย) ธรรมชาติหรือความจริงเป็นอย่างไร ก็เล่าอธิบายไปตามนั้น เน้นการรู้ตัวเอง และตนเองเกิดเรียนรู้อะไร ยกตัวอย่างเช่น เราพบว่าจุดอ่อนของเราคือ การมีข้อมูลมากมายแต่เราไม่ค่อยได้นำมาวิเคราะห์ หรือใช้ประโยชน์ จึงเป็นโอกาสพัฒนาของเราต่อไปค่ะ


๒. สุดท้าย คุณภาพจะเกิดได้ต้องมีการจัดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีทั่วทั้งองค์กร

เหมือนกับที่ท่าน อ.อนุวัฒน์ ได้กล่าวถึงแก่นของการพัฒนาและประเมินคุณภาพว่า “การประเมินหรือเยี่ยมสำรวจจากภายนอกมิใช่การตรวจสอบ มิใช่การพิพากษา มิใช่เรื่องของการผ่าน/ไม่ผ่าน ได้/ไม่ได้..แต่เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมเพื่อต่อสู้กับข้าศึกตัวจริงที่เข้ามาโจมตีโรงพยาบาลอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันโดยเราอาจจะรู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้าง ทั้งนี้การประเมินและพัฒนาจึงมีเพื่อให้เกิดการรวมตัวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมีความตื่นตัว มีพลกำลังเข้มแข็ง สามารถต่อสู้กับข้าศึกอย่างเป็นระบบมีแบบแผนที่ชัดเจน”

สรุป: การสอบเป็นทีมในภาพโรงพยาบาล (Reaccredit) จึงเป็นการวัดผลอย่างบูรณาการและช่วยกระตุ้นระบบขององค์กรได้ ขอให้ใช้กลวิธีการสอบนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรท่านให้มากนะคะ


หมายเหตุ: เนื้อความทั้งหมดเป็นข้อคิดเห็นของเราชาว รพ.ยุดยา เพื่อการแลกเปลี่ยนเท่านั้นนะคะ

ด้วยความเคารพ

หมายเลขบันทึก: 452003เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท