บทบาทในการสร้าง/พัฒนาวัฒนธรรมองค์กร


บทบาทในการสร้าง/พัฒนาวัฒนธรรมองค์กร

                 1. ผู้บริหารระดับสูง เราพบว่ามีผู้บริหารส่วนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการสร้างหรือพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรแต่ปาก คือปากก็บอกว่าสำคัญๆ ต้องทำแต่ไม่ยอมลงมือทำซักที ถ้าผู้บริหารหรือเจ้านายบอกว่าวัฒนธรรมการคิดนอกกรอบหรือ innovative thinking เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่เมื่อคิดโครงการใหม่ ๆ ที่คิดว่ามีประโยชน์ต่อองค์กรแล้วนำไปเสนอหัวหน้า แต่เจ้านายกลับบอกว่าทำไม่ได้ เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน ครั้งหน้าถ้าคิดอะไรใหม่ ๆ ได้อีก จะกล้าไปเสนอ idea ให้เจ้านายอีกไหม หน้าที่ของผู้บริหารนอกจากจะให้การสนับสนุนอย่างจริงจังแล้ว ยังจะต้องทำตัวเป็น role model หรือแบบอย่างที่ดีให้แก่พนักงานด้วย

          2. ผู้บริหารระดับต้น โดยเฉพาะพวก line manager จะต้องทำหน้าที่เป็น change agent[/color] คอยทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะคนเหล่านี้จะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับพนักงานระดับปฏิบัติการและรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานและพนักงานมากที่สุด ดังนั้นผู้บริหารระดับต้นจะต้องเป็นผู้นำปัญหาที่เจอะเจอในระหว่างการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ไปเสนอและร่วมหาทางแก้ไขร่วมกับ top executive และ HR เพื่อให้แนวทางทางที่ออกมาสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและเป็นการช่วยให้การสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นเดินไปอย่างถูกทิศถูกทาง

          3. พนักงานระดับปฏิบัติการ บุคลากรในระดับนี้นับได้ว่าเป็นประชากรที่มีมากที่สุดในองค์กร จะเรียกว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ก็ไม่ผิด ผลกระทบจากการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรนั้นกระทบถึงบุคลากรกลุ่มนี้มากที่สุด ดังนั้นในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรจะต้องเปิดโอกาสให้พนักงานระดับล่างมีส่วนร่วมตั้งแต่การ ค้นหาวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่ จนกระทั่งกระบวนการในการออกแบบวัฒนธรรมองค์กรที่ควรจะเป็นหรือคาดหวัง เพราะผู้ที่ต้องรับบรรยากาศในการทำงานไปแบบเต็ม ๆ ก็คือพนักงานทุกคนในองค์กร ดังที่คำโบร่ำโบราณว่าปลูกเรือนให้ตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ให้ตามใจผู้นอนการเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมนี้ นอกจากจะได้ข้อมูลที่นำไปใช้ในการระบุและกำหนดวัฒนธรรมที่ควรเป็นแล้ว ยังเป็นการลดแรงต้านการเปลี่ยนแปลงไปได้

          4. HR ฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ จะต้องรับบทเป็นทั้ง Strategic partner ให้กับผู้บริหารและเป็น change agent ให้กับพนักงานไปด้วยในตัว จะต้องคอยสังเกตหรือควบคุมทิศทางในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร ออกแบบเครื่องมือแต่ละตัวที่จะใช้ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแต่ละอย่าง ต้องทำตัวเป็นต้นแบบหรือ role model ให้แก่พนักงาน พูดง่าย ๆ ก็คือ HR ต้องทำทุกอย่างที่ไม่มีคนทำหรือคนอื่นทำไม่ได้เพื่อให้การสร้างหรือพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์

          ดังนั้นการสร้างวัฒนธรรมองค์จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์การ ไม่ใช่หน้าที่ของผู้ใดผู้หนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และที่สำคัญการสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่สามารถสร้างได้ภายในวันเดียว บางองค์กรต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปีในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรสิ่งสำคัญที่จะต้องตระหนักในการสร้าง/พัฒนาองค์กรคือการลงมือทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ความอดทนและการสร้าง share vision ของพนักงานในองค์กร ตั้งแต่ top executive ไปจนกระทั่ง พนักงานระดับปฏิบัติการ จึงจะสามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นให้มีชีวิตขึ้นมาได้.

ที่มา : http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=1522.0

หมายเลขบันทึก: 449340เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท