ชีวิต คืออะไร ?


หลายคนคงเคยมีคำถามในใจว่า "ชีวิต คืออะไร" แท้จริงชีวิตก็คือ ความเป็นอยู่ ก็ใครยังมีลมหายใจอยู่ ก็เรียกว่ายังมีชีวิตอยู่  ใครที่ไม่หายใจแล้ว ก็เรียกว่า เสียชีวิต ก็คือ ตาย นั่นเอง แต่มนุษย์ยังขาดความรู้ความเข้าใจ สิ่งนั้นคือชีวิตของตนคืออะไร ทั้งที่ส่วนประกอบร่างกายทั้งหมดมีอยู่ และทำหน้าที่ของมันโดยที่มนุษย์ไม่รู้จัก หรือให้ความรู้จัก หรือแทบจะไม่ได้นึกถึงเลย เช่น ในด้านรูปธรรม อวัยวะภายในร่าง กายหลายอย่าง ทำหน้าที่ของมันอยู่โดยมนุษย์ผู้เป็นเจ้าของไม่รู้และไม่ได้ใส่ใจที่จะรู้ จนบางคราวมันเกิดความวิปริต หรือทำหน้าที่บกพร่องขึ้น มนุษย์จึงจะหันมาสนใจ  และก็ไม่ต้องกล่าวให้มากไปในเรื่องของชีวิตในแง่ของสภาวะธรรม  เพราะเพียงแค่ในแง่ของโลก  ผู้คนก็ยังไม่เข้าใจว่า ชีวิต คืออะไร
        ก็ในเมื่อชีวิต หมายถึง การมีชีวิตอยู่ ยังมีลมหายใจอยู่ ในทางโลกหมายเช่นนั้นว่า มีชีวิตอยู่  แต่การมีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ โดยปราศจากการทำความดี หรือ ทำกรรมใด ๆ ก็ตาม เรียกกันว่า ชั่วไม่มีความดีไม่ปรากฎนั้น เป็นการมีชีวิตอยู่เหมือนกับคนที่ไม่มีชีวิต เพราะชีวิตนั้นไร้สาระแก่นสารเสียสิ้นดี
        บางคนมีชีวิตอยู่แต่ก็หาช่องทางแต่จะทำแต่สิ่งที่ชั่วร้าย มองหาความดีที่ตนทำได้ยาก  ก็อาจเรียกได้ว่า  ผู้นั้นมีชีวิตอยู่ก็เหมือนตายไปแล้ว  นั่นคือ ตายเสียแล้วจากคุณธรรมความดีนั่นเอง  ชีวิตทั้งชีวิตก็เปรียบดั่งกะผีดิบอะไรอย่างนั้น
        อีกประหนึ่งคนที่เมื่อมีชีวิตอยู่ได้ทำแต่ความดี  เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตน และสังคมคนรอบข้าง  ให้ผู้คนทั้งหลายได้รับประโยชน์จากการกระทำของตน  ถึงแม้ตายไปแล้วก็เรียกได้ว่า  ตายเหมือนกับยังไม่ตาย  นั่นก็คือ เขาตายไปเพียงแค่สังขารร่างกายเท่านั้น  แต่คุณความดีที่เขาทำไว้ยังคงปรากฎให้ผู้คนได้กราบไหว้  ระลึกถึงอยู่ตลอดเวลา  และยังจะเป็นเนติแบบอย่างให้อนุชนคนรุ่นหลังได้กระทำตาม  เรียกตามภาษาทันสมัยหน่อย ก็เรียกว่า IDOL นั่นแหละ
        การมีชีวิตอยู่บนโลกของผู้คนก็คงจะพอประมวลได้ 3 ประเภทนี่แหละ  แล้วคุณละ ? เลือกที่จะเป็นคนที่มีชีวิตแบบใด คือ
        -มีชีวิตอยู่ก็เหมือนตายไปแล้ว
        -มีชีวิตอยู่ก็เหมือนกับตายไปแล้ว
        -ถึงแม้ตายไปแล้วก็เหมือนกับยังมีชีวิตอยู่

หมายเลขบันทึก: 450804เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท