อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ต้มปลาสลิดกับใบมะขามอ่อนอร่อยจริงครับ


ต้มปลาสลิดกับใบมะขามอ่อนอร่อยจริงครับ

สวัสดีครับท่านสมาชิกที่เคารพทุกท่าน ช่วงนี้เป็นวันหยุดยาว และอยู่ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันเข้าพรรษา พวกเราชาวไทยได้มีโอกาสไปถวายเทียนพรรษาและถวายผ้าอาบน้ำฝนที่วัดกันอย่าพร้อมเพรียง ผมในฐานะไวยาวัจกรก็ได้ทำหน้าที่ให้กับวัดพระงาม ที่นครปฐม อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบครับ วันนี้นึกถึงอาหารของคุณพ่อคุณแม่ และบรรพบุรุษที่อร่อยแต่เกือบจะไม่ค่อยได้พบแล้วครับ คือ ต้มปลาสลิดกับใบมะขามอ่อน ทานกับน้ำพริกเผาผักจิ้มอร่อยมาก และถูกสุขลักษณะด้วยครับ จึงขอนำเสนอเมนูนี้นะครับ

ขั้นเตรียมการ

1.ใบมะขามอ่อนสักกระทงใหญ่ที่วางขายกะไม่เกินสักสองขีด 10 ขีด 1 กิโลกรัมครับ 2. ปลาสลิดแห้งตัวกำลังทาน 2 ตัว 3.หัวหอมแดงสัก 3-4 หัว 4.น้ำมะขามเปียกกรองแล้วสัก1-2 ช้อนโต๊ะ 5.น้ำกระทิพร้าวที่คั่นแล้วหัวและหางกระทิปนกันประมาณครึ่งกิโลกรัม 6. เครื่องปรุง น้ำปลาอย่างดี และน้ำตาลปี๊บอย่างดี 

ขั้นลงมือปฏิบัติการ

นำน้ำกระทิมาต้มจนเดือดแล้วใส่ปลาสลิดที่ล้างน้ำสะอาดแล้วตัดครีบออก ตัดปลาออกเป็นสองถึงสามท่อนกำลังทาน เคี้ยวให้ปลานิ่มกำลังทาน ใส่หัวหอมที่ปลอกเปลือกแล้วทุบให้นิ่มนิดหน่อยลงในหม้อตามด้วยใบมะขามอ่อนที่ล้างน้ำสะอาดดีแล้วลงไป ใส่น้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ แล้วชิมรสตามที่ท่านชอบ หากยังอ่อนเปรี้ยวให้เติมน้ำมะขามเปียกตามไป ให้ได้สามรส หรือตามรสที่ท่านชอบ หากน้ำกระทิค้นมากไปก็สามารถเติมน้ำสะอาดเพิ่มได้อีกครับ สุดท้ายก็จะได้ ต้มปลาสลิดกับใบมะขามอ่อนที่สุดอร่อยชวนทานครับ ทานกับน้ำพริกเผาผักจิ้มที่น่ารับประทานมากครับ   วันนี้คงจบลงเพียงเท่านี้ครับ หากท่านสมาชิกมีงานใดอยากให้ผมไปช่วย ผมยินดีด้วยความเต็มใจครับ เพราะอาหารไทย ๆ ของเรานับวันจะหายไปจากสังคมไทยของเราแล้วครับ ผมยังอนุรักษ์ไว้อยากให้คงไว้ในสังคมไทยเช่นในอดีตที่มีความอบอุ่น มีความรักความผูกพันด้วยไมตรีที่ดีงามครับ

วรกาญจน์  โทร 0818569139    

หมายเลขบันทึก: 449688เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สำหรับผมเองแล้ว ที่ชอบที่สุดคือปลากสลิดทอดครับ

แต่ว่า ต้มใบมะขามก็พอใช้ได้ครับ

***ขอบคุณค่ะ เป็นสูตรเด็ดจริงๆค่ะ

  • น่ากิน....
  • ใบมะขามอ่อนทำอะไรก็อร่อย  แกงเลียง แกงส้ม แกงคั่ว เด็กๆ กินบ่อย
  • ที่บ้านปรุงเครื่องเกงเลียงอย่างนี้ค่ะ  หอมแดง กุ้งแห้ง พริกไทย กะปิ โขลกเข้ากัน (กลิ่นหอมฉุย)  ตั้งหางกระทิพอเดือดใส่เครื่อง  ใส่กุ้ง (หรือปลา) ใส่ยอดมะขาม แต่ไม่ใส่น้ำมะขาม เพราะเปรี้ยวยอดมะขามอยู่แล้ว  แค่นี้ก็ยกมาราดข้าวกินทีละกะละมัง
  • ขอบคุณบันทึกน่ากินค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท