เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 4


ถ้าเป็นเหตุทำความดีก็ตอบคำถามได้ว่า อะไรคือสวรรค์ สวรรค์คืออะไร

ในบันทึกนี้ต่อจากตอนที่แล้ว  ได้นำแนวพุทธเดิมอธิบายการเกิดขึ้นมาของคนเราตามรูปขันธ์ 5 เมื่อเกิดมาเป็นตัวตนแล้วก่อเกิดกรรม  ความหมายของกรรมคือการกระทำของคนเราที่ประกอบไปด้วยเจตนา  เป็นการกระทำที่ยังมีกิเลส 

 โดยศึกษาจากหลักของวัฏฏะ 3 ซึ่งหมุนเวียนสืบต่อไป  ส่งผลเวียนว่ายตายเกิดเป็นวงจรแห่งความทุกข์  ได้แก่  กิเลส  กรรม  วิบาก  เมื่อทำลงไปแล้วย่อมก่อเกิดผลติดตามมาแน่นอน

ด้วยกรรมเกิดใน 3 เส้นทางคือ กายกรรม  วจีกรรม  และมโนกรรม  มีทั้งกรรมดี  กรรมชั่ว  จะรู้ได้ต้องพิจารณาดูเกณฑ์การตัดสิน  2  ส่วนร่วมกันคือ  ทั้งมีเจตนาและผลของการกระทำที่ติดตามมา

สำหรับกรรมในคัมภีร์พุทธได้จัดไว้เป็นประเภทต่าง ๆ ในวรรณกรรมยุคต่อมาอย่างพระพุทธโฆษาจารย์  ได้รจนาประเภทกรรมกลายมาเป็นกรรม        12 ให้เราได้เรียนรู้กัน

ในคัมภ์พุทธได้ชี้แจงเหตุเกิดกรรม  การให้ผลกรรม  สิ่งสนับสนุนกรรมและสิ่งขัดขวางการให้ผลกรรม  พร้อมวิถีทางให้เกิดการสิ้นกรรมดังประหนึ่งว่า  พระพุทธเจ้าสอนเน้นเรื่องกรรมจนได้รับขนานพระนามว่า  กรรมวาที

จากขบวนการเกิดเริ่มต้นชีวิตในทฤษฎีกำเนิด 4 จนเป็นเหตุให้สร้างกรรมชั่ว  อันเป็นหนทางไปสู่นรก  เป็นการตอบคำถามว่า อะไรคือนรก  นรกคืออะไร  ถ้าเป็นเหตุทำความดีก็ตอบคำถามได้ว่า  อะไรคือสวรรค์  สวรรค์คืออะไร 

คำตอบก็มาจากคัมภีร์ทางพุทธ  ทำให้เราเข้าใจสภาวะของนรกและสวรรค์ว่าเป็นอย่างไรนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 449691เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 2 หายไปไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท