2011G07_31_QA_การสอบเป็นทีม ตอน ๑ (ระดับหน่วยงาน)


Bed Side Conference การดูแลเป็นทีม ระดับหน่วยงาน

QA_Conference_RCU

วันนี้ Bed side Conference โรค COPD

พบว่าน้องทำได้ดีขอชื่นชมค่ะ..เป็น case ที่ประสบความสำเร็จในการดูแลรักษา เนื่องจากผู้ป่วยได้รับ “ความใส่ใจเป็นทีมที่ดี ดูแลแบบคอยติดตามต่อเนื่อง”
คนไข้นอนสองเดือนแล้วแต่ไม่มีไข้ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนเลย ใช้เครื่องช่วยหายใจที่มีคุณภาพ(Galilao) ด้วยเทคนิคการดูแลที่ดีตามมาตรฐานแบบเป็นทีมทั้งหมดของน้อง ดูเหมือนง่ายๆตามทฤษฎี แต่เป็น Caseที่เกิดได้ยากในสภาพการดูแลรักษาของโรงพยาบาลที่มีความวุ่นวายจากภาระงานมาก และมีความยากจากสภาพโรค COPD ที่มี Pneumothorax ด้วย (โรคถุงลมโป่งพองและมีลมในช่องเยื่อหุ้มปอด) จากที่ผู้ป่วยอาการหนักขนาดวางแผนจะ Refer ไปสถาบันที่มีศักยภาพดีกว่า แต่กลับรักษาได้ที่โรงพยาบาลของเรา และมีความก้าวหน้าที่ดี

การที่ดูแลให้ดีขึ้นได้ นับเป็นความ Success ที่แสดงถึงวัฒนธรรมคุณภาพและความปลอดภัยให้เห็นค่ะ มีน้องพยาบาลคนนึงพูดตอนจะเปลี่ยนเวรว่า “ฝากคนไข้ด้วยนะ” จึงทำให้รู้ว่าเขาใส่ใจจริงๆ

พอถามถึง Key success น้องก็ตอบถึงการทำงานที่ตามมาตรฐานนั่นเอง ส่วนที่ตัวเราคิดก็คือ..ปัจจัยที่น้องมีความรู้ในการดูแล ปัจจัยที่หน่วยงานคอยส่งเสริมความรู้อยู่เสมอ จัดให้มีเครื่องมือที่ดี และสนับสนุนให้ทุกคนมีสมรรถนะที่จะร่วมดูแลให้ผู้ป่วยดีขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ได้ และปัจจัยที่มีหัวหน้าที่รักพัฒนา น่าจะเป็น Key success ของที่นี่ค่ะ

ตัวอย่างที่หัวหน้าได้ทำให้เห็นคือการติดตามนิเทศน้องในรูปแบบ Informal บันทึกไว้เป็นสมุดของใครของมัน พอสิ้นเดือนก็จะมีการสอบวิชาการบ้าง แบบไม่ซีเรียส ทำให้น้องกระตือรือร้นสนุกสนานด้วยค่ะ


แต่ผลลัพธ์ในวันนี้
ทีมพยาบาลของหอ RCU สอบแบบเป็นทีม ผ่านค่ะ


QA AYH

๒๘ ก.ค. ๕๔



 

หมายเลขบันทึก: 451896เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท