ความพากเพียรเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ


      เมื่อตอนเป็นเด็กนักเรียนประถมมีโอกาสได้ไปส่งคุณครูสอนภาษาอังกฤษที่ได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษขึ้นเครื่องบิน คุณครูดูเท่ สมาร์ท เป็นที่ชื่นชมของทุกคนในโรงเรียน ภาพนั้นยังคงติดตาจนถึงทุกวันนี้ อยากเป็นเหมือนคุณครูคนนั้นบ้าง ก็เลยบอกตัวเองให้ขยันเรียน และทำได้คะแนนดี ได้ที่ 1 และ 2 ของห้องมาตลอด

      สิ่งที่ชอบมากที่สุดคืออ่านหนังสือ วันหยุดจะไปขลุกอยู่ที่ห้องสมุด จนคิดว่าโตขึ้นมาจะเป็นบรรณารักษ์ เพราะอยู่กับหนังสือตลอดอยากอ่านตอนไหนก็ได้ ไม่เหมือนกับเรา ถ้าจะอ่านหนังสือต้องไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด อ่านไม่จุใจ ยืมกลับมาอ่านที่บ้านต่ออีก แล้วยืมได้แค่ 2 - 3 เล่มเท่านั้น  อ่านจบแล้วก็ต้องรอไปยืมใหม่ในวันเสาร์ - อาทิตย์ถัดไป ก็บอกตัวเองว่าโตขึ้นต้องเป็นบรรณารักษ์ให้ได้ 

      วันจันทร์ - วันศุกร์ตอนเลิกเรียนจะไปรอพ่อที่ทำงาน  พ่อรับราชการ  ที่ทำงานของพ่อจะมีของเล่นที่ชอบก็คือเครื่องพิมพ์ดีดและน้ำยาลบกระดาษไข (สีแดง) ระหว่างที่รอพ่อกลับบ้าน พ่อก็จะให้กระดาษ 1 แผ่น ก็พิมพ์คำตามหนังสือบ้าง ตามความคิดของตัวเองบ้าง เรียงความเรื่องต่าง ๆ ตามประสาเด็ก ก็ไปเล่นอยู่เป็นประจำเกือบทุกวัน สิ่งนี้มันซึมซับอยู่ในตัวเรามาตั้งแต่เด็ก ก็เลยมีความคิดว่าอยากทำงานเหมือนพ่อบ้าง

       ความที่เป็นคนอยากรู้อยากเห็น ทดลองทำ แล้วโชคดีที่คนในครอบครัวเข้าใจไม่เคยห้ามและส่งเสริมในทางที่ดี อยากรู้เรื่องวิชาบัญชีเพราะชอบ ขอเงินพ่อสมัครเรียนกับสถาบันแห่งหนึ่งเขาก็ส่งเอกสาร ตำรา มาให้ ก็ศึกษาไปตามขั้นตอน จนได้ใบประกาศนียบัตรมา 1 ใบ พอเรียนจบมัธยมศึกษาตอนต้นก็ไปเรียนต่อที่โรงเรียนพณิชยการ ระดับ ปวช. จนจบ ก็ไปสอบเข้ารับราชการตามที่ฝันอยากจะเป็น ตอนนี้ชักลังเล อยากเรียนต่อก็อยากเรียน อยากทำงานก็อยาก พ่อบอกว่าให้ทำงานดีกว่า ตกลงก็ต้องทำงานไปเรียนไปจนจบปริญญาตรี เป็นการเดินทางลัดที่ดีมาก ได้ทั้งประสบการณ์การทำงานและได้ทั้งวุฒิทางการศึกษา

        การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยจะได้เปรียบคนอื่น เพราะนำในสิ่งที่เรียนในตำราไปปรับใช้กับการทำงานได้ ทุกวันนี้บอกกับตัวเองว่าจะเรียนรู้ตลอดไปทั้งในตำราและนอกตำรา

        ที่ผ่านมาไม่เคยได้มาแบบง่าย ๆ เลย ต้องทุ่มเท พากเพียร ขยันและอดทน ผลที่ได้รับคือความสำเร็จ ความภาคภูมิใจ

หมายเลขบันทึก: 450760เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูมีคำแนะนำครับ

* ลองจัดเอกสารในบันทึกให้อ่านง่าย ๆ ดูสิครับ

ขณะนี้อาจจะแน่นเกินไป เมื่อขึ้นหน้าจอแล้ว

ทำให้อ่านยากกว่าอ่านหนังสือครับ

"ความพากเพียร จะทำให้เราประสบความสำเร็จจริง ๆ ครับ"

ขอให้กำลังใจครับ ;)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณกับ ประสบการณ์ดีๆค่ะ

สวัสดีเจ้า

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์เจ้า

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ได้ปรับปรุงตามที่อาจารย์แนะนำ ดูแล้วทำให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ

สวัสดีครับพี่

ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆครับ

สวัสดีครับพี่

ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท