พระเชียงแสนคู่บ้าน


          ช่วงหยุดยาวตอนเข้าพรรษา  ได้โอกาสไปเยี่ยมชมพระพุทธรูปที่วัดเสด็จ ซึ่งเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เช่าไปบูชา  ตามปกติผมก็ไม่ได้เป็นเซียนพระแต่อย่างใด  พระเครื่องก็ไม่เคยแขวน แต่เมื่อได้ไปเยี่ยมชม  ก็ยอมรับตามตรงเลยครับว่าชักจะชอบพระพุทธรูปหลายๆ ปาง ที่มีอยู่ทั้งๆ ที่เป็นคนไม่มีความรู้เรื่องเหล่านี้เลย (เสียทีที่มาอาศัยอยู่เมือง "กรุพระเครื่อง....." ได้ร่วม 20 ปีแล้ว)

          ได้เห็นพระพุทธรูปต่างๆ แล้ว ทำให้จิตใจสงบ เกิดศัทธา และทึ่งในพุทธศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นพระกำแพง 3 ขา ,พระกำแพง 4 ขา ,พระปางลีลา รวมไปถึงพระเชียงแสน (หรือรุ่นสิงห์หนึ่ง...เขาว่าอย่านั้นนะครับผมไม่รู้จักหรอก)

          ไหนๆ ที่บ้านก็มีโต๊ะหมู่บูชาแล้ว และพระประธานเป็นพระกำแพง 3 ขา องค์หน้าตัก 3 นิ้ว วันนั้นเลยถือโอกาสเช่าพระเชียงแสนหน้าตัก 9 นิ้ว มาบูชาหนึ่งองค์ เพื่อกราบไหว้บูชาถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม และคุณพระสงฆ์  ซึ่งที่บ้านผมจะไม่มีศาลพระภูมิหรือเจ้าที่แม้หลายๆ คนที่มาเยี่ยมจะถามไถ่...  

          แต่ผมจะกราบพระทุกวันหลังอาบน้ำแต่งตัวเสร็จในตอนเช้า และเย็น ก็เรานับถือศาสนาพุทธนี่นา ก็ต้องกราบไหว้และเชื่อ-ปฏิบัติตามที่ศาสดาของเราได้สั่งสอนไว้ และทุกเช้าก็จะใส่บาตรที่หน้าบ้าน (ยกเว้นวันพระ พระจะไม่มาบิณฑบาตร)

 

 
พระเชียงแสน (สิงห์หนึ่ง)

 


มองจากด้านข้าง

 

 

 


โต๊ะหมู่บูชาผมตั้งไว้กลางบ้าน...เพื่อเตือนสติเมื่อเห็นพระพุทธ ก็จะระลึกถึงพระธรรม...

 

        เวลาว่างๆ ซึ่งส่วนมากจะเป็นตอนเย็น-ค่ำ  ผมก็จะมานั่งอย่างสงบๆ หน้าองค์พระ  หรือไม่ก็นอนเหยียดยาวไปเลย   ทำตัวทำใจให้สบายๆ    ก่อให้เกิดความสงบเย็นในใจอย่างประหลาด......เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้มีความสุขได้นะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

สิงห์ป่าสัก  19  ก.ค. 2554

หมายเลขบันทึก: 449914เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

*ขออนุโมทนาบุญในกุศลจิตแห่งการบูชาพระรัตนตรัยเช่นนี้ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชีวิตที่ยั่งยืนค่ะ..

*ขอบคุณที่ไปเยี่ยมอ่านบันทึกและร่วมรำลึกคุณงามความดีของ น้องหนานเกียรติ นะคะ

  • สวัสดีครับพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ
  • หลังจากเจ็บป่วยก็มีโอกาสได้สร้างความเข้าใจ
  • และปฏิบัติตามแนวทางที่เหมาะและที่คิดว่าดีที่สุด
  • เพราะชีวิตคนเรานั้นไม่ยั่งยืน
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนและ ลปรร.นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท