อย่า!!!!ออกใบอนุญาตให้ร่างกาย "ทำลายสมอง"


เชื่อไหมว่า "ความสุข" ทำให้คนฉลาดขึ้น ส่วน "ความทุกข์ ความเครียด หดหู่ซึมเศร้า" ทำให้คนฉลาดน้อยลง

   

 "ฮิปโปแคมปัส" ส่วนนี้ของสมองเป็น

"เครื่องบันทึกความจำ" ทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวที่เราได้เรียนรู้ระหว่างวัน 

ลงสู่ความทรงจำระยะยาวในเวลาที่เรานอนหลับ ดังนั้นหากเซลล์นี้ถูกทำลาย

ก็ทำใจได้เลยว่า  เราจะเป็นคนจำไม่แม่น เลอะๆเลือนๆ ลืมนั่นลืมนี่ 

ลืมชื่อคนนั้นคนนี้ หรือได้หน้าลืมหลัง ถ้าทำงานก็เหมือนคนจิตใจ

ไม่อยู่กับเนื้อกับตัว และอีกสารพัดเรื่องที่น่าอึดอัดขัดใจที่เป็นคุณสมบัติ

ประจำตัวของคนความจำไม่ดี

  

อยากเป็นคนความจำดี จำแม่น เรียนอะไร

ฟังอะไรครั้งเดียวก็จำได้ เราต้องฝึก โดยเริ่มต้นง่ายๆ

ด้วยการเห็นภัยร้ายของการมีความทุกข์สะสมต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน

เห็นภัยของการกอดทุกข์ ภัยของความเจ้าคิดเจ้าแค้น

เรามักคิดว่า "ถ้าเราให้อภัยเขาง่ายๆ เขาก็ไม่ต้องชดใช้ความผิดสิ"   

แต่ขอให้มองในมุมกลับกันว่า ยิ่งเราคิดแค้นเขานานเท่าไหร่

เท่ากับเราไปสร้างโรงงานปล่อยสารพิษ "ฮอร์โมนคอร์ติซอล"

ออกมาในสมองเรื่อยๆ ส่วนอีกคนที่เราไม่ยอมอภัยให้

เขานอนสบายอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ มีแต่เราที่ปล่อยสารเคมีพิษ

ออกมาสลายเซลล์สมองอันมีค่าของตัวเองทีละเซลล์ ทีละเซลล์  

      

ดังนั้นการให้อภัยจึงไม่ใช่เรื่องของการทำดีให้คนอื่น

แต่เป็นการเมตตาสมองก้อนน้อยๆของเรา

เป็นการรู้เท่าทันการหลั่งสารเคมีตามธรรมชาติของสมอง

และไม่ยอมให้ใครในโลกมาเป็นเหตุให้เราทำลายสมอง

ที่เป็นสมบัติล้ำค่าที่สุดของเรา  

 

เพราะทุกครั้งที่เรายอมให้ทุกข์เกาะกินใจนั้น

เท่ากับเราออกใบอนุญาตให้ร่างกายทำลายสมองทุกๆนาที

ชีวิตทุกชีวิตมีคุณค่า อยากมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างสรรค์

สิ่งสวยงามประดับโลกใบนี้ไปนานๆ 

จงให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพให้ "เครื่องบันทึกความจำ"

ให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ ด้วยการเติมความสุขให้ชีวิตวันละนิด

ลดความเครียด ความทุกข์ใจให้ตัวเองวันละหน่อย

ขอทุกชีวิตจงมีความสุขบนพื้นฐานของจิตใจที่ดีงาม.

 

สาระจาก : อัจฉริยสร้างสุข

ภาพ : google.com 

หมายเลขบันทึก: 451864เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสาระที่ดีต่อสมองจังเลยค่ะ..ขอบคุณมาก

สวัดดีค่ะครู ป.1

ทุกวันนี้ต้องทำชีวิตให้มีความสุข

ตามให้ทันอารมณ์ของตัวเอง

เครียดปุ๊บ สลัดออกปั๊บ

อย่าให้เกาะใจเกาะสมองได้นะคะ

เป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

  • แก่นแท้ของพุทธศาสนาช่วยเรื่องนี้ได้นะครับ จิตใจสำคัญ เพราะสามารถส่งผลไปสู่ร่างกายได้ทันที.. 
  • ขอบคุณความรู้ดีๆนี้ครับอาจารย์ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท