อาชีพของเด็กเร่ร่อน


อาชีพของเด็กเร่ร่อนที่สามารถดำรงชีวิต

     * เด็กขอทาน เก็บขยะขาย ขายเรียงเบอร์ ส่วนมากเป็นเด็กเร่ร่อนที่อายุน้อย และเร่ร่อนมาพร้อมครอบครัว เด็กเหล่านี้จะใช้การขอทาน และเก็บขยะเป็นการหารายได้เลี้ยงครอบครัว ทำงานพร้อมกับคนในครอบครัว มักจะพบได้ในครอบครัวเร่ร่อน

     * เด็กขายดอกไม้ ขายพวงมาลัย ขายพลุ  เข็นรถรับจ้างขนของระหว่างชายแดน รับจ้างกางร่มให้นักท่องเที่ยว รับจ้างถ่ายรูปกับนักท่องเทียว ส่วนมากเป็นเด็กเร่ร่อนที่พ่อแม่ใช้เด็กมาขาย พบมากในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต สระแก้ว เป็นต้น

    * เด็กเร่ร่อนขายบริการทางเพศ เด็กเร่ร่อนที่เข้าสู่การขายบริการทางเพศ เริ่มจากเด็กเร่ร่อนที่เป็นวัยรุ่น ที่สามารถขายตัวได้ เด็กเหล่านี้แต่งตัวจะดูสะอาด ส่วนมากคนที่ต้องการซื้อบริการจะเป็นชาวต่างชาติ และชายไทย เด็กเร่ร่อนเริ่มเข้าสู่งานบริการทางเพศมากขึ้น เพราะการทำงานสบายได้เงินจำนวนมาก และต้องการได้เงินมาดูแลเพื่อนเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่มเพื่อน หรือบางคนหาเงินมาเพื่อดูแลครอบครัวของตนเอง ส่วนมากจะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

     * เด็กเร่ร่อนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม เด็กเร่ร่อนที่โตเป็นวัยรุ่นจะทำงานหาอาชีพที่เป็นหลักแหล่งนั้นไม่มี บางคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการขายยาเสพติด เป็นตัวแทนส่งยา หรือเกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์ ปล้น ขโมย และการขายซีดีเถื่อน เด็กเร่ร่อนส่วนมากเข้า-ออกสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในแต่ละจังหวัดคนละหลายครั้ง ส่วนใหญ่พบเด็กกลุ่มนี้ในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น กรุงเทพมหานคร ได้แก่ พื้นย่านสะพานพุทธ สวนลุมพินี  เป็นต้น

      * เด็กเร่ร่อนกับยาเสพติด  สารเสพติดที่พบมากที่สุด คือ การดมกาว เด็กเร่ร่อนส่วนใหญ่เคยมีประสบการณ์การใช้ยาเสพติด ทั้งกาว ยาบ้า กัญชา หรือกระทั่ง เฮโรอีน ก่อนจะมาทำเป็นอาชีพผู้ขายหรือส่งยา  เด็กที่ทำอาชีพนี้ และเด้กทุกคนที่พึ่งพายาเสพติดมีมั้งที่เกิดจากเพื่อนชักชวน และความอยากลองของตนเอง ทั้งๆที่เด็กทราบถึงผลร้ายของสารเสพติดเป็นอย่างดี  ซึ่งตามคำบอกเล่าของเด็กบอกว่า เวลาดมกาวจะมีอาการดึงดาว คือเขาจะมองเห็นหน้าแม่อยู่บนดาวดวงนั้น จึงเอื้อมมือคว้าให้แม่มาอยู่ใกล้ๆ

       สิ่งเหล่านี้ที่เด็กเร่ร่อนใช้เพื่อหาเลี้ยงชีพของตนขณะที่ยังเร่ร่อนอยู่บนท้องถนน

หมายเลขบันทึก: 449350เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท