งดเหล้าเข้าพรรษา


งดเหล้าแล้วได้อะไร

เข้าพรรษาแล้ว ได้รับรู้และได้ยินคนรอบข้างหลายคนบอกว่าตั้งใจจะงดดื่มสุราช่วงเข้าพรรษา ก็น่าดีใจอย่างยิ่ง ได้อ่านบันทึกว่างดเหล้าแล้วได้อะไรบ้าง?

ทำให้ย้อนนึกคิดไปถึงบุคคลหนึ่ง ที่ได้เคยสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ คุณลุงโชคดี ปรโลกานนท์ (หัวหน้าแกนนำกลุ่มอนุรักษ์กระทิงเขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว จังวัดนครราชสีมา )คุณลุงเล่าให้ฟังว่า ในชีวิตดื่มเหล้ามาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาดื่มจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เมื่อคุณลุงแต่งงานและได้ใช้ชีวิตที่อำเภอวังน้ำเขียว ทำการเกษตรพืชเชิงเดี่ยวปลูกข้าวโพดมาตลอด หลังการทำงานทุกเย็น คุณลุงจะขับมอร์เตอร์ไซค์คู่ใจคันหนึ่งตระเวนดื่มเหล้าตามประสาชาวไร่กับคนรู้จักบริเวณนั้นสนุกสานเฮฮาจนเป็นกิจวัตร เมาได้ที่ขี่มอร์เตอร์ไซค์เอาผ้าขาวม้าห่อถุงเหล้าขาวพาดบ่าเอาเหล้ากลับมาที่ดื่มไร่ต่อ บางทีรถก็ขี่คน คนก็ขี่รถบ้างหกคะเมนตีลังกายิ่งกว่าพระเอกหนังสรพงษ์ ชาตรี  ดื่มมาได้หลายปี สุขภาพเริ่มย่ำแย่ ทำการเกษตรพืชเชิงเดี่ยวไม่สำเร็จ เกิดหนี้สิน ความเครียดจากหลายๆอย่าง

     จนวันหนึ่งคุณลุงได้เกิดความคิดว่าต้องเลิกดื่มเหล้าอย่างเด็ดขาด พอเลิกดื่มเหล้าคุณลุงบอกว่า สุขภาพเริ่มฟื้นตัว ความคิดความอ่าน ก็เป็นระบบ มีเวลาให้ครอบครัวช่วงเย็นหลังเลิกงานในไร่จากเคยไปตระเวณดื่มเหล้า ก็ได้ใช้เวลานั้นทำสวนอยู่กับครอบครัว พอสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงก็มีพลัง เกิดความคิดแบบองค์รวม ทุกอย่างค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ ทั้งด้านเศรษฐกิจมีเงินเหลือใช้ ครอบครัวอบอุ่น เกิดความคิดสร้างสรรค์และมีพลังที่จะไปทำประโยชน์ให้กับสังคมอีกมากมาย ความสุขและความสำเร็จที่คุณลุงโชคประสบในวันนี้ก็มาจากการที่เลิกดื่มเหล้านั่นเอง  

 

หมายเลขบันทึก: 450376เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท