week 1_31/5/11...เพลงช่วยชีวิต


วันนี้ไปสอนห้อง ม.3/9 และ ม.2/6 ตอนแรกก็รู้สึกหนักใจเพราะจากการไปสอบถามคุณครูท่านอื่น ๆ มา แล้วทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "สองห้องนี้คุมยากนะ ดื้อ ไม่ค่อยฟัง" พอได้เข้าไปสอนจริง ๆ ปรากฎว่า...

ห้อง ม.3/9 ไม่ดื้ออย่างที่คิดไว้ อาจเป็นเพราะคาบนี้เป็นคาบเรียนแรกที่เราได้รู้จักกัน สิ่งที่ดิฉันให้เด็กห้องนี้ทำก็เหมือนกับเด็กห้อง ม.3/3 ในขณะที่เด็กนั่งทำงานอยู่ได้ขออนุญาติเปิดเพลงฟังไปด้วย ดิฉันก็อนุญาติ แต่มีข้อแม้ว่า เด็กจะต้องนั่งทำงานเงียบ ๆ และไม่เปิดเพลงดังจนเกินไป เด็ก ๆ ก็ทำตกลง และเป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ เด็กทุกคนในห้องนั่งทำงานด้วยความสงบ เรียบร้อย

ส่วนห้องม.2/6 ดื้อสมดังคำล่ำลือ เนื่องจากคาบเรียนนี้เป็นคาบที่ต่อช่วงพักกลางวัน เด็ก ๆ จึงเข้าห้องเรียนช้าและวุ่นวายพอสมควร ผ่านไปเกือบประมาณ 15 นาที ทุกอย่างจึงเริ่มเข้าสู่ความสงบ พอนั่งฟังดิฉันพูดได้ซักพักก็เริ่มคุยกันเสียงดังอีก ดิฉันยอมรับว่าไม่รู้จะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไร ? ดังนั้นคำถามที่ว่า วิธีการใดที่จะสามารถทำให้เด็กห้องนี้เข้าเรียนเร็วขึ้น และมีสมาธิพร้อมที่จะเริ่มเรียน จึงเป็นการบ้านที่ดิฉันต้องกลับคิดในคืนนี้ 

หมายเลขบันทึก: 449639เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท