ธรรมะจากราชธานีอโศก


ผู้ที่ทำตัวใหญ่ ไม่ควรทำงานใหญ่

จากที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนญาติธรรมที่ราชธานีอโศก ได้พบเห็นหลักธรรมที่ประทับใจหลาย ๆ ประโยค  จึงนำมาฝากเพื่อพ้องน้องพี่ชาว KM ได้รับรู้และซึมซับด้วยกันค่ะ

                       คนขี้รำคาญไปนิพพานไม่ได้                           คนที่เบิกบานแจ่มใส

                               เห็นนิพพานอยู่รำไร ... ตรงหน้า

    

  

   

 

 

 อยากให้หลาย ๆ ไปร่วมรับรู้และซึมซับ  ถ้ารับหรือทำไม่ได้ทั้งหมดก็ไม่ว่า ขอให้นำไปคิดไปใช้ได้สัก 3  ใน 10  ส่วนก็ยังดี  เพราะที่ตรงนี้พบกับคำว่า "พอเพียง" จริง ๆ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 45059เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"ราชธานีอโศก" คำๆ นี้ ไม่น่านำมาใช้นะครับ น่าจะเป็น ศูนย์ฝึกปฏิบัติธรรม / สำนักปฏิบัติธรรม หรืออื่น ๆ มากกว่า เพราะคำ ๆ นี้ อ่านแล้วมันรู้สึก อึดอัดนะครับ ...... เมื่อต้นปี 48 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านพระอาจารย์ "  ท่านจันทร์" แห่งสำนัก " สันติอโสกแหละครับ " เมื่อครั้งท่านพาลูกทีม "ทัวส์ธรรมะ " พอดี ผมอยู่ที่" คว้านพะเยา" จ.พะเยา ไปหาญาติเลยท่านและสนทนาธรรมกับท่าน ก็ดีครับอาจารย์  พระอาจารย์ได้ยกธรรมะมาหลายข้อ แต่ข้อหนึ่ง คือ " ความพอดี อยู่ที่ไหน ..........แล้วพี่น้องชาว km จะตอบเช่นไร ครับ

ขอคุณมากค่ะที่ช่วยถามว่า "ความพอดี  อยู่ตรงไหน ... คืนนี้จะไปจัดการความคิดมาตอบพรุ่งนี้ค่ะ ส่วนคำว่าราชธานีอโศก ก็มาจากคำท้าย ๆ ของชื่อจังหวัดอุบลราชธานีมาบวกกับคำว่าอโศก เหมือนกับหลาย ๆ จังหวัด เช่น ศรีษะอโศก ที่อยู่ที่จังหวัดศรีสะเกษค่ะ  ชื่อก็แค่สิ่งที่บ่งบอกลักษณะหรือถิ่นที่อยู่ให้คนอื่นรับรู้  จริง ๆ แล้วไม่มีอะไรยั่งยืน และมีตัวตนที่แท้จริง  อนิจจัง อนัตตาค่ะ

ขอบคุณมากครับที่ขยายความให้ชัดเจนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท