ครูพันธุ์ใหม่


ครูพันธุ์ใหม่

ครูพันธุ์ใหม่

     ครูพันธุ์ใหม่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงครูที่เรียนจบในหลักสูตร 5 ปี หรือ 6 ปีนะคะ    แต่ดิฉันหมายถึงครูปัจจุบันที่มีวิทยฐานะซึ่งอีกไม่นานก็คงจะมีการประเมินเพื่อคงวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับวิทยฐานะครบ 5 ปี   ซึ่งจะต้องถูกประเมินความรู้ความสามารถว่าสมควรจะมีวิทยฐานะต่อไปหรือไม่ หากมี ก็ได้วิทยฐานะต่อไป แต่หากไม่มีก็จะไม่ได้รับวิทยฐานะ 

     ครูพันธุ์ใหม่นอกจากจะเป็นครูมืออาชีพแล้วจะต้องรู้จักออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่นักวิชาการเรียกกันว่า Backward Design  โดยใช้กระบวนการต่างๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายและมีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)  ซึ่งการวัดผลประเมินผลแบบนี้ดิฉันก็เห็นด้วยเพราะเป็นการประเมินตามศักยภาพของผู้เรียนอย่างมีกฎและกติกาที่ชัดเจน หากนักเรียนคนใดมีข้อบกพร่องก็สามารถสอนซ่อมเสริมได้ เป็นการประกันคุณภาพว่านักเรียนต้องผ่านได้แน่  แต่นโยบายประการหนึ่งที่จะประกันคุณภาพของผู้เรียนว่ามีคุณภาพหรือไม่ก็คือผลการสอบ O-net ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ทำให้ครูพันธุ์ใหม่ต้องกลับมาคิดกันว่าจะทำอย่างไรโดยเฉพาะโรงเรียนที่ไม่สามารถคัดเลือกนักเรียนได้...และนี่ก็คือหน้าที่ของครูพันธุ์ใหม่ใช่ไหมคะ  

คำสำคัญ (Tags): #ครูพันธุ์ใหม่
หมายเลขบันทึก: 449645เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่าว่าแต่เลือกนักเรียนเลย บางโรงก็เลือกครูไม่ได้..มีผลมากนะ

ถ้ายังประเมินกันแบบโง่ๆ อยู่อย่างนี้ ครูพันธุ์ใหม่ก็เอาไม่อยู่

เพราะบางทีใหม่จริง แต่ก็ต่างสาย (กรรม)พันธุ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท