492.เมลคำถาม : อยากปลูกกล้วยไม้รองเท้านาีรี ที่นำออกจากขวดครับ


ตำรา กล้วยไม้ออนไลน์

ผู้ถาม : Mr.Worakrit Sakkunawuthikul <[email protected]> 21 กรกฎาคม 2554

คำถาม : สวัสดีครับ อาจารย์ชยพร แอคะรัจน์
รบกวนถามอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องกล้วยไม้รองเท้านาีรี ช่องอ่างเผือก หน่อยครับ พอดีผมได้ไปซื้อกล้วยไม้พันธุ์นี้มา เป็นแบบที่อยู่ในขวดนะครับ เห็นแล้วเลยอยากลองเอามาปลูกเองดูบ้าง เพราะผมชอบเลี้ยงแบบต้นเล็กเลยนะครับ
ค่อยๆ เห็นการเจริญเติบโต เห็นรากออก เห็นใบออกมา ดูแล้วมีความสุขดีครับ

ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ คือผมอยากรู้ว่า เวลาเราเอากล้วยไม้ออกจากขวดแล้ว เราจะต้องมีเครื่องปลูกอะไรบ้าง แล้วควรจะรดน้ำและให้แสงแดดขนาดไหน แล้วควรให้ปุ๋ยเมื่อไหร่ ผมถามคนขายเขาบอกว่าให้ใช้หินภูเขาไฟ แล้วก็หินเกล็ด ผมเองก็ลืมถามเขาไปว่า ควรจะให้น้ำมากน้อยขนาดไหน แล้วจะโดนแสงแดดมากน้อยขนาดไหน เพราะคิดว่าจะหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตได้ แต่พอเข้าไปดูแล้ว ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลกลางๆ มากกว่า เลยอยากจะรบกวนอาจารย์ให้ชี้แนะหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
จาก เหน่ง (ไม่ค่อยเป็น แต่อยากเลี้ยง(มาก))

ผมตอบ ดังนี้ครับ :
1.การเอากล้วยไม้เล็กออกจากขวดเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อหรือปั่นตานั้น -จากการสอนนักศึกษาและประสบการณ์ ผมเห็นว่า ควรลองทำแบบนี้นะครับ (อาจจะไม่ตรงตำราอื่น ๆ นะครับ)

1.1.ทุบขวดให้แตก โดยเอากระดาษหนังสือพิมพ์แผ่นใหญ่ ๆ มาหุ้มขวดก่อน กันแก้วบาดมือน่ะครับ (ถ้ามั่นใจ จะไม่หุ้มก็ได้ครับ) -ก่อนจะทุบขวด ให้เอากาละมังเล็ก ที่มีน้ำสะอาดอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง -แนะนำว่า ควรผสมยากันราโรคพืช เช่น วินเซ็บ หรือคล้ายกัน (ชื่อสามัญ แมนโคเซ็บ) มาละลายผสมน้ำดังกล่าวไว้ก่อนนะครับ อัตราตามฉลากกำกับสารแนะนำนะครับ

1.2.พอขวดแตก เอาไม้เขี่ยต้นอ่อนกล้วยไม้ให้ลงในกาละมัง -แล้วค่อย ๆ ช้อนต้นกล้วยไม้ขึ้นมา ระวังมือจะโดนแก้วบาดนะครับ

1.3.เอากล้วยไม้นั้น มาผึ่งลมให้แห้งในที่ร่ม พอมีลมอ่อนพัดได้ -เพื่อให้ยากันราโรคพืช จับทั่วต้นและรากดีก่อน -อย่าอยู่มุมอับ จะชื้น แห้งช้า -อย่าลมโกรก จะเหี่ยวเร็ว นะครับ -คงผึ่งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรือใกล้เคียงนะครับ

1.4.นำไปปลูกในกระถาง ผมไม่อยากแนะนำกระถางนิ้ว (เล็ก ๆ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว) -เพราะเดี๋ยวก็ย้ายอีกครับ -ยกเว้นจะรอส่งต่อหรือขายต่อนะครับ (ประหยัดพื้นที่) -ผมใช้กระถาง 4 นิ้วเลยทีเดียวครับ ก็ได้ผลดีครับ

1.5.กรณี รองเท้านารี -ผมใช้ดินสะอาด แต่ผสมอิฐหัก(ขนาดประมาณ 1-2 ซม.) อัตราส่วน ครึ่งต่อครึ่งน่ะครับ -อาจจะขัดแย้งกับตำราอื่น ๆ นะครับ แต่ผมมีประสบการณ์คือ -ดิน ช่วยให้ธาตุอาหารรองเท้านารีได้ดี -อิฐหัก หาง่าย ราคาถูกมาก ๆ รักษาความชื้นและอุณหภูมิให้เย็นได้ดีมากครับ (ผมได้ทดลองวิจัยแล้วครับ)

2.แล้วนำไปวางเลี้ยงในที่ร่ม แสงแดดประมาณ 30 - 40 % ครับ -พอตั้งตัว และเริ่มโต สังเกตจากต้นเริ่มสูงขึ้น ก็ย้ายมาวางไว้ที่แสงแดดประมาณ 40 - 50 % นะครับ

3.เรื่องปุ๋ย ผมใช้วิธี ตั้งตัวแล้ว เริ่มโต(สูง)ได้แล้ว จึงจะให้ปุ๋ยครับ -เพื่อกันพลาดเรื่องปุ๋ยแรงไปน่ะครับ -ช่วงนี้ให้ปุ๋ยตัวหน้า(ไนโตรเจน)สูงครับ เช่น 20-10-10 หรือใกล้เคียงนะครับ

4.คงตอบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วถ้าเลี้ยงได้ผ่านขั้นตอนนี้แล้ว ก็เมลมาถามต่อนะครับ จะได้ตอบเป็นระยะได้ดีนะครับ

ยินดีที่ได้ตอบมากเลยนะครับ ... -ท่านที่อยากพูดคุย ถามผม ก็เมลมาได้นะครับ ที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ...

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 450815เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท