"ค่าแรงขั้นต่ำ"


ค่าแรงขั้นต่ำ

"ค่าแรงขั้นต่ำ"

คำว่าค่าแรงขั้นต่ำ คำที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช่ข้าราชการ (ซึ่งรวมถึงฉันด้วย) แต่ฉันกลับคิดว่าถึงแม้จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อวันเป็น 300-400-500 หรือเท่าไหร่ก็ตาม ก็ไม่สามารถทำให้เราอยู่ดีกินดีขึ้นมาได้ เพราะค่าครองชีพต่างๆก็จะขึ้นเป็นเงาตามตัว เราอาจรู้สึกว่าเรามีรายได้เพิ่มขึ้นแค่ในช่วงแรกเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย บางคนบอกว่าถ้าเราได้ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น เราก็จะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น มีความสุขเพิ่มขึ้น ใช้จ่ายได้สะดวกขึ้น  แต่ฉันกลับมองว่า เราแค่รู้สึกเหมือนมีเงินเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง 
ถ้าอยากมีรายได้เพิ่มขึ้นเราก็ไม่ควรรอแค่การขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำ เราน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ หรือถ้ายังทำให้มันเพิ่มไม่ได้ก็ควรลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงต้องรู้จักการบริหารการใช้เงินให้ดี
วันนี้อาจารย์แก้ม ครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ (เป็นอาจารย์ฝรั่งชื่อเกรม แต่เราเรียกกันว่าแก้ม) บอกว่า ผมอายุ 61 ปี ผมมีรถยนต์ 1 คัน แก่ 25 ปีแล้ว ผมชอบรถเก่า รถใหม่ราคาแพง ตั้งแปดแสน ขับปีเดียว ราคาตกไป 50% ไม่ไหว รถของผมยังขับดีอยู่ ถ้ารถผมมีปัญหาผมไม่เอาเขาบริษัท แค่เข้าอู่ข้างนอกก็พอแล้ว ผมไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนอยากซื้อรถแพงๆ ทั้งๆที่ไม่มีเงิน 
นั้นสิ...ดีนะที่ฉันขับรถแก่ๆเหมือนกัน
คำสำคัญ (Tags): #ค่าแรงขั้นต่ำ
หมายเลขบันทึก: 451999เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อเช้าดูข่าวช่อง3 เขาบอกว่าถ้าขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาท เมื่อไหร่ ร้านขายก๋วยเตี๋ยวจะขึ้นราคาก๋วยเตี๋ยวเป็นชามละ 70 บาท

แงๆ ของคงขึ้นน่าดู จะกล้ากินก๋วยเตี๋ยวไหมเนี่ย 70 บาท จ๊ากๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท