เทคนิคการกล่อมเด็กให้หยุดร้องไห้


เด็ก
  • เพลงกล่อมเด็ก มี งานวิจัยหนึ่งบอกว่า การเปิดหรือร้องเพลงคุ้นๆ ซ้ำไปซ้ำมาให้ลูกฟังบ่อยๆ เมื่อเด็กทารกมีอาการร้องไห้ เมื่อได้ฟังเพลงนั้น ก็จะมีความรู้สึกสบายและผ่อนคลายขึ้น
  • การนวด ความเครียดถือเป็นอีกตัวการทำให้ลูกน้อยร้องไห้ การนวดคลึงเบาๆ ตามกล้ามเนื้อทั่วๆ ร่างกาย โดยขณะที่นวดควรมองตาลูกน้อยด้วยความรัก ก็จะช่วยให้มีฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดลดน้อยลงมากกว่าเด็กทารกที่พ่อแม่ไม่เคยนวดให้เลย
  • กอดไว้แนบอก ในห้องที่เงียบๆ ให้เหมือนกับบรรยากาศตอนเขาอยู่ในท้องคุณแม่ ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุดก่อนที่จะออกมาสู่โลกภายนอกเพียงไม่นาน และได้ฟังเสียงหัวใจที่ช่างคุ้นหูเสียเหลือเกิน เขาจะรู้สึกสบายและอบอุ่นมากค่ะ
  • เคลื่อนไหวไปมา หนูน้อยหลายคนชอบแบบฮาร์ดคอ ชอบการเคลื่อนไหวไปมา ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบค่ะ แต่วิธีที่ฮิตมากที่สุดก็คือ ขับรถพาออกไปเที่ยวนอกบ้าน หรืออาจจะกล่อมด้วยการอุ้มเต้นรำ ไม่ก็นั่งรถเข็นโยกไปโยกมา ก็ได้ค่ะ
  • ตรวจสอบตัวเอง ถ้าลูกน้อยหม่ำนมจากเต้าคุณแม่ ก็ให้คุณพ่อลองตรวจสอบดู อิ อิ ล้อเล่นค่ะ ก็ลองตรวจดูว่า มื้ออาหารในวันนั้นๆ คุณแม่ทานอาหารอะไรไปบ้าง ถ้ามีอาหารบางอย่างที่มีกลิ่นแรง ก็อาจทำให้น้ำนมมีรสชาติไม่ค่อยพึงปรารถนาสำหรับลูกน้อยค่ะ เช่น บล็อคโคลี่ กระหล่ำปลี คาเฟอีน หัวหอม กระเทียม เป็นต้น
  • หมายเลขบันทึก: 449536เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท