การใช้อุปกณ์พิเศษในการสอบเด็กพิเศษ...(19 กรกฏาคม 2554)


ผลสำเร็จจากความพยายาม

สัปดาห์นี้เป็นอีกสัปดาห์ของการสอบกลางภาค ซึ่งวันนี้ฉันทำหน้าที่รับผิดชอบอ่านข้อสอบให้เด็กพิเศษเหมือนเดิม ซึ่งวันนี้เป็นการสอบของระดับชั้นม.ต้น และวิชาที่สอบเช้านี้เป็นวิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งฉันเป็นคนออกข้อสอบด้วยตัวเอง สำหรับข้อสอบปรนัยและเติมคำนั้นไม่มีปัญหา แต่ข้อสอบอัตนัยฉันต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเพื่อให้เด็กสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง โดยข้อสอบอัตนัยเป็นเรื่องกฏของเมนเดล ซึ่งเป็นเรื่องของการผสมพันธุ์ดอกมีการเข้าคู่กันของยีนที่กำหนดให้ อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถจับคู่และตอบคำถามได้นั้น ฉันใช้ฟิวเจอร์บอดตัดเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม 2 ชิ้น วงกลม 2 ชิ้น เพื่อให้เด็กสัมผัสแตกต่างกัน เด็กพยายามสัมผัสและจดจำคำสั่งที่ครูบอกอย่างตั้งใจและสามารถจับคู่และตอบได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเมื่อตรวจข้อสอบแล้ว ผลปรากฏว่าเด็กตอบได้ถูกต้อง และสอบผ่านวิชาวิทยาศาสตร์ไปได้ด้วยดี นี้คือความตั้งใจและความพยายามที่จะทำข้อสอบัตนัยของเด็กพิเศษ ถึงแม้จะไม่สามารถเขียนได้ มองเห็นได้ แต่หากมีความตั้งใจและเข้าใจก็สามารถทำได้ ฉันจึงนำรูปการสอบวันนี้มาให้ชมค่ะ

 

ชื่อภาพ : อธิบายช้าๆนะครับครู

 

ชื่อภาพ : ผมจับคู่ถูกไม่ครับครู

หมายเลขบันทึก: 451059เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"การศึกษาพิเศษ" เป็นอีกศาสตร์หนึ่งในด้านการศึกษาที่ครูทั่ว ๆ ไปจำเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติมขึ้นครับ ... อยากให้จัดอบรมเพิ่มเติมไหม ?

สวัสดีค่ะ อาจารย์องค์คุลีมาร

ถ้ามีโอกาสและเวลาก็น่าจะจัดการอบรมการศึกษาพิเศษเพิ่มเติมค่ะ

หนูคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อครูปัจจุบันนี้เป็นอย่างมากค่ะ

ขอบคุณมากๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท