ครูสุนิสา
ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ครูสุนิสา ยายืน

เชียงคาน


เมืองในฝันเราพบกันที่เชียงคาน

วันวานที่ผ่านไป...กับจิตใจที่มั่นคง

 

            หลายปีที่เชียงคาน  กับการเดินตามถนนริมโขง ณ เชียงคานแห่งนี้ ได้พบการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ที่ปรากฏให้เห็นความแตกต่าง จากเมืองเชียงคานในวันก่อนๆ ที่มีแต่ความเงียบสงบ กลายมาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีหลายคนรู้จัก และเชื่อว่าหลายๆ คนอยากมาเที่ยว ณ เมืองโบราณแห่งนี้

            เชียงคานเป็นเมืองโบราณติดริมฝั่งโขง ในสมัยก่อนก็มีแต่ความเงียบสงบมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีน้ำใจไมตรี มีความจริงใจต่อกัน ทุกวันนี้เมืองเชียงคานมีการเปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อนมาก เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่หลายคนรู้จัก และอยากมาเที่ยว เป็นเมืองที่กำลังคึกคักทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการทำมาหากินในท้องถิ่น คือการเปิดร้านขายเสื้อผ้า ของที่ระลึก และก็ทำอีกหลายต่อหลายอย่าง ซึ่งดูเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว และทำให้เชียงคานดูมีสีสันมากขึ้น สิ่งนี้แหละที่ทำให้เชียงคานเปลี่ยนไปทางกายภาพ แต่ภายในจิตใจแล้ว ความรัก ความอบอุ่น ความผูกพัน และความเป็นกันเองของพี่น้องชาวเชียงคาน ยังคงมั่นคงและไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่ทำให้เห็นว่าภายในจิตใจของคนเชียงคานไม่เปลี่ยนแปลงคือ สิ่งที่คนเชียงคานแสดงให้เห็นในวันนี้แล้ว ไม่ว่าจะมีอัธยาศัยไมตรีอันดีงาม การให้ความสำคัญต่อวัฒนธรรม ประเพณี และศาสนา เป็นเสมือนมนต์เสน่ห์ให้คนต่างถิ่นรักและหลงใหลในเชียงคาน

            สายลมที่พัดผ่าน สายน้ำที่รินไหล บอกถึงเวลาที่เปลี่ยนไปกับจิตใจคนเชียงคานที่ยังคงมั่น ถึงแม้สิ่งแวดล้อมเหตุการณ์บ้านเมืองจะเปลี่ยนไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่เชื่อว่าเชียงคานจะยังอยู่และมีเอกลักษณ์โดดเด่นเช่นนี้ไปอีกนาน เพราะว่าจิตใจที่แท้จริงของคนเชียงคานไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากนัก

                                                                                                                        เมฆหมอก

คำสำคัญ (Tags): #ครูภาษาไทยเลย
หมายเลขบันทึก: 450289เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ลึกซึ้ง กินใจมาก สมแล้วที่เป็นคนเมืองเลย

ขอให้เชียงคานจงรักษาเอกลัษณ์ของตัวเองไว้อย่างนี้ตลอดไป.......

คุณครู เขียนบทความได้ดีจริงๆค่ะ เหมาะสมแล้วสำหรัคุณครูไทย

คุณเป็นคนโรแมนติก รักและเข้าสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ดีใจมากที่มีเพื่อนใหม่

พี่น้อยเขียนบทความได้น่าอ่านแถมยังเก่งในการนำเสนอผ่านสื่อ ICT ...ขอปรบมือให้

คุณเป็นคนอารมณ์โรแมนติก รักธรรมชาติ

จัดอบรมได้ดีมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ หนูเป็นศิษย์เก่าเชียงคานค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท