ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๙๘. เที่ยวเมืองเก่าอุทัยธานี


          เช้าวันที่ ๑๑ มิ.ย. ๕๔ ผมไปถึงอุทัยธานีเวลา ๘.๓๐ น.   ท่านรองอธิการบดี นพ. สมพงษ์ ยูงทอง บอกว่าเดินทางต่อไปห้วยขาแข้ง ไปถึง ๑๐ โมง นกกินอิ่มไปนอนพักผ่อนหมดแล้ว   ไม่มีนกให้ดู   ไปเดินชมเมืองอุทัยกันดีกว่า   เพราะยังรักษาวัฒนธรรมเก่าๆ ไว้ได้ดี

          หมอสมพงษ์ตามคุณวิไลวรรณ เอ็นจีโอใหญ่เมืองอุทัย ที่ทำงานวิจัยท้องถิ่นด้วยทุน สกว. ได้ผลดีเป็นที่เลื่องลือมาร่วมกิจกรรมดูนกและอธิบายเรื่องการอนุรักษ์ป่ารอยต่อกับเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งด้วย   และได้โอกาสพาเดินชมตลาดเมืองอุทัย   เดิมท่านเป็นนักเทคนิคการแพทย์ทำงานอยู่ที่ รพ. อุทัยธานี 

          เดินผ่านร้านโจ๊กลือชื่อของเมืองอุทัย ก็ต้องกินเสียหน่อย เป็นการกินเชิงวัฒนธรรม   เมืองเก่ามีของกินเชิงวัฒนธรรมมาก ผมได้กินขนมปังใส้สังขยาเจ้าดั้งเดิม   ขนมแคะเจ้าดั้งเดิมที่ทำขายมากว่า ๔๐ ปีแล้ว  ได้เดินชมถนนโรงยา (หมายถึงโรงยาฝิ่น)  และได้ฟังคุณนกเขา (ชื่อเล่นที่กลายเป็นชื่อที่เรียกกันทั่วไป) เล่าเรื่องเก่าของเมือง   ที่เกิดไฟไหม้ราบทั้งเมืองเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๘   และสมเด็จพระ--- ซึ่งเป็นชาวอุทัยได้ไปขอเงินจากกรมการศาสนามาสร้างตลาดใหม่   ตลาดนี้จึงเป็นของกรมการศาสนามาจนบัดนี้

          ผู้มีชื่อเสียงมากท่านหนึ่งที่เกิดที่เมืองอุทัยคือหลวงวิจิตรวาทการ   และผมมีเพื่อนเป็นคนอุทัยหลายคน เช่น ศ. ดร. อารันต์ พัฒโนทัย, ศ. ดร. ประเสริฐ โศภณ สองท่านนี้เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว.,  นพ. สมเกียรติ ภิยโยทัย อดีตผู้อำนวยการ รพ. อุทัยธานีผู้ล่วงลับ เป็นเพื่อนเรียนรุ่นเดียวกันที่ศิริราช และเคยอยู่หอนายสง่าด้วยกัน 

          เมืองอุทัยฮวงจุ้ยดีมาก คือหันหน้าลงน้ำ คือแม่น้ำสะแกกรัง   และหันหลังให้ภูเขา ซึ่งก็ชื่อเดียวกัน   เราไปเดินบนสะพานข้ามแม่น้ำ ที่เป็นสะพานคนเดินและรถจักรยานและจักรยานยนต์ก็ข้ามได้   ได้เห็นบ้านคุณแม่ของ อ. แก้วสรร – ขวัญสรวง อติโพธิ   เรือนแพของคุณนิลฉวี ภรรยาของ อ. สุลักษณ์ ศิวรักษ์  

          ได้เห็นวัดโบสถ์ ที่ ร. ๕ เสด็จมาและสร้าง --- ถวายวัดไว้   หน้าวัดมีพลับพลาแพลอยน้ำ ที่สร้างเป็นที่ประทับของ ร. ๕ ตอนเสด็จประพาส และยังรักษาไว้ในสภาพดี   เป็นสมบัติสาธารณะ ที่ไหนมีงานริมแม่น้ำ ก็ลากเรือนแพไปใช้จัดงาน ดีจริงๆ   เราได้เห็นเรือนแพที่ยังมีคนอยู่จริงๆ จำนวนมาก   บางหลังมีกระชังเลี้ยงปลาไว้ใต้บ้าน   หรือติดกับบ้าน  

 

วิจารณ์ พานิช
๑๗ มิ.ย. ๕๔
 

เขาสะแกกรัง และป้ายเมืองพระชนกจักรี พระชนกของ ร. ๑ เป็นคนเมืองนี้


 

ร้านไพพรรณ ขนมปังสังขยาต้นตำรับ มรว. ถนัดศรีชวนชิม


 

วงเวียนใจกลางเมืองอุทัย


 

วัดโบสถ์กับแพพลับพลา ร. ๕


 

สะพานคนเดิน ข้ามแม่น้ำสะแกกรัง


 

สะพาน วัดโบสถ์ และแพพลับพลา


 

สวนเทศบาลริมน้ำสะแกกรัง ถ่ายจากบนสะพาน


 

เรือนแพเรียงรายริมแม่น้ำ


 

บนสะพาน


 

เรือนแพ...สุขจริงอิงกระแสธารา


 

ภูเขา ตลาด แม่น้ำ และพลับพลาแพลอยน้ำ


 

ถนนตรอกโรงยา อาคารไม้เหล่านี้สร้างปี ๒๔๗๙ หลังไฟไหม้


 

ร้านหมอวิรัติ ผู้ผลิตยาหอมเลื่องชื่อ


 

บ้านนกเขา บ้านเก่าเล่าอดีต


 

คุณนกเขากำลังเล่าเรื่องเก่าด้วยความสุข ความภาคภูมิใจในเรื่องราวของเมืองอุทัย


 

เมืองอุทัย ถ่ายจากเขาสะแกกรัง


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 451216เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้านผมเองเลยล่ะ และก็ได้ความรู้จากบันทึกอาจารย์ว่า มีบุคคลสำคัญที่คนอุทัยธานี ควรภาคภูมิใจหลายท่าน ขอบคุณจริงๆ นะครับ

ผู้มีชื่อเสียงมากท่านหนึ่งที่เกิดที่เมืองอุทัยคือหลวงวิจิตรวาทการ และผมมีเพื่อนเป็นคนอุทัยหลายคน เช่น ศ. ดร. อารันต์ พัฒโนทัย, ศ. ดร. ประเสริฐ โศภณ สองท่านนี้เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว., นพ. สมเกียรติ ภิยโยทัย อดีตผู้อำนวยการ รพ. อุทัยธานีผู้ล่วงลับ เป็นเพื่อนเรียนรุ่นเดียวกันที่ศิริราช และเคยอยู่หอนายสง่าด้วยกัน เมืองอุทัยฮวงจุ้ยดีมาก คือหันหน้าลงน้ำ คือแม่น้ำสะแกกรัง และหันหลังให้ภูเขา ซึ่งก็ชื่อเดียวกัน เราไปเดินบนสะพานข้ามแม่น้ำ ที่เป็นสะพานคนเดินและรถจักรยานและจักรยานยนต์ก็ข้ามได้ ได้เห็นบ้านคุณแม่ของ อ. แก้วสรร – ขวัญสรวง อติโพธิ เรือนแพของคุณนิลฉวี ภรรยาของ อ. สุลักษณ์ ศิวรักษ์   

คิดว่าคนอุทัยอีกหลายคนก็ยังไม่ทราบเหมือนกันนะเนี่ย

 

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ชมภาพแล้วทำให้ระลึกความทรงจำดีๆที่นี่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท