เที่ยวHigh land


ธรรมชาติที่สวยงาม จนใฝ่ฝันที่จะได้มาเยือน

วันนี้แม่ต้อย จะมาเล่าเรื่องเมืองสกอตแลนดิ์ ที่ค้างไว้คะ นานๆเข้าเกรงว่าจะลืมไปเสียก่อน

เนื่องจากตัวเอง เป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก  เรียกได้ว่าอ่านทุกอย่างที่ขวางหน้าเลย และหลายๆปีที่ผ่านมา แม่ต้อย ได้อ่านหนังสือแปล เล่มหนึ่ง ในฉากที่ว่านี้ เป็นเมืองเล็กๆในHighland ของสกอตแลนดิ์ แหละคะ

และทำให้แม่ต้อย ฝันหวานว่า จะต้องมาเที่ยวให้ได้ เพราะว่า พระเอกในท้องเรื่อง เป็นคนซื่อจนน่าขัน  แต่ที่ชอบคือ การบรรยาย ฉากธรรมชาติ ที่สงบงาม จนทำให้ใฝ่ฝันที่จะมา

คราวนี้ก็เป็นเรื่องจริงแล้ว  เพื่อนๆกลุ่มใหญ่ นั่งเครืองบินลัดฟ้าจากกรุงเทพฯ ไปพบกับแม่ต้อยและลูก พร้อมกับน้องหมู ที่อาเบอร์ ดีน  คราวนี้ แม่ต้อย ไม่ต้อง เที่ยวแบบเดียวดายแล้ว  เพราะเรามีรถบัสขนาดใหญ่ นั่งแบบสบายๆ คือ หนึ่งคน ต่อ สองเก้าอี้ ฮ่าๆๆ ( ตามประสา ชมรมคนพระราม ๖)

เสียงกริ้ดกร้าด ดังขึ้นเมื่อแม่ต้อย ก้าวขึ้นบนรถ เพื่อนบางคน แอบใต้เบาะที่นั่ง เพื่อทำให้แม่ต้อย ถามถึง?  จนแม่ต้อยนึกขำ ได้ความรู้สึกว่า ใหมู่เพื่อนๆ เราก็คล้ายกับมีอิสระ ที่จะทำอะไรได้ตามที่เราคิด เป็นความรู้สึกที่ผ่อนคลายจริงๆ และเป็นบรรยากาศที่เรามักจะไม่ลืม

เมื่อกินอาหารพื้นเมืองด้วยกันเรียบร้อย เราจึงเริ่มออกเดินทางไปเมือง อินเวอเนส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ Highland  และเส้นทางที่ว่านี้ เราต้องนั่งรถถึง ๑๐ ชั่วโมง เพราะว่าพื้นที่นี้จะอยู่เหนือสุดของสก็อตแลนดิ์ที่เดียว

แม่ต้อยเป็นคนชอบนั่งรถ ดูภาพต่างๆที่เลื่อนไหลผ่านการรับรู้ของเรา รวมทั้งซึมซับความงดงามต่างๆไว้ในตัวเอง

เส้นทางที่รถแล่นไปนี้ สวยงามมากคะ ผ่านหมู่บ้านเล็กๆน้อย ที่ดูอบอุ่น  มีร้านค้า เล็กๆ บ้าแต่ละหลังมีควันไฟลอยออกจากปล่องไฟ  แม่บ้านคงกำลังปรุงอาหารอร่อยๆอยู่ภายในแน่ๆ

ที่นี่มีเรื่องเล่าปรำปรา เรื่องหนึ่ง  เนื่องจากมีทะเลสาปขาดใหญ๋ ชื่อว่า ทะเลสาป ล็อคเนส  ซึ่งมีความกว้างใหญ่มาก ระหว่างทาง เราจะเริ่มเห็นแม่น้ำ “ เนส” และเมื่อขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ จะเป็นทะเลสาปน้ำจืด เรียกว่า Great Glen

 

มีข่าว ร่ำลือเกี่ยวกับสัตว์ประหลาด ที่เรียกว่า เนสซี่ ที่ทำให้ทะเลสาปนี้โด่งดังขึ้นมา ทั่วโลก และยังมีผู้อ้างว่า สามารถถ่ายรูปตัวจริงไว้ได้อีกด้วย

และคืนนี้แหละ ที่แม่ต้อยจะไปนอน ใกล้ๆ ทะเลสาปนี้  จะได้เห็นไหมหนอ?

ระหว่างทาง ตามเส้นทางของแม่น้ำ เนส อันงดงาม เรายังผ่านปราสาท ที่สวยงาม ราวภาพวาด ชื่อว่า Urquhart Castle ซึ่งมีอายุมากกว่า ๗๐๐ ปีด้วย

ในสมัยก่อนโน้น  คงมีเจ้าชาย และเจ้าหญิงผู้งดงาม พร้อมเหล่าอัศวินคู่ใจ ขี่ม้ารอบๆบริเวณนี้แน่ๆ   อิอิ  แต่มาวันนี้ มีเพียงปราสาทที่แสนโรแมติค ริมน้ำให้เราดูต่างหน้าเท่านั้น

ค่ำมากแล้ว  เราหยุดพักเพื่อถ่ายรูปกับ ภาพจำลองของ เนส บริเวณ หน้าโรงแรม และหน้าทะเลสาป

คืนนี้ เราไปพักโรงแรม น่ารัก และอบอุ่น  พร้อมกับทานอาหารพื้นเมืองของที่นี่ มีทั้งปลา เนื้อ  และซุป พร้อมขนมปังที่หอมกรุ่นน่ากินยิ่งนัก

การเดินทางที่ยาวไกล ทำให้เพื่อนๆ แม่ต้อยหลายคน เพลีย แต่แม่ต้อย ยังรู้สึกตื่นตัวอยู่ เรียกว่า อายุยาว แต่ความคิดเยาว์ อิอิ

คืนนั้น พวกเราจึงนอนหลับอย่างสุขสบาย โรงแรมเล็กๆนั่นเอง

แล้วจะพยายามหาเวลามาเล่าเรื่องราวแบบสบายๆๆ แบบนี้อีกะคะ

 สวัสดีคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สก็อตแลนดิ์
หมายเลขบันทึก: 449345เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การได้ท่องเที่ยวบ่อย ๆ ทำให้อายุยืนยาว อารมณ์สดใสเบิกบานอยู่เสมอค่ะ ที่สำคัญทำให้ใบหน้าอ่อนกว่าวัยมาก ๆ เลยค่ะ เวลาเห็นพี่สาวเดินทางกลับมาเยี่ยมเมืองไทย อายุจริง ๆ หกสิบกว่า แต่ใบหน้ายังสี่สิบปลาย ๆ ค่ะ
  • เพราะฉะนั้นเดินทางบ่อย ๆ เปลี่ยนบรรยากาศไปด้วย ทำให้สดใสอยู่เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

บรรยากาศดีมากค่ะ อ่านแล้วอยากไปชื่นชมบรรยากาศค่ะ

ขอบคุณค่ะ เล่าได้น่ารักจังค่ะ เหมือนได้ไปเที่ยวกับแม่ต้อยด้วยเลยนะคะ

รออ่านตอนต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท