กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต ตอนจบ


สิ่งมหัศจรรย์

 

 


 

ความรู้ความเข้าใจในจิตที่เกิดจากการปฏิบัติพร้อมทั้งคำอธิบายของป้าตุ็ก ข้าพเจ้าจึงได้เข้าใจในคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าจะนำไปสู่การบรรลุอรหันต์ จากคำถามที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นของข้าพเจ้าที่ได้ถามป้าตุ๊ก นำมาซึ่งคำตอบของป้าตุ๊กที่เป็นกุญแจอันสำคัญที่จะมาไขความลับที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขปราศจากทุกข์ ป้าตุ๊กได้สอนให้ข้าพเจ้ารู้การใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีสติปัญญาด้วยวิปัสสนากรรมฐาน


ปลดแอกตัวเอง

กรรมฐานสอนให้ข้าพเจ้าได้พบตัวเอง ความคิด ด้วยปัญญาอันใสสะอาดปราศจากพันธนาการแห่งชีวิต ข้าพเจ้าสามารถที่จะใช้สติจับความรู้สีกที่กำลังจะเกิดขึ้น รับรู้และปล่อยวาง ก่อนที่จะเกิดอารมณ์กระทบในใจ

นี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ที่จะใช้วิปัสสนากรรมฐานมาเป็นเกราะป้องกันอารมณ์และความความยึดติดทั้งหลายที่เคยตกเป็นทาสมายาวนาน โดยการรับรู้ว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเช่นนั้นเอง สติจะนำมาซึ่งปัญญาด้วยความเห็นที่ถูกต้องเมื่อจิตใจสงบ ข้าพเจ้าต้องการฝึกอบรมเช่นนี้เพื่อที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

แม้ว่าชีวิตนี้เต็มไปด้วยปัญหาร้อยแปด ข้าพเจ้ารู้ว่าข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานมาใช้เพื่อให้เกิดความสงบในจิตใจในการต่อสู้กับความกังวลและความทุกข์ต่างๆ  ข้าพเจ้าสามารถจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยความคิดถูก เห็นถูก ด้วยสติที่ฝึกมาแล้ว ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงอยากจะบอกกับทุกคนถึงผลประโยชน์ที่ทุกคนจะได้รับจากการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

ป้าตุ๊กเป็นครูสอนที่ดีที่สุดที่ข้าพเจ้าได้เคยพบมา ข้าพเจ้ามีความมั่นใจในการสอนของป้า ป้าเป็นแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าต่อปฏิบัติจากสิบวัน มาเป็นสองอาทิตย์ที่จะเรียนรู้มากขึ้น ป้าตุ๊กมีความอดทนที่จะอธิบายความรู้ความเข้าใจให้กับข้าพเจ้า  โดยมีความมั่นใจว่าข้าพเจ้าสามารถทำได้ ป้าดูแลข้าพเจ้าด้วยความเมตตาปราณี สองอาทิตย์ที่ข้าพเจ้าได้อยู่กับป้าทำให้ชีวิตของข้าพเจ้าเปลี่ยนไปในทางดีขี้น

กราบขอบพระคุณป้าตุ๊กด้วยใจรักและเคารพอย่างสูง



เขียนโดย  ลุูกสาวคนบ้านไกล 

แปลโดย  คนบ้านไกล

แปลจาก  Meditation Changeก My Life

เขียนจากใจให้ป้า ภาษาอังกฤษ ตอน ๑  ตอน ๒  ตอนจบ

ไพเราะในสำนวนและเนื้อหา  ได้ความรู้ทั้งภาษาอังกฤษและความรู้ทางธรรม


คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน
หมายเลขบันทึก: 449302เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ตามมาเรียนรู้ด้วยคน
  • มากราบขอบพระคุณป้าตุ๊กด้วยใจรักและเคารพอย่างสูง
  • ด้วยคนครับ

มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนครับ

จะได้บุญกับเขาด้วย

สวัสดีค่ะคนบ้านไกล

  • ขอบคุณมากนะคะที่ทำให้คุณยายมีความสุขในเช้าวันนี้ คุณยายเคยเจอปัญหาร้อยแปดเกือบน็อคเพราะความเครียดค่ะ ก็เลยใช้วิธีทำสมาธิ แผ่เมตตา และได้แรงบันดาลใจมาจากท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงยืน ท่านนพ.สมชายโชติ ด้วยค่ะ และวันนี้ก็เติมเต็มและเต็มอิ่มกับคนบ้านไกลอีกด้วย
  • คุณยายบอกกับตัวเองว่า จะไม่ทุกข์อีก หรือถ้าทุกข์ก็ให้อยู่กับเราน้อยที่สุดค่ะ
  • ขออนุญาติแบ่งบุญไปที่ Facebook และ Twiiter ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณมากๆค่ะ

อนุญาตครับคุณยาย  สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท